Thế giới

Anh, Pháp “nóng mặt” vì phát biểu của Tổng thống Trump

06/05/2018, 20:30

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhắm vào 2 đồng minh thân cận nhất trong bài phát biểu tại Hiệp hội súng trường (NRA).

nra_goep

Tổng thống Trump có bài phát biểu tại Hiệp hội súng trưởng NRA hôm 5/5

Trong một bài phát biểu này, ông Trump đã nói rằng luật súng đạn nghiêm ngặt đã không ngăn chặn được các cuộc tấn công khủng bố năm 2015 tại Paris và sự gia tăng bạo lực tấn công bằng dao ở London.

Điều này đã dấy lên sự tực giận ở cả Pháp và Anh.

Pháp đặc biệt phẫn nộ khi ông Trump làm động tác mô phỏng khẩu súng bằng ngón tay trong lúc tả lại cảnh tượng từng nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố tại Paris ngã quỵ trước họng súng của khủng bố vào ngày 13/11/2015.

Tổng thống Mỹ cho rằng khi ấy chỉ cần một người dân ở đó mang theo súng, ắt hẳn mọi chuyện sẽ khác.

Điện Élysée ra tuyên bố hôm 5/5 “bày tỏ sự phản đối trước những lời nhận xét của Tổng thống Trump…và kêu gọi thái độ kính trọng khi tưởng nhớ những nạn nhân”.

paris_hwlq

Vụ tấn công tại Paris hồi 13/11/2015

Ông Francois Hollande, khi đó là Tổng thống Pháp vào thời điểm các vụ tấn công nổ ra cách đây hơn 2 năm, cũng lên Twitter phê phán Tổng thống Trump, cho rằng những lời nhận xét trên cho thấy nhà lãnh đạo Mỹ thực sự nghĩ như thế nào về nước Pháp và những giá trị của nước này.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Trump còn so sánh một bệnh viện không nêu tên ở London như “bãi chiến trường” khi chăm sóc nạn nhân của các vụ tấn công bằng dao gần đây.

Gần đây nhất, Anh mới xảy ra vụ việc 6 thanh thiếu niên bị đâm trong vòng 90 phút tại 4 địa điểm khác nhau ở London trong ngày 6/4,  Từ đầu năm đến nay, cứ mỗi 3 ngày lại có một vụ tấn công bằng dao gây chết người ở London. 

london_qkld

Hiện trường vụ tấn công bằng dao ở London

Trong khi thị trưởng London Sadiq Khan đã từ chối bình luận với CNN sau những phát biểu của Trump, thì cựu bộ trưởng tư pháp Anh Charlie Falconer phản ứng bằng cách nêu số liệu cho thấy tỉ lệ giết người ở Mỹ cao hơn gấp 5 lần so với Anh.

“Chẳng có ai trên thế giới này (ngoại trừ tổng thống Mỹ) tin rằng thả lỏng việc kiểm soát súng là biện pháp giúp giảm số người chết trong các vụ án mạng", ông viết trên trang Twitter của mình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn nổi tiếng bởi tính cách thẳng thắn, không e ngại bất cứ ai nhưng dường như lần này, sự thẳng thắn này đã làm “mất lòng” 2 đồng minh thân cận nhất của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.