Thể thao

Ánh Viên dồn sức tranh huy chương 400m hỗn hợp

02/08/2016, 08:25

Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn là tuyển thủ Việt có mức đầu tư “khủng” nhất, với trên 4 tỷ đồng.

anh vien

400m hỗn hợp là nội dung hy vọng dành huy chương cao nhất của Ánh Viên

Dù được đầu tư “khủng” nhất với 4 tỷ đồng, dự tranh với tư cách kình ngư đoạt tới 4 chuẩn A, song cơ hội tranh chấp huy chương của Ánh Viên tại Olympic Rio không hề cao.

Điều chỉnh cho mục tiêu Olympic

Tính cả năm 2016 và trực tiếp là quá trình chuẩn bị Olympic của TTVN, Nguyễn Thị Ánh Viên vẫn là tuyển thủ Việt có mức đầu tư “khủng” nhất, với trên 4 tỷ đồng, cho chuyến tập huấn dài hạn tốn kém tại Mỹ. Nó gấp khoảng ba lần so với đô cử Thạch Kim Tuấn, niềm hy vọng lớn nhất trên đất Brasil.

Cách đây hai tháng, tại một cuộc đấu tầm cỡ của Mỹ, Ánh Viên đã hoàn thành việc lấy chuẩn A thứ 4 trên đường bơi 200m tự do, vốn không phải sở trường hàng đầu. Trước đó, Ánh Viên đã sở hữu ba chuẩn A ở các cự ly 200m hỗn hợp, 400m hỗn hợp và 400m tự do. Và chỉ xét riêng vòng loại, với bốn chuẩn A ở một môn khó như bơi, không tuyển thủ nào sánh được Viên.

Cả bốn nội dung này, chị đều vượt chuẩn xa, với thông số tối thiểu đứng trong Top 30 thế giới. Thậm chí, ở hai cự ly bơi hỗn hợp, chị còn vài lần vươn tới thành quả ấy, dù chưa bung hết sức. Kình ngư từng đoạt 8 HCV, phá 8 kỷ lục cá nhân ở SEA Games 28 tiếp tục giúp bơi Việt Nam có bước tiến lớn cả về nền tảng lẫn diện mạo trên trường quốc tế.

Cũng kể từ đầu năm 2016, ở Ánh Viên đã có sự điều chỉnh quan trọng về chiến lược phát triển, gắn với phương thức tập luyện, thi đấu mới, theo hướng chuyên biệt. Trong đó, cùng với việc đảm bảo một khối lượng vận động được lượng hóa bằng 6-7 km trên hồ bơi mỗi ngày, Ánh Viên đã tập trung nâng cao sức mạnh chung cùng sự dẻo dai của đôi tay bằng các bài tập tạ trong khoảng hai tiếng tại phòng thể lực.

Quan trọng hơn, thay vì ôm đồm nhiều nội dung, lần đầu tiên, nữ kình ngư sinh năm 1996 đã thực hiện quyết liệt việc ưu tiên cho “mũi nhọn” 400m hỗn hợp. Từ lâu giới chuyên môn đã đánh giá đó là đường bơi gần như duy nhất Ánh Viên luôn có những bước thăng tiến cực nhanh và ổn định. Thông số cao nhất mà cô gái miền Tây từng đạt được ở đường bơi này còn cách tấm HCĐ Olympic 2012 (4 phút 32 giây 91) hơn 5 giây, một khoảng cách không quá lớn ở cự ly 400m.

Bỏ ba chọn một

Tại Olympic Rio, Ánh Viên được quyền dự tranh bốn nội dung nhưng gần như chắc chắn Viên sẽ chỉ chọn lựa một đến hai nội dung để bung sức. Thày trò chị còn tính sẵn phương án hi sinh cả ba nội dung còn lại cho “trọng điểm” 400m hỗn hợp. Trao đổi với Báo Giao thông, HLV Đặng Anh Tuấn cho biết: “Sự thăng tiến của học trò ở 400m hỗn hợp đang rất khả quan, nhất là nhờ cải thiện được đáng kể điểm yếu bơi ếch cùng kỹ thuật quay vòng. Trong các buổi tập gồng mình gắng sức, Ánh Viên cũng đã đạt mức trên dưới 3 phút 35 giây”. Ông Tuấn cũng khẳng định, Ánh Viên sẽ phấn đấu đạt mức từ 4 phút 33 giây tới 3 phút 35 giây.

Có thể tin chắc vào một bước tiến mới đáng kể của siêu kình ngư trên đất Brazil. Chuyện chị lần đầu lọt vào chung kết, tương ứng với Top 8 ở một hay hai nội dung hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, có lẽ những sự thay đổi mạnh mẽ, quyết tâm và nỗ lực cao độ của Ánh Viên vẫn chưa đủ để tranh chấp sòng phẳng một tấm huy chương. Về tổng thể, trình độ của Viên vẫn còn thua xa các hảo thủ hàng đầu thế giới. Còn cụ thể ở nội dung mạnh nhất là 400m hỗn hợp, kình ngư người Cần Thơ không dễ san lấp được khoảng cách 5-6 giây với tấm HCĐ Olympic 2012.

Chẳng phải ngẫu nhiên, như khẳng định của Trưởng đoàn Trần Đức Phấn, ngành Thể thao không đưa ra chỉ tiêu huy chương với Ánh Viên. Còn HLV Anh Tuấn cũng chỉ nêu những thông số chuyên môn khá khiêm tốn mà tránh đề cập đến thành tích cụ thể.

Trong khi đó, bản thân Ánh Viên cũng thẳng thắn thừa nhận: “Tôi chưa nghĩ tới mục tiêu giành huy chương Olympic 2016 mà trước hết phải phấn đấu để lọt vào cuộc đấu chung kết dành cho 8 đấu thủ hay nhất, có thể là ở hai nội dung 400m hỗn hợp và 400m tự do”. Viên cũng cho hay: “Tôi sẽ tập trung tối đa cho 400m hỗn hợp, đường bơi mà tôi hy vọng mình có thể làm nên điều gì đó đáng kể tại Rio”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.