Thời sự Quốc tế

Ankara gay gắt lên án nghị quyết của Hạ viện Mỹ, triệu Đại sứ Hoa Kỳ

31/10/2019, 09:38

Thổ Nhĩ Kỳ lên án hai nghị quyết của Hạ viện Mỹ, triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ ở Ankara.

img
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

Ngày 30/10, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án hai nghị quyết do Hạ viện Hoa Kỳ thông qua trong tuần này nhằm trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về chiến dịch quân sự của Ankara ở miền bắc Syria và gọi vụ giết hại người Armenia thời Đế chế Ottoman là một cuộc diệt chủng.

Trong tuyên bố với các đảng viên đảng cầm quyền quốc gia, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ lên án mạnh mẽ nghị quyết được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 29/10 nhằm trừng phạt chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc tấn công nhằm vào lực lượng người Kurd ở Syria.

Hạ viện Mỹ cũng thông qua một nghị quyết khác, trong đó gọi vụ giết người Armenia năm 1915 thời Đế quốc Ottoman là tội diệt chủng. Tuy nhiên, nghị quyết này cũng bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phớt lờ.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói trong một tuyên bố rằng, chắc chắn, nghị quyết này của Mỹ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của Hoa Kỳ trước dư luận của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi cho biết bà rất vinh dự được tham gia cùng các đồng nghiệp của mình để tưởng nhớ đến một trong những tội ác tàn bạo của thế kỷ 20, khiến hơn 1,5 triệu đàn ông, phụ nữ và trẻ em Armenia phải chết dưới bàn tay của Đế quốc Ottoman.

Chính quyền Ankara cũng triệu tập Đại sứ Hoa Kỳ tại Thổ Nhĩ Kỳ David Satterfield về hai nghị quyết này, trong khi mối quan hệ giữa hai nước đang căng thẳng trong bối cảnh Thổ Nhĩ Kỳ xâm chiếm các vùng đất do người Kurd nắm giữ ở Syria, một lực lượng được Hoa Kỳ hậu thuẫn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.