Showbiz

Áo dài "bất tiện" trong đời sống, sao ngày xưa dân vẫn mặc hàng ngày?

11/09/2020, 09:51

NSND Lê Khanh lý giải vì sao áo dài phổ biến trong đời sống trước đây nhưng người dân lại không hề thấy bất tiện.

img
Gia đình NSND Lê Khanh gồm mẹ là NSƯT Tuyết Mai, chị gái nghệ sĩ Lê Vân và em gái Lê Vi mặc áo dài của Hà Nội xưa

Các nghệ sĩ đã có những chia sẻ về việc mặc áo dài và chuyện ứng dụng áo dài trong cuộc sống trong chương trình "Chị em chúng mình" mới đây. Hầu hết đều thể hiện sự yêu mến với áo dài nhưng Hương Giang cho rằng, cô không ủng hộ việc đưa áo dài phổ biến trong đời sống hàng ngày. Bởi “một vật thiêng liêng thì nên mặc vào thời điểm quan trọng thì cái quý của áo dài sẽ còn mãi, và mỗi người sẽ cảm thấy hồi hộp khi được mặc áo dài”.

Ninh Dương Lan Ngọc cũng khẳng định, đôi lúc mặc áo dài cũng hơi bất tiện. Bởi khi mặc áo dài, người mặc sẽ luôn phải e ấp, không thể có những hoạt động năng động, nghịch ngợm. Trường hợp này thường xảy ra với học sinh cấp 3. Chưa kể, đôi khi thời tiết rất nóng thì mặc áo dài không thoải mái.

Trong khi đó, NSND Lê Khanh lại đưa ra một góc nhìn khác về việc mặc áo dài trong đời sống hàng ngày của bây giờ và trước đây. Chị cho rằng, đời sống hiện nay có tiết tấu nhanh nên thế hệ trẻ hay quan tâm tới sự ứng dụng, thuận tiện, còn ngày xưa người dân có tác phong nhịp sống khoan thai, nhẹ nhàng nên mọi người thường mặc áo dài.

img
NSND Lê Khanh luôn yêu áo dài

“Ngày xưa, áo dài là trang phục chính. Chỉ là nó sang trọng hay bình dị, có áo điệu thì eo ót, cũng có áo suông, rộng, đứng lên ngồi xuống thoải mái. Xưa người ta quen mặc, họ sẽ biết cách ứng xử thế nào cho tiện và đẹp", nữ nghệ sĩ chia sẻ.

Lê Khanh cũng phân tích, áo dài trước đây thường làm bằng lụa, thanh khiết, nhẹ nhàng. Áo may khổ liền, vai của áo được thiết kế rộng để người mặc có thể thoải mái vận động, không bị bó hẹp làm cử động khó khăn.

Đối với những sự cách tân áo dài bây giờ để phù hợp với đời sống hiện đại, nữ nghệ sĩ cho rằng các nhà thiết kế có quyền sáng tạo vì đó là thời trang. Có những thiết kế rất đẹp, làm tôn lên vóc dáng và những nét đẹp của người phụ nữ khi mặc. Tuy nhiên, trong quá trình cải cách và sáng tạo áo dài, thực tế cũng có rất nhiều thảm họa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.