Đi ++

Ảnh: Tưng bừng lễ hội Katê người Chăm ở Bình Thuận

10/10/2018, 09:41

Hàng nghìn du khách đến tham dự lễ hội Ka tê ở Bình Thuận với nhiều chương trình đặc sắc, sôi động.

4

Lễ hội Ka tê ở Bình Thuận thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách đến tham quan.

Chào mừng kỷ niệm 23 năm ngày du lịch Bình Thuận Tại tháp Pô Sah Inư nằm trên địa bàn phường Phú Hài (TP Phan Thiết) diễn ra lễ rước Y trang nữ thần Pô Sah Inư lên tháp chính đánh dấu khai hội Katê 2018 vào những ngày trung áng tháng 10.

Tham dự lễ hội có đại diện lãnh đạo tổng cục du lịch, lãnh đạo tỉnh và địa phương. Được giữ gìn và phát huy, lễ hội Katê từ lâu đã trở thành một nét văn hóa độc đáo, đây là một hoạt động có từ lâu đời của đồng bào người Chăm tại Bình Thuận vì vậy thu hút nhiều du khách đến tham quan, thưởng lãm.

Lễ hội năm nay thu hút sự tham gia của đông đảo đồng bào người Chăm đến từ 6 huyện: Hàm Thuận Bắc, Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Tân và Tánh Linh. Với mong muốn lưu giữ những nét văn hóa đặc trưng của người Chăm, lễ hội Katê đã được phục dựng lại từ năm 2005.

1

Tưng bừng lễ hội Ka tê ở Bình Thuận.

Đến nay lễ hội này đã trở thành địa chỉ quen thuộc của cộng đồng người Chăm Bình Thuận. Tiếp đến sẽ thực hiện các nghi thức lễ truyền thống khác như: Mở cửa tháp, lễ tắm bệ thờ Linga - Yoni, lễ mặc trang phục, cúng mừng Katê trước tháp chính. Trong tiếng trống baranung, tiếng kèn saranai rộn ràng, vui tươi,  đồng bào chăm đến lễ hội với mong ước quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình hạnh phúc… Ngoài ra lễ hội còn trình diễn nghề truyền thống dân tộc Chăm (nghề dệt, gốm),và tổ chức các trò chơi dân gian

Katê là nơi hội tụ những tinh hoa của nền hóa Chăm rực rỡ tồn tại với thời gian. Sự đặc sắc đó tác động đến nhiều mặt về tâm linh, tín ngưỡng, tôn giáo và tình cảm của cộng đồng người Chăm. Lễ hội đã tái hiện bức tranh sinh động, đầy màu sắc dưới chân tháp cổ Pô Sah Inư và đem đến cho công chúng một nền nghệ thuật ca, múa, nhạc dân gian mang phong cách riêng, độc đáo. Tại Bình Thuận, cụm di tích tháp Pô Sah Inu ( phường Phú Hài) hiện đang là một trong những điểm đến thu hút nhiều du khách bởi nền văn hóa lịch sử lâu đời và riêng biệt.

Theo số liệu thống kê từ Ban quản lý tháp trong 3 ngày lễ hội Katê thu hút khoảng 2000 ngàn lượt khách đến tham quan. Lễ hội góp phần quảng bá, giới thiệu những nét đặc trưng về lịch sử, văn hóa, vùng đât và con người Bình Thuận đến với du khách.

 Một số hình ảnh tại lễ hội Ka tê ở Bình Thuận:

6

 

8

 

5

 

11

 

13

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.