Thế giới

Anh, Pháp, Đức đề xuất biện pháp trừng phạt mới vào Iran

17/03/2018, 16:21

Các cường quốc châu Âu đề xuất các biên pháp trừng phạt mới vào Iran nhằm đáp ứng tối hậu thư của TT Trump.

iran-missiles

Một tên lửa đạn đạo của Iran được trưng bày ở quảng trưởng tại thủ đô Tehran

Reuters đưa tin, theo một tài liệu mật, các nước Anh, Pháp và Đức đã đề xuất các biện pháp trừng phạt mới lên Iran nhằm thuyết phục Washington giữ lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran.

Các biện pháp này được áp đặt để trừng phạt các cuộc thử tên lửa đạn đạo của Iran và vai trò của Tehran trong việc ủng hộ chính phủ Syria trong cuộc nội chiến kéo dài 7 năm.

Tài liệu này được gửi đến các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) vào thứ Sáu. Hai quan chức thông thạo về vấn đề này cho hay, các biện pháp trừng phạt này cần đến sự đồng thuận của 28 nước thành viên EU.

Đề xuất này là một phần chiến lược của EU nhằm cứu vãn thỏa thuận ký kết của các cường quốc thế giới để hạn chế khả năng phát triển vũ khí hạt nhân của Tehran, đồng thời cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thấy có nhiều cách khác chống lại sức mạnh của Iran.

Ông Trump đã đưa ra một tối hậu thư cho các nước châu Âu vào ngày 12/1 rằng, các nước châu Âu phải đồng ý “sửa những sai sót khủng khiếp của thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015” hoặc Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận này.

Hiện, các biện pháp cụ thể trong tài liệu trên vẫn chưa được công khai và còn phải chờ sự đồng thuận của các thành viên EU. Nhưng thời hạn cho tối hậu thư mà ông Trump đưa ra là 12/5 tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.