Hồ sơ tài liệu

Ankara đóng tàu sân bay, tướng Thổ "bật" lại Mỹ

07/01/2016, 15:36

Ankara tuyên bố đóng tàu sân bay trong khi tướng Thổ quan ngại việc Mỹ ủng hộ người Kurd.

tho-nhi-ky
Ankara tuyên bố đóng tàu sân bay trong khi tướng Thổ quan ngại việc Mỹ ủng hộ người Kurd. (Ảnh minh họa)

Mới đây, chính quyền của Tổng thống Erdogan đã tuyên bố kế hoạch đóng mới một tàu sân bay có khả năng chở xe tăng đổ bộ.

Được biết, tàu sân bay sẽ mang tên Anadolu, dài 225m. Dự kiến, năm 2021, tàu sân bay này sẽ được biên chế cho Hải quân Thổ Nhĩ Kỳ.

Trang Bosphorus Naval News đưa tin, tàu Anadolu chứa được 10 máy bay F-35B; 12 máy bay trực thăng, 94 xe tăng và 700 lính.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 6/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã tỏ ra quan ngại trước việc Mỹ có ý định ủng hộ người Kurd ở Syria.

Quan ngại trên được Tổng tham mưu trưởng quân đội Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đưa ra trong cuộc hội đàm với tướng Joseph Dunford, Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ và Thủ tướng Ahmet Davutoglu tại Ankara.

Hiện, Lực lượng bảo vệ người Kurd (PYD) đang thiết lập một "hành lang người Kurd" tại miền Bắc Syria. Ankara luôn khẳng định PYD là khủng bố và không muốn tổ chức này mở rộng hoạt động.

PYD hiện đang kiểm soát gần như toàn bộ biên giới Syria giáp với phía nam Thổ Nhĩ Kỳ. Mặc dù không tuyên bố công khai nhưng Mỹ xem PYD là đối tác khả thi trong việc can thiệp vào Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.