Thời sự Quốc tế

Anh "sống trong sợ hãi" vì biến chủng mới của Covid-19

23/12/2020, 06:38

Bối cảnh hoảng loạn và lo lắng diễn ra rõ nhất tại biên giới giữa Anh và Pháp.

img

Hàng dài xe tải chôn chân trên đường cao tốc dẫn tới cảng Dover

Ngay sau khi chính quyền Anh xác nhận thông tin phát hiện biến chủng mới của Covid-19 có nguy cơ lây nhiễm cao, buộc Chính phủ Anh áp lệnh giới nghiêm cấp độ 4, một loạt quốc gia trên thế giới đã có động thái đóng cửa đối với nước này, làm xáo trộn hoạt động vận tải, phát sinh nguy cơ thiếu hụt thực phẩm.

Tắc nghẽn, hoảng loạn và nguy cơ thiếu thực phẩm

Tính đến chiều 22/12, Ấn Độ, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thuỵ Sĩ, Thuỵ Điển, Nga, Jordan, Hong Kong, Pakistan ngừng mọi hoạt động đi lại đối với người đến từ Anh. Saudi Arabia, Kuwait và Oman đóng biên hoàn toàn. Một số quốc gia khác hạn chế đi lại với Vương quốc Anh cho đến cuối tuần này bao gồm: Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Áo, Ireland, Bỉ và Canada.

Bối cảnh hoảng loạn và lo lắng diễn ra rõ nhất tại biên giới giữa Anh và Pháp. Tổng thống Pháp Emmanuel Macron yêu cầu tất cả tài xế xe tải phải xét nghiệm Covid-19 và có kết quả âm tính mới được qua biên giới.

Động thái của Pháp đã chặn đứng một trong những tuyến giao thương huyết mạch của Anh vào châu Âu dẫn tới tình trạng tắc nghẽn giao thông hàng dài nơi cửa ngõ giữa hai nước.

Ở cảng Dover, xe tải nối đuôi nhau dài cả km trên đường cao tốc. Hàng nghìn tài xế về châu Âu bị mắc kẹt giữa đường trong thời tiết giá lạnh và ngày lễ Giáng sinh cận kề.

“Cơ hội về nhà đêm Noel thật mong manh. Tôi vô cùng buồn và lo lắng. Gia đình cần tôi về nhà dịp Giáng sinh vì đây là ngày lễ vô cùng đặc biệt tại Ba Lan. Sẽ rất khó khăn nếu phải xa nhà dịp này”, ông Stanislaw Olbrich, tài xế lái xe tải (55 tuổi, người Ba Lan) bị kẹt ở Dover chia sẻ.

Với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải thực phẩm, chỉ một ngày bị kẹt, tổn thất có thể lên tới hàng triệu bảng Anh. Nhiều công ty kinh doanh cá của Scotland ước tính lỗ hơn 6 triệu bảng Anh khi hơn 100 xe tải chở đầy cá hồi không thể nhúc nhích.

Cảnh tượng tương tự cũng xảy ra ở bên kia biên giới nước Pháp khi dòng xe tải bị kẹt ở cảng Calais và nhiều cảng khác. “Dù phương tiện từ Pháp được phép sang Anh nhưng chuỗi vận tải hàng hóa vẫn bị nghẽn vì không có tài xế nào muốn giao hàng đến Anh lúc này”, Hiệp hội Vận tải đường bộ Quốc gia Pháp FNTR cho biết.

Thậm chí, hãng tin Reuters dẫn cảnh báo của FNTR: “Anh có thể đứng trước nguy cơ cạn kiệt nguồn cung hàng hóa”.

Những chuỗi cung ứng siêu thị của Anh như Sainsbury’s và Tesco e ngại, hàng hóa, đặc biệt là thực phẩm sẽ thiếu hụt trong vài ngày tới khi các tuyến vận tải không được khơi thông.

Chủng virus mới nguy hiểm thế nào?

img

Hình ảnh biến chủng virus Covid-19 nguy hiểm được phát hiện tại Anh

Giới nghiên cứu Anh bắt đầu để ý đến chủng virus mới từ tháng 12 khi loại virus lạ này bắt đầu xuất hiện nhiều dần lên trong các mẫu xét nghiệm khu vực phía Nam nước Anh. Đặc biệt, khi xét nghiệm các mẫu bệnh cũ từ tháng 9, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện thấy virus này.

Nghiên cứu sâu về bộ gen của biến chủng mới, giới khoa học phát hiện số lượng đột biến gen tương đối lớn. Thông thường, hầu hết những trường hợp đột biến gen gia tăng trong virus corona đều không có lợi cho chính virus hoặc không có ảnh hưởng theo cách này hay cách khác. Nhưng một số lượng đột biến trong nhiễm sắc thể B.1.1.7 ở bộ gen của biến chủng này có thể ảnh hưởng tới cách virus lây lan.

Trong nghiên cứu sơ bộ, các nhà khoa học Anh phát hiện virus đã lan nhanh hơn ở một số khu vực phía Nam nước Anh, thay thế một loạt các biến thể khác của virus lây lan trong cộng đồng nhiều tháng qua.

Bằng chứng dịch tễ học thu thập được tại Anh đến thời điểm này chỉ ra, biến chủng virus mới có tốc độ lan rất nhanh. Thậm chí, ở một số nơi, virus này còn trở nên phổ biến. Ông Neil Ferguón, nhà dịch tễ học tại Đại học Hoàng gia London ước tính, biến chủng virus Covid-19 mới có tỉ lệ lây truyền cao hơn 50 - 70% so với các biến chủng khác ở nước này.

Điều mà các nhà khoa học Anh lo ngại hơn cả đó là khả năng biến chủng mới làm tăng nguy cơ lây nhiễm sang trẻ em.

Một điểm đáng mừng là đến thời điểm hiện tại, loại vaccine được Anh thông qua như Pfizer and BioNTech vẫn sẽ có tác dụng phòng bệnh với chủng mới. Nguy cơ biến chủng mới làm vaccine bất hoạt hoặc suy giảm hiệu quả là khá thấp.

Cảnh tượng náo loạn cũng xảy ra các sân bay toàn quốc. Chỉ trong thời gian ngắn, khi 40 quốc gia tuyên bố ngừng bay với Anh, hơn 30.000 hành khách bị kẹt và hàng trăm chuyến bay buộc phải hủy bỏ. Số lượng quốc gia cấm các chuyến bay từ Anh còn tiếp tục tăng, khiến cho bầu không khí tại các nhà ga quốc tế bao trùm bởi sự hoảng loạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.