Hồ sơ tài liệu

Anh rời EU: Ông Cameron từ chức, vợ bật khóc sau cánh gà

24/06/2016, 19:40

Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố từ chức sau kết quả trưng cầu dân ý Brexit được công bố, theo Daily Mail 24/6.

359D5A5E00000578-3657954-image-a-29_1466757519087

Bà Cameron không kìm nén được cảm xúc trong khoảnh khắc chồng mình, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố sẽ từ chức. (Ảnh: Daily Mail)

Khoảng 8h23 phút sáng ngày 24/6, ông Cameron bước ra khỏi văn phòng ở số 10 phố Downing St. với gương mặt lộ rõ vẻ mệt mỏi, tờ Daily Mail viết. Trước đó, người ta đã lo ngại cho tương lai chính trị của Thủ tướng Anh nếu kịch bản Anh rời EU xảy ra. Hãng Reuters thì mô tả Thủ tướng Anh đã cố gắng không bật khóc, khi phát biểu với báo giới trong ngày đáng nhớ của nước Anh:

“Tôi không nghĩ mình còn phù hợp để làm thuyền trưởng chèo lái con thuyền Anh đến bến bờ tiếp theo. Tôi sẽ làm mọi điều có thể trong thời gian tại nhiệm để ổn định con thuyền ấy”, ông Cameron nói. Thủ tướng Anh khẳng định, tuy chưa có lịch trình cụ thể nhưng nhiều khả năng sẽ có một Thủ tướng mới khi Hội nghị đảng Bảo thủ cầm quyền bắt đầu vào tháng 10 tới.

Trong lúc ông Cameron phát biểu, phu nhân Samantha Cameron đã không kìm nén được cảm xúc, bà đã rơi nước mắt và tỏ ra thấu hiểu những suy nghĩ của chồng mình. Sau đó, Thủ tướng Cameron nắm tay phu nhân, ông từ chối trả lời các câu hỏi phỏng vấn sau cánh cửa màu đen của văn phòng Thủ tướng.

Sau khi kết quả cuộc trưng cầu dân ý Brexit hôm nay được công bố, với chiến thắng chính thức thuộc về phe ủng hộ Anh rời EU, báo chí thế giới không thể không đặt ra những câu hỏi về tương lai chính trị của Thủ tướng Anh David Cameron. Nhiều người dự đoán liệu Thủ tướng Anh liệu có chiến đấu đến cùng hay từ bỏ ngay lập tức.

359D50C400000578-3657954-image-a-9_1466757389895

Phu nhân Samantha Cameron đưa tay lau những giọt nước mắt. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu của mình sau khi kết quả Brexit được công bố, Thủ tướng Anh David Cameron trấn an các nhà đầu tư và thị trường tài chính, ông nói Anh cơ bản là một nền kinh tế mạnh nên sẽ không có nhiều thay đổi bất ngờ đối với công dân Anh ở nước ngoài và công dân EU ở Anh. Ông không quên khẳng định, ông đã chiến đấu bằng tất cả trái tim và khối óc, nhưng người dân Anh đã có lựa chọn khác cho riêng mình.

Trước đó, hôm 22/6, chỉ 1 ngày trước khi nước Anh bước vào cuộc bỏ phiếu quan trọng, có ý nghĩa to lớn với lịch sử đất nước – nhằm lựa chọn đi hay ở lại trong Liên minh châu Âu (EU), Thủ tướng Anh David Cameron đã có bài phát biểu tâm huyết trước các cử tri ở Birmingham, nhằm thuyết phục người Anh ở lại trong EU. Ông nói, một khi đã rời khỏi EU, Anh sẽ khó có thể “quay đầu trở lại”. Tuy nhiên, phe ủng hộ Brexit thì cho rằng, quyết định rời EU sẽ đánh dấu việc mở ra một cơ hội mới cho nước Anh, họ gọi đây là “Ngày độc lập” mới của đất nước.

Điều đáng nói, Thủ tướng Cameron chính là người khởi xướng cuộc trưng cầu dân ý về Brexit. Đây là lời hứa mà ông đưa ra khi ông tái đắc cử Thủ tướng Anh vào tháng 5/2015, theo hãng Lenta. Có ý kiến cho rằng, việc cử tri Anh chọn rời EU hôm nay chính là “con dao hai lưỡi” mà ông Cameron lựa chọn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.