Thời sự Quốc tế

Anh tính toán lập liên minh trừng phạt Nga trong đó có dự án Nord Stream 2

25/01/2022, 09:30

Tờ Telegraph dẫn lời các nguồn tin cho biết giới chức Anh đang xem xét việc ủng hộ loại Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Hãng tin của Anh dẫn lời các nguồn tin thân cận Thủ tướng Boris Johnson cho biết ông Johnson quan ngại một số lãnh đạo thế giới không nhận thức đầy đủ nguy cơ từ phía Nga.

Bên cạnh việc xem xét cơ hội loại Nga khỏi hệ thống SWIFT, giới chức Anh cũng nhận định hệ thống đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 (được xây dựng để cung cấp khí đốt trực tiếp từ Nga sang Đức) chắc chắn nằm trong các lệnh trừng phạt Nga.

Các nguồn tin cho biết Thủ tướng Anh dự kiến sẽ có các cuộc đàm thoại với các lãnh đạo G7 để thành lập “liên minh trừng phạt” đối với Nga.

img

Một đường ống dẫn khí đốt của Nga. Ảnh - AP

Còn theo hãng tin Bloomberg, trước quan ngại hành vi gây hấn của Nga với Ukraine có thể leo thang thành xung đột, các quan chức tại Bộ Ngoại giao Anh đã nhận được yêu cầu phải luôn trong trạng thái sẵn sàng chuyển “trạng thái khủng hoảng” ngay khi có cảnh báo. Họ phải lập tức phản ứng với các biện pháp như áp đặt các lệnh trừng phạt và răn đe đối với Nga.

Mới đây, tờ báo Das Handelsblatt của Đức dẫn một số nguồn tin cho biết các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu và Mỹ đã loại trừ khả năng loại Nga ra khỏi hệ thống liên ngân hàng SWIFT, vốn được xem xét như là một trong những biện pháp trừng phạt Nga.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ bác bỏ thông tin trên, cho biết họ không loại trừ bất cứ lựa chọn nào.

Trong những tháng gần đây, truyền thông phương Tây cùng nhiều quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Nga chuẩn bị tấn công Ukraine. Mỹ và các đồng minh NATO nhiều lần đe dọa Nga sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt mới nếu đem quân tiến vào lãnh thổ Ukraine dù Moscow nhiều lần phủ nhận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.