Thế giới

Anh phải làm gì sau khi kích hoạt Brexit?

30/03/2017, 09:05

Ngày 29/3, Thủ tướng Anh Theresa May chính thức kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon để bắt đầu tiến trình...

21

Thủ tướng Anh ký bức thư kích hoạt Điều 50 trong Hiệp ước Lisbon

Trước đó, bà May đã ký bức thư chính thức khởi động tiến trình Anh rời khỏi Liên minh ​châu Âu (EU). Bức thư đã được chuyển đến Chủ tịch EU Donald Tusk​ ở Brussels vào chiều cùng ngày (theo giờ VN).

Bản sao của bức thư cũng được gửi tới 27 nước thành viên EU. Nội dung thư chính thức thông báo với ông Tusk và các thành viên EU về nguyện vọng rời khối của Anh thông qua việc kích hoạt Điều 50 của Hiệp ước Lisbon. Sau động thái này, Anh sẽ tiếp tục thực hiện danh sách dài công việc cần làm để ra khỏi EU, dự kiến kéo dài hai năm nhằm chấm dứt tư cách thành viên khối này của Anh trong suốt 44 năm qua.

Chính quyền Anh sẽ phải công bố dự thảo mang tên Great Repeal Bill, được đưa ra nhằm chấm dứt quyền hạn pháp lý của EU đối với Anh. Tuy nhiên, trước mắt, Anh sẽ phải chuyển đổi toàn bộ điều luật hiện hành của EU mà Anh vốn tuân thủ sang luật.

Có gần 20 nghìn điều luật EU đang có hiệu lực, tạo nên một bộ quy tắc khổng lồ điều chỉnh mọi vấn đề trong khối liên minh và Anh từng là thành viên.

Dự kiến, ngày 31/3, EU sẽ công bố phản ứng đầu tiên với Anh về vấn đề Brexit, đồng nghĩa, phải vài tuần nữa hai bên mới bắt đầu khởi động đàm phán chính thức. Ưu tiên đàm phán hàng đầu là giải quyết bổn phận của Anh sau khi rời EU.

Anh sẽ phải thanh toán khoảng hơn 50 tỉ euro (tương đương gần 60 tỉ USD) cho EU. Cuộc đàm phán về vấn đề trách nhiệm này sẽ ảnh hưởng tới các cuộc thương lượng phía sau.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.