Hồ sơ tài liệu

Anh muốn "dây dưa", EU quyết "phũ"

28/06/2016, 10:23
image

EU cho rằng sẽ không tổ chức đàm phán không chính thức với Anh, cho đến khi nước này tuân thủ Điều 50.

_90132875_mediaitem90132874

Từ trái qua phải:  Tổng thống Pháp  Francois Hollande, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Thủ tướng Ý Matteo Renzi. Ảnh: BBC

BBC đưa tin, ba nước Đức, Pháp, Italy đã khẳng định Liên minh châu Âu (EU) sẽ không tổ chức đàm phám không chính thức với Anh cho đến khi nước này tuân thủ Điều 50, bắt đầu tiến trình tách khỏi EU.

Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ý Matteo Renzi tại Berlin (Đức).

Tại đây, cả ba nhà lãnh đạo đã bày tỏ sự hối tiếc về cuộc bỏ phiếu Brexit ở Anh, trong đó bà Merkel đã gọi đây là “quyết định đau đớn và đáng tiếc”.

Thủ tướng Đức phát biểu: “Chúng tôi đã thoải thuận rằng Điều 50 của Điều ước châu Âu là một sự rõ ràng, và bất cứ thành viên nào muốn rời khỏi Liên minh châu Âu đều phải thông báo cho Hội đồng châu Âu.

Sẽ không có bất kỳ bước tiếp theo nào xảy ra cho đến khi Điều 50 được thực hiện. Điều đó có nghĩa là, sẽ không có cuộc đàm phán chính thức hay không chính thức nào với Anh cho đến khi Hội đồng châu Âu nhận được yêu cầu từ EU”.

Bên cạnh đó, Tổng thống Hollande và Thủ tướng Renzi nhấn mạnh sự cần thiết phải đẩy nhanh tiến trình tách khỏi EU của Anh và tập trung vào những thách thức mà 27 quốc gia còn lại bảo đối mặt như vấn đề chống khủng bố và tăng cường an ninh biên giới.

Tổng thống Hollande cho biết: “Trách nhiệm của chúng tôi là không để mất quá nhiều thời gian vào việc trả lời những câu hỏi xung quanh sự ra đi của Anh cũng như tình hình của 27 quốc gia còn lại. Không có gì tồi tệ hơn sự không chắc chắn”.

Thủ tướng Renzi tiếp lời: “Mặc dù chúng tôi rất buồn nhưng đây là thời điểm chính xác để viết lên một trang mới trong lịch sử châu Âu”.

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron đã xác nhận rằng nước Anh vẫn chưa sẵn sàng để bắt đầu rút khỏi EU. Ông cho rằng: “Trước khi chúng tôi làm điều đó, chúng tôi cần phải xác định mối quan hệ tương lai của Anh và EU”, đồng thời nhấn mạnh người kế nhiệm của ông sẽ tiến hành thực hiện Điều 50.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.