Thế giới giao thông

Anh phạt nặng người điều khiển phương tiện sử dụng điện thoại

07/03/2017, 09:11

ở Anh mỗi năm có khoảng 20 người thiệt mạng vì tai nạn đường bộ liên quan tới việc sử dụng điện thoại.

10

Cảnh sát Anh thực hiện chiến dịch ra quân, tăng cườngtuần tra và xử phạt các trường hợp sử dụng điện thoại khi đang lái xe

Rất nhiều người luôn dán mắt vào điện thoại dù đang điều khiển phương tiện hoặc đang đi bộ trên đường dẫn đến không ít vụ TNGT thương tâm. Thực trạng này có chiều hướng tăng cao, buộc Chính phủ Anh phải siết chặt chế tài xử phạt.

20 người thiệt mạng/năm vì… điện thoại

Thống kê mới nhất do tờ Mirror thực hiện cho thấy, ở Anh mỗi năm có khoảng 20 người thiệt mạng vì tai nạn đường bộ liên quan tới việc sử dụng điện thoại. Theo BBC, năm 2015, có 22 người thiệt mạng và 99 người khác bị thương nặng vì các vụ tai nạn liên quan đến việc sử dụng điện thoại. Nghiên cứu do RAC (Quỹ chuyên nghiên cứu về giao thông và các biện pháp đảm bảo ATGT ở Anh) thực hiện cho thấy, 1/4 số người điều khiển phương tiện thừa nhận kiểm tra tin nhắn, email và mạng xã hội trong khi đang lái xe.

Anh Paul Newman là người thấu hiểu nhất nỗi đau khi mất đi người thân vì TNGT liên quan tới điện thoại. Anh đã mất người chị gái tên Ellen (46 tuổi) chỉ cách nhà vài mét. Chia sẻ trên chương trình Today của tờ BBC Radio 4, anh Newman kể: “Vụ tai nạn xảy ra khi chị gái tôi ra ngoài mua sắm và trên đường đi bộ quay trở lại nhà thì bị một chiếc ô tô đâm thẳng vào. Và từ đó, tôi mất đi người chị xinh đẹp”. Vụ tai nạn xảy ra do tài xế trẻ sử dụng điện thoại trong khi điều khiển phương tiện dẫn đến xao nhãng, mất kiểm soát. Ở Anh, từ 16 tuổi, người ta đã có thể thi lấy bằng lái xe. Có những người như cô Imogen Cauthery phải chịu nỗi đau và bệnh tật vì TNGT do thói quen sử dụng điện thoại, kể cả khi điều khiển phương tiện của những người khác.

Cauthery bị tai nạn năm 9 tuổi cũng vì người gây tai nạn sử dụng điện thoại. Lúc đó, cô bé 9 tuổi gần như không thể qua khỏi, hôn mê trong hai tuần. Lúc cô tỉnh lại, cả bác sĩ và người nhà đều ngỡ là phép màu. Đến nay, thiếu nữ hơn 20 tuổi Cauthery vẫn gặp vấn đề về não, động kinh, trí nhớ kém… do vụ tai nạn năm xưa để lại.

Tăng gấp đôi mức phạt

Để răn đe và nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện, không để những trường hợp thương tâm tương tự tiếp diễn, mới đây, Chính phủ Anh đã siết chặt chế tài xử phạt đối với người bị bắt quả tang sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện. Bắt đầu từ ngày 1/3, các chế tài xử phạt người sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện giao thông sẽ tăng gấp đôi. Người vi phạm có thể bị gạch 6 điểm trên bằng lái và phạt hành chính 200 bảng Anh.

Người mới có bằng lái, nếu vi phạm sẽ phải thi lại thực hành và lý thuyết. Cảnh sát sẽ thực hiện 7 ngày ra quân, tăng cường tuần tra, phát hiện những người vi phạm. Bên cạnh việc nâng cao chế tài xử phạt, Chính phủ còn thực hiện một chiến dịch tuyên truyền mạnh mẽ nhằm nâng cao ý thức của người dân về tác hại sử dụng điện thoại khi đang điều khiển phương tiện. Nội dung do Nhóm An toàn đường bộ của chính phủ và Quỹ từ thiện AA phối hợp thực hiện, sẽ được chiếu tại các rạp chiếu phim, biển quảng cáo, đài phát thanh và mạng xã hội.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Anh Chris Grayling cho biết: “Sử dụng điện thoại tưởng chừng vô hại nhưng việc cầm, sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện tiềm ẩn nguy cơ gây thương vong nghiêm trọng cho bản thân và những người tham gia giao thông khác. Nâng mức phạt lên gấp đôi là biện pháp phòng để người điều khiển phương tiện không sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Nếu liên tiếp vi phạm, người điều khiển phương tiện có thể bị thu bằng lái xe”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.