Thời sự Quốc tế

Anh khuyến cáo người mắc đậu mùa khỉ kiêng quan hệ tình dục

01/06/2022, 15:23

Giới chức y tế Anh khuyến cáo bệnh nhân mắc virus đậu mùa khỉ kiêng quan hệ tình dục cho tới khi không còn xuất hiện triệu chứng bệnh.

Trong hướng dẫn ban hành ngày 30/5, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) còn khuyến cáo các trường hợp vừa khỏi bệnh virus đậu mùa khỉ phải sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục trong 8 tuần sau khi khỏi bệnh.

UKHSA nhận định nguy cơ bệnh đậu mùa khỉ lây lan ra cộng đồng ở mức thấp, nhưng khuyến cáo người dân liên hệ với chuyên gia y tế khi có các triệu chứng phát ban bất thường.

Cuối tuần qua, Anh ghi nhận thêm 71 ca mắc virus đậu mùa khỉ, nâng tổng số ca lên 179 ca kể từ khi xuất hiện ca mắc đầu tiên hôm 7/5.

img

Các mẫu xét nghiệm virus đậu mùa khỉ. Ảnh - Reuters

Kể từ 30/5, toàn thế giới ghi nhận 555 ca được xác nhận nhiễm và nghi nhiễm đậu mùa khỉ tại các quốc gia ngoài châu Phi. Đậu mùa khỉ là bệnh truyền nhiễm hiếm gặp, thường xuất hiện tại Trung và Tây Phi.

Các triệu chứng nhiễm đậu mùa khỉ gồm phát ban, sốt, đau đầu, đau cơ, sưng tấy và đau lưng. Đa số các trường hợp mắc bệnh thường chỉ có triệu chứng nhẹ và khỏi bệnh sau vài tuần.

Tuy nhiên, trong đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây tại châu Âu, các chuyên gia y tế bày tỏ quan ngại khi các ca bệnh bùng phát ở những quốc gia hiếm khi xuất hiện loại virus này đồng thời cảnh báo nguy cơ virus lây lan trong cộng đồng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đa số các ca mắc đậu mùa khỉ bên ngoài châu Phi hiện nay đều lây lan qua quan hệ tình dục, đặc biệt ở các trường hợp quan hệ đồng tính nam hoặc song tính luyến ái.

Tuy nhiên, ngày 30/5, WHO cho biết hiện chưa rõ đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ gần đây có thể trở thành đại dịch toàn cầu hay không, nhưng nhận định có cơ hội kìm hãm đà tăng của các ca mắc mới.

WHO cũng cho biết sẽ đẩy mạnh nghiên cứu và hỗ trợ các quốc gia nhằm kiểm soát đợt bùng phát dịch đậu mùa khỉ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.