Thời sự Quốc tế

Anh tuyên bố sẽ tiếp nhận thêm người nhập cư từ Hồng Kông

03/07/2020, 08:16

Truyền thông Nhật đưa tin, chính phủ Anh cho biết sẽ nới lỏng quyền lưu trú cho công dân Hồng Kông và cuối cùng có thể cho phép họ nhập tịch.

img
Ngoại trưởng Anh Dominic Raab.

Chủ trương mới này dành cho đối tượng là công dân Hồng Kông có hộ chiếu hải ngoại của Anh được cấp ở Hồng Kông trước thời điểm Hồng Kông được trao trả cho Trung Quốc năm 1997.
Những công dân như vậy có thể lưu trú ở Anh trong 6 tháng.

Vương Quốc Anh thông báo những người có hộ chiếu hải ngoại của Anh sẽ được phép sống và làm việc ở Anh trong 5 năm. Sau đó, họ sẽ được phép nộp đơn nhập quốc tịch.

Bộ Ngoại giao Anh cho biết có khoảng 350.000 công dân Hồng Kông hiện có hộ chiếu nói trên.

Tuy nhiên, nếu tính thêm cả gia đình họ và những người khác có đủ điều kiện, con số có thể tăng lên thành 2,9 triệu người.

Phát biểu trước Quốc hội hôm thứ Tư, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói: "Chúng ta sẽ không ngoảnh mặt với Hồng Kông. Chúng ta sẽ không rũ bỏ trách nhiệm lịch sử đối với người Hồng Kông".

Trong khi đó, cảnh sát đặc khu hành chính Hồng Kông đã bắt đầu bắt giữ những trường hợp đầu tiên thể theo luật an ninh quốc gia mới ở đặc khu này.

Động thái này diễn ra sau khi luật có hiệu lực chưa được 24 giờ, và vào đúng ngày kỷ niệm Anh trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc.

Cảnh sát cho biết đã bắt 10 người vì vi phạm luật mới, và khoảng 360 người vì tụ tập trái phép và các vi phạm khác có liên quan.

Mỹ nói Luật an ninh Hồng Kông "sỉ nhục các nước"

img
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Về phía Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên án luật an ninh quốc gia Trung Quốc áp dụng đối với Hồng Kông và nói rằng người Mỹ có thể trở thành đối tượng xử phạt theo luật này.

Ông Mike Pompeo nói Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện chính sách của mình để chấm dứt quy chế ưu đãi kinh tế đặc biệt cho Hồng Kông .

"Lực lượng an ninh đã sẵn sàng bắt giữ người Hồng Kông nếu định có tư tưởng và phát ngôn tự do" - ông Pompeo nhấn mạnh và nói thêm rằng cốt lõi của tinh thần thượng tôn pháp luật đã bị lấy mất.

Quan chức Mỹ cho rằng luật mới có nội dung áp dụng với những vi phạm diễn ra bên ngoài Hồng Kông, của những người không phải là cư dân của vùng lãnh thổ này, và như vậy có thể bao gồm cả người Mỹ. Ông nói: "Việc này là hết sức thái quá và là sự sỉ nhục đối với tất cả các nước".

Ngoại trưởng Pompeo nói Tổng thống Donald Trump muốn đảm bảo rằng, Hồng Kông sẽ được đối xử giống như Trung Quốc đại lục với rất ít ngoại lệ, vì đó là cách Chủ tịch Tập Cận Bình đã chọn để đối xử với vùng lãnh thổ này.

Trước đó, chính quyền Hoa Kỳ đã thông báo sẽ chấm dứt xuất khẩu thiết bị quốc phòng và công nghệ lưỡng dụng qua Hồng Kông.

Theo giới quan sát, các biện pháp của Mỹ có thể sẽ ảnh hưởng đến kinh doanh cũng như đời sống của người dân ở Hồng Kông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.