Thời sự Quốc tế

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đang gia tăng máy bay quân sự ở Biển Đông

15/07/2021, 15:59

Nhiều ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc đã triển khai một số máy bay quân sự ra các đảo nhân tạo được xây dựng trái phép trên Biển Đông.

Ngày 14/7, theo tờ The Washington Times, cựu sĩ quan tình báo Hải quân Mỹ, ông J. Michael Dahm, người đang làm việc tại Phòng thí nghiệm vật lý ứng dụng tại Đại học John Hopkins, cho biết:

"Qua ghi nhận ảnh vệ tinh, có thể thấy, thay đổi đáng kể nhất về quân sự trong năm 2021 chính là sự xuất hiện của nhiều máy bay đặc nhiệm và trực thăng Trung Quốc trên các bãi đá Subi và đá Vành Khăn. Đồng nghĩa, quân đội Trung Quốc đang thường xuyên hoạt động trên không tại các phi trường trong khu vực này”.

Các phương tiện xuất hiện trong loạt ảnh vệ tinh mới nhất được cho là máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm KJ-500, máy bay vận tải Y-9 và trực thăng Z-8.

img

Máy bay tuần tra ném bom H-6K của Trung Quốc hoạt động trên Biển Đông (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trên 3 bãi đá Vành Khăn, Subi và Chữ thập mà Trung Quốc chiếm giữ và tôn tạo trái phép, nước này đã xây dựng nhiều sân bay quân sự với chiều dài hơn 3km, cho phép tất cả các loại máy bay hoạt động bao gồm cả máy bay ném bom hạt nhân H-6.

Trước đó, khoảng tháng 3, ông Dahm cũng cho biết, Trung Quốc đã triển khai nhiều loại tên lửa chống hạm, phòng không... ra 3 khu vực trên để có thể che chắn và bảo vệ các lực lượng hải quân của Trung Quốc, cho phép các lực lượng này thực hiện hoạt động quân sự sâu hơn trong Biển Đông.

Cựu sĩ quan tình báo Mỹ đánh giá, các bãi đá Vành Khăn, Subi và Chữ thập đã bù đắp khoảng trống rất lớn trong năng lực hải quân của quân đội Trung Quốc trên Biển Đông, đặc biệt là về năng lực hoạt động trên không và tình báo.

Đây không phải là lần đầu tiên có thông tin cáo buộc hoạt động quân sự của Trung Quốc trên Biển Đông.

Đầu tháng 6, cũng có nhiều ảnh vệ tinh chỉ ra một tàu trinh sát và hai máy bay quân sự cỡ lớn của Trung Quốc xuất hiện tại đá Chữ thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Phản ứng về thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam có đầy đủ bằng chứng lịch sử và cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền với Quần đảo Trường Sa phù hợp với luật quốc tế.

Mọi hoạt động xâm phạm đến chủ quyền và các quyền liên quan của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa là bất hợp pháp và vô giá trị.

Trong bối cảnh quốc tế và khu vực như hiện nay, Việt Nam đề nghị các bên không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông và đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định trên Biển Đông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.