Thời sự Quốc tế

Anh lo gián đoạn trên toàn quốc vì Brexit không thỏa thuận

23/08/2019, 06:50

Các tài liệu rò rỉ cảnh báo hoạt động trên cả nước sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng nếu Anh rút khỏi Liên minh châu Âu mà không có thỏa thuận.

img
Các siêu thị ở Đông Nam nước Anh có thể lâm vào tình cảnh thiếu hàng hóa phục vụ người dân nếu nước Anh rời EU mà không có thỏa thuận rõ ràng

Báo chí Anh cho hay một số các tài liệu chính phủ vừa rò rỉ cho thấy nước này đang rất quan ngại về khả năng ổn định quốc gia một khi một Brexit không thỏa thuận được thông qua.

Các tài liệu này cảnh báo rằng, hoạt động trên cả nước sẽ bị gián đoạn nghiêm trọng nếu Anh rút khỏi Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận.

Theo hãng tin BBC, Anh sẽ thực hiện Brexit, tức rời EU vào ngày 31/10, bất kể có đạt được thỏa thuận với Liên minh EU hay không.

Báo cáo của chính phủ dự đoán rằng, nếu không có thỏa thuận, thủ tục hải quan tại các cảng trên khắp nước Anh sẽ bị trì trệ. Điều này sẽ làm gián đoạn nguồn cung hàng hóa, ví dụ như nhiên liệu, cho khu vực Đông Nam nước Anh, trong đó có Thủ đô London.

Dự đoán nguồn thực phẩm tươi sống cũng sẽ thiếu, khiến một số siêu thị không có hàng hóa để cung cấp cho người dân.

Tuy nhiên, ông Michael Gove, một quan chức tương đương chức bộ trưởng phụ trách chuẩn bị cho tình huống Brexit không có thỏa thuận, hạ thấp mức nghiêm trọng của các cảnh báo này khi cho rằng đã có các bước quan trọng để đẩy nhanh việc rút khỏi EU một cách an toàn.

Thủ tướng Anh Boris Johnson dự kiến rút khỏi EU mà không có thỏa thuận. Theo kế hoạch, ông Boris Johnson sẽ bắt đầu đàm phán về Brexit với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel trong những ngày tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.