Thế giới giao thông

Anh nâng cấp đường cao tốc thông minh, giảm nguy cơ tai nạn

27/04/2021, 06:17

Đường cao tốc thông minh là những con đường không còn làn dừng khẩn cấp. Các làn khẩn cấp được chuyển thành làn hoạt động bình thường.

img

Biển báo đường cao tốc M4 đang được nâng cấp lên đường thông minh

Theo kế hoạch vừa được Bộ trưởng Giao thông Anh Grant Shapps công bố, cơ quan quản lý đường cao tốc Anh sẽ phải cải tiến, trang bị thêm công nghệ radar cho tất cả các con đường thông minh hiện có tính đến tháng 9/2022.

Ngoài lắp đặt radar phát hiện tình huống khẩn cấp, cơ quan đường cao tốc Anh còn nâng cấp hệ thống camera để phát hiện phục vụ phạt nguội những lái xe lờ tín hiệu dấu X đỏ, cố tình đi vào những làn đường bị đóng, gây nguy hiểm. Chỉ khi công nghệ sẵn sàng, những con đường này mới được mở lại để hoạt động với cách thức như đường thông minh.

Thời điểm ông Grant Shapps đưa ra sớm hơn cam kết ban đầu khoảng 6 tháng. Cam kết đầu tiên được công bố cách đây 1 năm trong đó vừa sửa chữa nâng cấp, vừa tiếp tục mở thêm đường thông minh mới để cải thiện an toàn, tiết kiệm mà không gây gián đoạn hoạt động vận tải.

Đường cao tốc thông minh là những con đường không còn làn dừng khẩn cấp. Các làn khẩn cấp được chuyển thành làn hoạt động bình thường. Khi có vấn đề phát sinh, lực lượng chức năng, quản lý đường cao tốc sẽ xử lý linh hoạt, hạn chế tốc độ hoặc đóng làn và thông báo qua tín hiệu điện tử. Tuy nhiên, kể từ khi đi vào hoạt động, những con đường này đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn chết người.

Đảng đối lập cùng gia đình của nhiều nạn nhân từng bị thiệt mạng trên đường thông minh không chấp nhận phương án trên, yêu cầu chính phủ mở lại các làn đường khẩn cấp. Ngoài ra, một số tổ chức cho rằng, đường thông minh hoạt động không hiệu quả vì lượng cảnh sát giao thông Anh không đủ để giải quyết những tình huống khẩn cấp phát sinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.