Trong nước

Ánh Viên khiến cả Đông Nam Á lo sợ

21/05/2015, 13:26

Theo đánh giá, tuyển thủ quê Cần Thơ là ứng viên vô địch sáng giá ở 6-9 đường bơi.

Anh-Vien-1
 Ánh Viên khiến cả Đông Nam Á lo sợ

Cử sang Singapore một lực lượng gồm 8 tay bơi, trong đó có kình ngư Ánh Viên, với độ tuổi trung bình trẻ nhất của đoàn TTVN, ĐTQG bơi đang hướng tới một mục tiêu “khủng”: Giành tối thiểu 8 HCV tại SEA Games 28.

Mũi nhọn Ánh Viên

Suốt 13 kỳ Đại hội trước, bơi Việt Nam - môn từng bị đánh giá kém cỏi nhất - chỉ giành nổi 10 HCV, song chỉ riêng ở SEA Games sắp tới tự tin nhắm tới đích có ít nhất 8 lần bước lên bục cao nhất. Đơn giản vì ngoài bước tiến từ nền tảng, môn này đang sở hữu tài năng 18 tuổi Nguyễn Thị Ánh Viên, kình ngư nữ đã đạt tới một đẳng cấp vượt trội so với các đối thủ cùng khu vực.

Theo đánh giá, tuyển thủ quê Cần Thơ là ứng viên vô địch sáng giá ở 6-9 đường bơi. Trong đó, có tới 6 nội dung, Viên gần như chỉ cần thi đấu đúng sức sẽ có Vàng gồm 200 m ngửa, 200 m bướm, 200m hỗn hợp, 400 m hỗn hợp, 400 m tự do và 800 m tự do. Riêng 3 nội dung 200 m ngửa, 200 m hỗn hợp và 400m hỗn hợp (Ánh Viên là ĐKVĐ), chị đang hơn nhóm dưới lần lượt 3 -5 và 20 giây - một khoảng cách không thể san bằng ở mặt bằng khu vực hiện tại.

Giành HCV SEA Gamesđược thưởng xe máy,điện thoại, tivi

Ngoài mức thưởng “nóng” ngay tại SEA Games cao nhất có thể lên tới 10 triệu đồng, các tuyển thủ Việt Nam sẽ có cơ hội nhận được hàng loạt phần thưởng bằng hiện vật giá trị khác nếu giành HCV. Chỉ với một HCV, các VĐV sẽ sở hữu một xe máy trị giá 20 triệu đồng, một TV LED 40 inches, một điện thoại Smartphone từ các nhà tài trợ.

Trong đoàn TTVN, hai ngôi sao Ánh Viên (bơi) và Hà Thanh (thể dục dụng cụ) được kỳ vọng đoạt nhiều HCV nhất. Mục tiêu của Viên là 6 HCV, còn Thanh cũng nhắm tới 4-5 HCV.

Viên cũng đã hơn mức thành tích cao nhất cách đây hai năm các nội dung 50 m ngửa, 200 m ngửa, 100m tự do. Khả năng để tay bơi từng đoạt hai HCĐ ASIAD 2014 này đạt, hay thậm chí vượt mức 6 HCV rất cao. Cũng chính vì lo sợ trước sự áp đảo hoàn toàn của chị mà ngay một cường quốc bơi như chủ nhà Singapore cũng đang tìm nhiều cách để gây khó, đơn cử như thay đổi cả cách thức tổ chức thi đấu cốt sao để “phá sức” Viên. Họ áp dụng chương trình thi đấu mỗi ngày theo kiểu liên tục thay vì sau khi kết thúc hai nội dung lại tiến hành trao thưởng để giúp các VĐV có điều kiện nghỉ ngơi hồi phục.

Đội tuyển tinh nhuệ và trẻ trung nhất

Cùng với chủ lực số 1 Ánh Viên, bơi Việt Nam còn có thể trông chờ có thêm hai đến ba HCV nữa vào sự tỏa sáng của hai kình ngư nam xuất sắc Hoàng Quý Phước và Lâm Quang Nhật, nhất là 2 nội dung họ đang giữ ngôi vương. Phước tiếp tục đột phá ở sở trường 200m ngửa qua thời gian rèn giũa miệt mài tại Nhật Bản. Còn Quang Nhật cũng tiến bộ vượt bậc ở cự ly 5000m. Chưa kể một số “nhân tố bí ẩn” khác cũng sẵn sàng làm nên chuyện bất ngờ, như ba tay bơi trẻ măng Duy Khôi, Mỹ Thảo và Phương Trâm.

So với điền kinh có lực lượng hùng hậu 48 tuyển thủ nhằm tranh 11-12 HCV mới thấy hết sự tinh nhuệ của bơi khi tranh chấp 8 HCV chỉ với đúng 8 kình ngư. Đây chắc chắn là ĐTQG tinh nhuệ nhất của đoàn TTVN tại SEA Games 28. Họ có “mũi nhọn” của cả nam và nữ, trải ra rất nhiều lứa tuổi, mà hầu hết hãy còn rất trẻ. Trong đó, nổi bật là ngôi sao tầm cỡ hàng đầu châu lục Ánh Viên. Đặc biệt thú vị bởi bơi cũng đóng vai đội tuyển giàu sức trẻ nhất với độ tuổi trung bình chưa đến 20. Mới 22 tuổi, đang ở đỉnh cao phong độ, Quý Phước đã là cựu binh của đội, bên cạnh các đàn em đều chỉ 17- 18. Riêng tay bơi Nguyễn Diệp Phương Trâm mới chỉ 14, là thành viên ít tuổi nhất của cả đoàn TTVN.

Tại SEA Games 27, bơi Việt Nam đã đoạt tới 5 HCV - một thành quả được coi như một kỳ tích đánh dấu sự phát triển căn bản cho cả một nền thể thao. Giờ đây Ánh Viên cùng các đồng đội lại đang hướng tới một cột mốc mới, sáng giá và nặng ký hơn nhiều trên đất Singapore, với tối mục tiêu 8 HCV.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.