Trong nước

Anh Thúy lừa dối hay chiêu trò của The X-Factor?

03/04/2014, 06:42

Trong tập đầu tiên phát sóng chương trình "The X-Factor: Nhân tố bí ẩn", Công ty Cát Tiên Sa và thí sinh đeo mặt nạ Nguyễn Thị Huyền Minh (thực chất là ca sĩ Anh Thúy) đã có một màn kịch hoàn hảo.

Đàm Vĩnh Hưng và thí sinh đeo mặt nạ Huyền Minh (thực chất là ca sĩ Anh Thúy)
Đàm Vĩnh Hưng và thí sinh đeo mặt nạ Huyền Minh (thực chất là ca sĩ Anh Thúy)

Ăn mày lòng thương của khán giả 


Câu chuyện xúc động về thí sinh Huyền Minh do Cát Tiên Sa phát sóng trong chương trình The X-Factor tối 30/3 khiến nhiều người xúc động và cảm thương. Trong “tự sự” của mình, Huyền Minh kể cô 24 tuổi và là nhân viên phục vụ. Cô đã bị tai nạn khi làm việc và bị một vết sẹo ở mặt nên không tự tin, sợ người khác tập trung nhìn vào vết sẹo thay vì nghe giọng hát của mình. Tuy nhiên, trên thực tế cô là Anh Thúy, một ca sĩ được đào tạo bài bản, đã từng tham gia nhóm Mây Trắng, từng tham gia cuộc thi “Tôi là người chiến thắng”. Tóm lại, Anh Thúy đã lừa dối khán giả và câu chuyện của cô trong chương trình truyền hình thực tế tìm kiếm tài năng âm nhạc là hoàn toàn bịa đặt.


Giải thích về hành động của mình, Anh Thúy cho biết, nếu mang danh ca sĩ đi thi cô sẽ phải chịu một áp lực rất lớn và cô sẽ không còn cảm xúc nào trong phần thể hiện của mình. Chỉ với nghệ danh Huyền Minh, cô mới cảm thấy mình như là một con người khác và có thể hát với cảm xúc tốt nhất. Thế nhưng dư luận không thể chấp nhận lời biện minh này vì lừa dối khán giả đã là hành động khó chấp nhận, lợi dụng lòng thương của người khác còn là lỗi nặng hơn. Nhất là khi sự việc vỡ lở, Anh Thúy vẫn “lì lợm” muốn thi tiếp với nghệ danh Huyền Minh. 

Bắt chước "chiêu" của The voice Trung Quốc 


Trong lời giải thích của Công ty Cát Tiên Sa (đơn vị mua bản quyền chương trình trên lãnh thổ Việt Nam) cho biết, họ đã làm đúng theo quy trình tuyển sinh. Huyền Minh có đầy đủ giấy tờ chứng minh cô năm nay 24 tuổi và đây hoàn toàn là tên thật chứ không phải nghệ danh. Ban tổ chức cũng không thể đi xác minh tường tận nguồn gốc xuất thân của thí sinh mà chủ yếu chỉ dựa vào hồ sơ của thí sinh đăng ký dự thi chương trình. Sự lấp liếm của Cát Tiên Sa chẳng khác nào tự vả vào mặt mình, vì ai cũng biết chuyện phải xem Chứng minh thư nhân dân để xác định nhân thân của thí sinh. 
 

"Có những lùm xùm ngoài ý muốn, nhưng cũng có scandal là chiêu bài của Ban tổ chức khi họ đánh đúng vào tâm lý khán giả bằng cách cố gắng để các thí sinh dù hát không hay nhưng gây được sự chú ý ở vẻ ngoài, hoàn cảnh gia đình đặc biệt…”.

 

Nhạc sĩ Lưu Thiên Hương

Ngoài ra, khi đọc bản đăng ký chương trình có ghi rõ, trong Vòng thử giọng trực tiếp, Cát Tiên Sa yêu cầu rõ ràng: “Các thí sinh đến tham gia sơ tuyển phải mang theo giấy Chứng minh thư nhân dân hoặc các giấy tờ tùy thân có liên quan. Có thể khẳng định hoặc công tác tuyển sinh của Cát Tiên Sa lỏng lẻo, qua loa hoặc đơn vị này cố tình chơi chiêu... Câu nói ẩn ý của Hồ Ngọc Hà: “...Đôi khi sự xui xẻo ấy biết đâu mang tới một sự ấn tượng trong chương trình này thì sao…” khiến nhiều người nghi ngờ việc Cát Tiên Sa đã dựng một vở kịch cho cả thí sinh và giám khảo vào vai. 

Ngoài ra, những ai được xem các chương trình truyền hình thực tế nước ngoài có thể thấy màn kịch này được Cát Tiên Sa và Anh Thúy “rập khuôn” thí sinh Đồng Chấn khi mặc đồ trắng và che kín mặt trong chương trình The Voice 2012 của Trung Quốc. Một màn thi cũng rất ấn tượng và gây xúc động trong dư luận trước khi bị lật tẩy và “ném đá” tơi bời.

Trò "câu Rating" của Ban tổ chức? 


Có thể thấy 2014 là năm bùng nổ của các show truyền hình thực tế với tổng cộng 17 chương trình được phát sóng. Chỉ tính trên hai kênh truyền hình có nhiều người xem nhất hiện nay VTV3 và HTV7, các nhà sản xuất - đầu tư thường “mua đứt” sóng của nhà đài nhưng để lôi kéo được nhiều spot quảng cáo, việc duy trì và phát triển lượng khán giả theo dõi (rating) trong khung giờ vàng là điều kiện tiên quyết. 


Hiện nay, có 4 “ông trùm” đứng ra sản xuất các chương trình cung cấp cho 2 kênh truyền hình này là Cát Tiên Sa với The X-Factor, The Voice, The Voice Kids, Bước nhảy hoàn vũ, Cặp đôi hoàn hảo; BHD với Vietnam Idol, Người giấu mặt, Học viện ngôi sao; Đông Tây Promotion với Thử thách cùng bước nhảy, The winner is… và Mutltimedia với Vietnam’s Next Top Model, Project Runway, Đồ Rê Mí. Do “lạm phát” nhà đầu tư - sản xuất nên cuộc cạnh tranh “miếng bánh” rating diễn ra ngày càng khốc liệt. Sự trồi sụt chỉ số rating sẽ liên quan trực tiếp tới số phận chương trình cũng như quyền lợi kinh tế của các nhà đầu tư - sản xuất, thậm chí là các Đài truyền hình.


Với những diễn tiến của vụ việc Anh Thúy, người hâm mộ có quyền đặt câu hỏi: Có lẽ để cạnh tranh với các chương trình khác và sức ép rating nên Cát Tiên Sa đã không ngại ngần, nổ tiếng pháo scandal ngay tập đầu tiên? Sau scandal này, cái tên Anh Thúy sẽ nổi như cồn và chương trình The X-Factor phiên bản Việt sẽ đạt rating cao. Dù vậy, chương trình cũng như Cát Tiên Sa, VTV3 sẽ mất điểm với những khán giả đứng đắn. Với những chiêu trò kiểu này, Anh Thúy sẽ là cái tên hàng đầu được tìm kiếm và nhắc lại, còn hình ảnh Cát Tiên Sa (có người đứng đầu là một Tiến sĩ nghệ thuật học) sẽ hao mòn. Dù là chủ động tạo scandal hay đơn giản là bị thí sinh lừa, Cát Tiên Sa cũng phải chịu trách nhiệm sau vụ việc này.
 

Năm 2012, ca sĩ Phương Thanh sau khi tham dự cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ với tư cách thí sinh đã đăng đàn bày tỏ: “Từ nay trở đi tôi sẽ không cộng tác với Cát Tiên Sa ở bất kỳ một chương trình nào” vì cho rằng: “Cũng số điểm cao, cũng có nhiều tin nhắn bình chọn nhưng thí sinh của khán giả lại không có quyền đi tiếp, do cách tính riêng mà người ta vẫn nói là cờ gian, bạc lận”.



Bắc Lưu - Hoài Thu
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.