Thời sự Quốc tế

Anh: Nghi xảy ra cướp tàu thương mại ngoài khơi Vịnh Oman

04/08/2021, 14:47

Vịnh Oman chính là nơi xảy ra vụ tấn công tàu chở dầu của Nhật cuối tuần qua mà Mỹ, Anh và nhiều nước khác tố Iran là thủ phạm.

Hãng tin CNN dẫn thông báo từ Tổ chức Thương mại Hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) cho biết, vụ tấn công cướp tàu đáng nghi xảy ra ngoài khơi Vịnh Oman, cách bờ biển cảng Fujairah, Các tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) khoảng 112 km.

UKMTO là đơn vị do Hải quân Hoàng gia Anh vận hành, có trách nhiệm trao đổi, cung cấp thông tin về an ninh hàng hải giữa các thực thể quân sự và tư nhân.

UKMTO không cung cấp thông tin chi tiết sự việc mà chỉ khuyến cáo tàu thuyền cần vô cùng cẩn trọng khi đi qua khu vực này.

img

Dấu chấm đen là nơi xảy ra sự cố - ảnh chụp màn hình của hãng tin CNN

Trong một diễn biến khác, trên trang web theo dõi hoạt động hàng hải MarineTraffic.com, đã có 3 tàu hoạt động trong vùng biển ngoài khơi Vịnh Oman phát tín hiệu “Mất chủ động” (Not Under Command).

Cơ quan Bảo vệ Bờ biển Mỹ định nghĩa cụm từ “Not Under Command” tức là, trong một số trường hợp ngoại lệ tàu không thể điều động theo Quy tắc quốc tế phòng ngừa va chạm tàu thuyền trên biển (COLREG) nên không thể tránh đường cho tàu thuyền khác. Thông thường, các tàu sẽ phát tín hiệu này khi gặp sự cố phải dừng máy, thả trôi.

Hiện chưa rõ sự việc trên có liên quan tới thông báo của UKMTO hay không.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington đã nắm được thông tin về sự cố hàng hải trên Vịnh Oman.

“Chúng tôi có quan ngại, đang tìm hiểu vấn đề cũng như phối hợp với các đối tác. Tại thời điểm này, tôi không có gì để cung cấp thêm”, ông Price nói.

Sự việc trên xảy ra trong bối cảnh nhạy cảm khi Anh, Mỹ và nhiều nước khác cáo buộc Iran dùng máy bay không người lái tấn công một tàu chở dầu của Nhật khiến 2 người thiệt mạng ngoài khơi Vịnh Oman cuối tuần qua.

Đọc thêm: Anh gửi thư lên Liên hợp quốc đề nghị phản ứng với Iran về vụ tấn công tàu chở dầu

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.