Xã hội

Anh thợ trẻ kể phút lao vào "biển lửa" cứu cháu gái mắc kẹt trong đám cháy

12/01/2022, 21:16

Phát hiện căn nhà 2 tầng, 1 tum bốc cháy, anh Trung bỏ dở bữa cơm đang ăn, leo lên mái nhà lợp tôn bên cạnh và lao vào lửa cứu cháu gái mắc kẹt.

Liên quan đến vụ cháy ngôi nhà số 107 ngõ 51 Lương Khánh Thiện, phường Tương Mai, quận Hoàng Mai (TP Hà Nội) ở Hà Nội, tối 12/1, lãnh đạo UBND phường Tương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ cháy được xác định là do chập thiết bị điện cũ ở trên tầng 2, gia đình không phát hiện kịp.

Vụ cháy xảy ra vào khoảng 12h35 ngày 12/1, khi xảy ra cháy trong nhà có cháu Vũ Hải Y. (SN 2007), hiện đang ở với ông bà ngoại tại ngôi nhà trên.

Khi ngọn lửa bùng lên dữ dội, cháu Y. đang mắc kẹt trên tầng 3 của ngôi nhà. May mắn, lúc này anh Trung Văn Nam (SN 1988, tạm trú huyện Thường Tín, TP Hà Nội, quê gốc ở tỉnh Thanh Hoá) đang làm thợ điện máy, sửa ngôi nhà ở ngõ 51 Lương Khánh Thiện phát hiện có người bị mắc kẹt trong ngôi nhà đã dũng cảm tiếp cận để cứu thoát cháu gái an toàn.

img

Anh Trung Văn Nam chia sẻ về về khoảnh khắc quên mình cứu cháu gái 14 tuổi trong căn nhà cháy

Theo lãnh đạo UBND phường Tương Mai, cháu Y., nạn nhân trong vụ cháy nhà bị bỏng nhẹ ở cánh tay, vùng chân và lưng, đã được người nhà đưa đi bệnh viện.

Chia sẻ với PV, anh Nam cho hay, thời điểm xảy ra cháy, anh đang ăn cơm tại chỗ làm việc ở phố Lương Khánh Thiện thì bất ngờ phát hiện căn nhà 2 tầng, 1 tum gần đó có khói bốc cháy. Thấy vậy, anh Nam vội vàng bỏ dở bữa cơm, cùng một số người dân quanh khu vực nhanh chóng chạy đến tìm cách dập lửa.

Lúc này, ngọn lửa đã bao trùm tầng 2 và tầng tum của ngôi nhà có kiến trúc bê tông lợp mái tôn. Do tầng 1 khoá chặt, không có người mở cửa, anh Nam và mọi người cố tìm hiểu xem trong nhà có người hay không thì nghe có tiếng kêu cứu.

"Khi xác định tiếng kêu cứu phát ra từ tầng tum ngôi nhà, chúng tôi phát hiện có cháu gái đang mắc kẹt trong khói, lửa trên tầng, cháu rất hoảng loạn. Tôi đã tìm cách leo lên mái nhà lợp tôn của khu xưởng bên cạnh, cầm theo một chiếc bình cứu hoả", anh Nam kể lại.

Quá trình leo lên tiếp cận tầng tum ngôi nhà khá khó khăn khi điểm bám duy nhất là gờ tường của căn nhà cháy, lúc đó rất nóng, khói mù mịt gây khó thở, nhưng anh Nam với kinh nghiệm làm thợ điện máy, đã cố gắng tìm cách leo lên, tiếp cận được căn phòng có cháu gái đang mắc kẹt.

"Tôi dùng chiếc bình cứu hoả, nhưng không đủ để dập đám cháy lúc này đã lan ra khắp nhà. Tôi liền cố gắng mở cửa sổ bên hông căn nhà, lúc đó khói rất nhiều và nóng, cháu gái mặt đã đen thui kêu cứu. Nhưng cửa sổ mở được cánh, chứ bên trong là khung sắt, cháu bé không thể ra ngoài", anh Nam nhớ lại.

Lúc đó, anh Nam bình tĩnh dùng chân đạp mạnh, liên tục vào khung sắt cho thanh sắt giãn ra, rồi thò tay vào túm cháu gái và cố hết sức lôi cháu ra ngoài, dù theo anh Nam, lúc đó rất nhiều khói, khó nhìn, khó thở.

Anh Nam cho biết, thời điểm kéo được bé gái ra đến khu vực an toàn cũng là lúc xe cứu hoả của lực lượng chức năng đến. Hai chú cháu được lực lượng chức năng đưa xuống mặt đất, đám cháy cũng nhanh chóng được khống chế sau đó ít phút.

Được mọi người trìu mến gọi là "người hùng", anh Nam cười khiêm tốn: "Giờ nhìn lại khu vực kia, chưa chắc tôi đã trèo lên được tầng 2. Ai gặp tình huống đó cũng như tôi thôi".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.