Xã hội

Áo xanh đoàn viên Ban QLDA 4 đến với đồng bào Đan Lai

27/03/2016, 13:48

Những món quà ý nghĩa đã được các đoàn viên thanh niên trực tiếp chuyển tới đồng bào dân tộc thiểu số Đan Lai.

Chia sẻ khó khăn với đồng bào dân tộc Đan Lai  5
Các đoàn viên thanh niên tới thăm, tặng quà những gia đình đồng bào dân tộc Đan Lai
có hoàn cảnh khó khăn.

Hưởng ứng Tháng thanh niên và Kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931- 26/3/2016), Chi đoàn Ban Quản lý dự án 4 vừa tổ chức Chương trình từ thiện trao quà cho đồng bào dân tộc thiểu số Đan Lai.

Người Đan Lai là một trong những tộc người có dân số ít nhất Việt Nam, với hơn 3.000 người. Hiện họ đang sinh sống phân tán trong vùng lõi Rừng quốc gia Pù Mát (huyện Con Cuông, Nghệ An). Cuộc sống của người Đan Lai được ví như “những tiều phu du thực”, nay đây mai đó, phụ thuộc hoàn toàn vào thiên nhiên.

Những năm gần đây được sự quan tâm của Đảng, nhà nước và sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, những hộ gia đình người Đan Lai đã được hỗ trợ dựng bản, dạy cách chăn nuôi, trồng trọt, tuy nhiên do khu vực họ ở quá xa xôi nên cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn.

Chia sẻ khó khăn với đồng bào dân tộc Đan Lai  4
Bà con nhân dân trong bản vui mừng phấn khởi trước tình cảm của các đoàn viên thanh niên.

Nhằm khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, vì cuộc sống cộng đồng; Phát huy, tinh thần xung kích tình nguyện của các đoàn viên, thanh niên, ngày 26/3 Chi đoàn Ban quản lý dự án 4 kết hợp với Công ty CP Đầu tư và xây dựng VINACO và Công ty TNHH Trường Thịnh đã tổ chức trao 40 suất quà cho đồng bào dân tộc thiểu số Đan Lai tại xã Môn Sơn.

Theo anh Nguyễn Quang Huy - Bí thư Chi đoàn Ban quản lý dự án 4, “Ngoài việc tổ chức việc làm từ thiện hưởng ứng Tháng thanh niên, gửi những món quà nhỏ chia sẻ khó khăn với đồng bào trong dịp đầu xuân, Chi đoàn Ban QLDA 4 cũng muốn tạo cơ hội cho anh em trong cơ quan có một chuyến đi trải nghiệm thực tế. Trực tiếp khám phá, tìm hiểu tìm hiểu thêm cuộc sống của đồng bào dân tộc ở vùng sâu, vùng xa, núi non hiểm trở như tộc người Đan Lai".

Chia sẻ khó khăn với đồng bào dân tộc Đan Lai
Để đến được bản, đoàn đã phải mất hơn 2 giờ đi thuyền ngược dòng sông Giăng.
Chia sẻ khó khăn với đồng bào dân tộc Đan Lai  2
... và cuốc bộ hàng cây số dọc theo những con đường mòn.

Ông La Văn Phẳng (SN 1940), Già làng người Đan Lai, ở Bản Bông cho biết, Hiện tộc người Đan Lai ở đây đã quy tụ về sinh sống tại 2 bản là Cò Phạt và bản Bông, mỗi bản cách nhau tới hơn 1h đi thuyền. Chúng tôi sống chủ yếu dựa vào rừng và đánh bắt cá suối, nghe tin đoàn đến thăm và cho quà, đồng bào ở đây mừng lắm”.

Chia sẻ khó khăn với đồng bào dân tộc Đan Lai  3
Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng đồng bào Đan Lai.

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Nguyễn Văn Hanh, cán bộ Trạm kiểm soát  Khe Khặng cho biết, “ Tộc người Đan Lai ở đây ít, lại ở sâu trong rừng, nên việc giao lưu với bên ngoài gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, lực lượng bộ đội biên phòng chúng tôi ngoài việc thực hiện tuần tra kiểm soát bảo vệ biên giới, còn tham gia hướng dẫn người dân cách trồng lúa nước, chăn nuôi, đồng thời dạy cho dân bản biết đọc, biết viết, chăm sóc chữa trị cho người dân khi đau ốm… Dù cuộc sống người Đan Lai nay đã có nhiều đổi khác, nhưng vẫn còn rất khó khăn và rất cần sự quan tâm hỗ trợ từ cộng đồng.

Cũng trong chuyến đi này, chi đoàn Ban quản lý dự án 4 đã tới dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ TNXP tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn và giao lưu với đồng bào dân tộc ở Con Cuông và Đồn biên Phòng Môn Sơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.