Thế giới

Anh trang bị máy soi Ebola tại các sân bay

23/10/2014, 15:00

Kể từ ngày 21/10, việc soi chiếu nhằm phát hiện hành khách nhiễm virus Ebola bắt đầu được thực hiện tại Sân bay quốc tế Gatwick và Heathrow ở Thủ đô London.

Kiểm tra Ebola tại Sân bay Gatwick
Kiểm tra Ebola tại Sân bay Gatwick

Những hành khách được Cục Đường biên Anh xác nhận đã đi tới những nước xảy ra dịch là Sierra Leone, Guinea và Liberia sẽ được yêu cầu đi qua máy soi chiếu. Những người này sẽ được kiểm tra thân nhiệt và phải trả lời các câu hỏi về tình trạng sức khỏe hiện tại, lịch sử đi lại gần đây để xác định xem liệu họ có nằm trong nhóm nguy cơ cao vì đã tiếp xúc với bệnh nhân Ebola hay không. Trong tuần này, ga đường sắt liên quốc gia St Pancars Eurostar, các sân bay ở Manchester và Birmingham sẽ triển khai việc soi chiếu phát hiện Ebola.

Liên quan đến kiểm soát Ebola, các nhà khoa học thuộc Ủy ban Năng lượng nguyên tử Pháp (CEA) cho biết, họ vừa hoàn thiện một thiết bị mới cho phép trong vòng 15 phút có thể chẩn đoán nhanh những bệnh nhân nghi nhiễm virus Ebola. Cơ chế hoạt động của dụng cụ là phát hiện kháng thể trong mẫu bệnh phẩm nhỏ nhất như một giọt máu, huyết tương hoặc nước tiểu của bệnh nhân.

Nếu bệnh nhân có kết quả dương tính với Ebola, màn hình của thiết bị sẽ xuất hiện vạch ngang báo hiệu. Đây là thiết bị chẩn đoán virus Ebola đơn giản nhất từ trước đến nay, không cần thêm bất kể một thiết bị hỗ trợ nào khác. Hiện, mọi xét nghiệm phát hiện virus Ebola hiện nay phải mất hơn hai tiếng mới cho kết quả, đồng thời phải thực hiện trong phòng thí nghiệm.

Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế thế giới, các thử nghiệm lâm sàng đối với các loại vaccine chống Ebola của công ty dược phẩm GSK và New Link Genetics vẫn đang được thử nghiệm trên 500 tình nguyện viên đến từ nhiều quốc gia.

Hiện đại dịch Ebola đã khiến hơn 4.500 người chết trong số hơn 9.200 ca nhiễm bệnh, phần lớn ở Tây Phi.

N.T

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.