Thời sự Quốc tế

Anh tố cáo Nga âm mưu "cài cắm" lãnh đạo vào chính quyền Ukraine

23/01/2022, 11:11

Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung Vương quốc Anh tố cáo Điện Kremlin tìm cách “cài cắm” lãnh đạo thân Nga vào chính quyền Ukraine.

Cơ quan đối ngoại của Anh công bố cáo buộc vào sáng sớm 23/1, theo giờ địa phương, giữa lúc căng thẳng Nga-phương Tây lên cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung khẳng định nắm trong tay nhiều thông tin cho thấy chính phủ Nga đang cân nhắc đưa cựu Nghị sĩ Ukraine - Yevhen Murayev, một ứng viên tiềm năng cho cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine năm 2024, làm lãnh đạo thân Nga.

Theo hãng tin Reuters, ông Murayev, 45 tuổi, là một chính trị gia thân Nga, có quan điểm phản đối Ukraine gần gũi với phương Tây.

Theo khảo sát của tổ chức cố vấn Trung tâm Razumkov được thực hiện vào tháng 12/2021, ông Murayev đứng thứ 7 trong số các ứng viên cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024 với tỉ lệ ủng hộ là 6,3%.

img

Ngoại trưởng Anh Lizz Truss

“Chúng tôi sẽ không khoan nhượng với âm mưu cài cắm lãnh đạo thân Nga vào Ukraine” – Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết.

Điện Kremlin cần hiểu rõ hành động tấn công quân sự sẽ là sai lầm chiến lược nghiêm trọng. Anh và các đối tác sẽ bắt Nga phải trả cái giá rất đắt nếu thực hiện hành động đó.

Văn phòng Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết, trong tuần này, lãnh đạo Anh dự định sẽ tăng cường gây áp lực với Nga qua động thái kêu gọi các đối tác Châu Âu đồng lòng với Mỹ để ngăn chặn Nga gây hấn.

Tuy nhiên, Anh từ chối cung cấp bằng chứng chi tiết để minh chứng cho cáo buộc này.

Đó là âm mưu gây quan ngại sâu sắc. Người dân Ukraine có quyền được quyết định tương lai của mình và chúng tôi sẽ luôn ủng hộ những đối tác do dân cử tại Ukraine.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Emily Horne nhận định.

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin từ Văn phòng này cho biết, việc cơ quan ngoại giao Anh chia sẻ thông tin về tình báo là động thái bất thường. Chi tiết cụ thể sẽ chỉ được giải mật qua quá trình cân nhắc kỹ càng nhằm ngăn chặn hành động khiêu khích của Nga.

Ngoài thông tin trên, Anh còn khẳng định có thông tin các cơ quan tình báo Nga đang duy trì liên hệ với một số cựu chính trị gia Ukraine bao gồm các nhân vật cấp cao liên quan tới cựu Tổng thống Viktor Yanukovich.

“Một số người có liên hệ với tình báo Nga đang tham gia vào âm mưu tấn công Ukraine” – theo thông báo của Văn phòng Đối ngoại Anh.

Ông Yanukovich đã bỏ trốn sang Nga từ năm 2014 sau 3 tháng diễn ra biểu tình rầm rộ nhằm lật đổ chính quyền ông. Năm 2019, Yanukovich bị tuyên án 13 năm tù vì tội phản quốc.

Phản ứng trước thông tin từ Anh, cựu chính trị gia Murayev chia sẻ với tờ Observer (Anh) cho biết: “Văn phòng Đối ngoại Anh dường như đã nhầm lẫn. Cáo buộc nhằm vào tôi không hề logic. Tôi đang phải chịu lệnh cấm từ Nga, tiền từ công ty của cha tôi tại Nga cũng đã bị tịch thu”.

Hãng thông tấn Nga RIA đưa tin, Ngoại trưởng Anh Lizz Truss sẽ có chuyến thăm thủ đô Moscow (Nga) vào tháng 2, dự kiến gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov.

Đồng thời, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và người đồng cấp Anh Ben Wallace cũng đồng ý sẽ tổ chức đối thoại.

Trước khi Anh công bố cáo buộc, giới chức ngoại giao Mỹ và Nga cũng đối thoại để giảm căng thẳng nhưng không đạt được bước tiến đáng kể. Dù vậy, hai bên đồng ý sẽ tiếp tục đối thoại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.