Hồ sơ tài liệu

Anh thử khả năng triển khai xe tăng, "đánh tiếng" ông Trump về NATO

23/01/2017, 16:05
image

Quân đội Anh đã đưa nhiều xe tăng xuống đường hầm Channel Tunnel nối giữa Anh với Pháp

Screenshot 2017-01-23 14.58.39

Hình ảnh quân đội Anh chuẩn bị đưa xe tăng xuống hầm Channel Tunnel

Ngày 23/1, theo giờ VN, NBC News đưa tin, quân đội Anh đưa 5 xe tăng xuống đường hầm Channel Tunnel, đường sắt dưới biển (hay còn được gọi là Channel) nối giữa Anh với Pháp vào hôm 18/1.

Theo NCB, cuộc thử nghiệm có vẻ nhằm mục đích đánh giá khả năng triển khai nhanh xe tăng tới các nước Đông Âu nếu xảy ra xung đột giữa Nga và các nước trong Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đồng thời, thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh, ông Donald Trump, một người không mấy “mặn mà” với liên minh NATO và có xu hướng thân Nga trong khi căng thẳng giữa Nga với NATO đang căng như dây đàn, nhậm chức Tổng thống.

Cuộc thử nghiệm được coi là tín hiệu cảnh báo tới chính quyền Tổng thống Trump, cho thấy, các nước Châu Âu cân nhắc vấn đề Nga – NATO ra sao.

Hầm Channel Tunnel vốn là hầm đường sắ

Channel Tunnel vốn là hầm đường sắt dưới biển nối Anh với Pháp

Song, về phía mình, Bộ trưởng Quốc phòng Anh cho biết, cuộc thử nghiệm được lên kế hoạch từ rất lâu trước đó, không liên quan gì tới việc Tổng thống Trump nhậm chức.

Cuối tuần này, ông Donald Trump sẽ gặp Thủ tướng Anh, vốn là đồng minh thân cận nhất của Mỹ và dự kiến hai người cũng sẽ bàn về vấn đề NATO cùng quan hệ với Nga.

Ông Donald Trump vốn không có quan điểm rõ ràng về mối quan hệ liên minh NATO. Điển hình, trong cuộc phỏng vấn với tờ Times of London, ông bình luận NATO đã “lỗi thời” nhưng lại khẳng định tổ chức này “rất quan trọng với tôi”. Ngoài ra, ông cũng chọn Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng là những người có quan điểm ủng hộ liên minh này. Vấn đề chính của ông Donald Trump với NATO đó là nhiều thành viên không đóng góp tài chính một cách công bằng.

Video ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.