Xã hội

Áp chỉ tiêu thu 400 nghìn ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19 trên một hộ dân?

23/06/2021, 11:12

Tại phường Nhật Tân (Hà Nội), một số hộ dân được phổ biến mức thu ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19 là 400 nghìn đồng, việc này đúng hay sai?

img

Người dân phường Nhật Tân bức xúc vì bị áp đóng 400.000 đồng/hộ ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19 (ảnh minh họa)

"Ai thắc mắc đến gặp tôi"

Phản ánh tới Báo Giao thông, một số hộ dân ở phường Nhật Tân (quận Tây Hồ, TP Hà Nội) cho biết, phường đang áp chỉ tiêu đóng góp 400.000 đồng/hộ dân cho Quỹ vaccine phòng Covid-19.

Thắc mắc về việc này, một người dân tổ dân phố 7, phường Nhật Tân nhờ Báo Giao thông làm rõ đây có phải là chủ trương của thành phố hay không, hay chỉ là cách làm riêng của phường Nhật Tân.

Người này cho biết trực tiếp được cán bộ tổ dân phố phổ biến phường phân bổ vận động các nguồn kinh phí ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19 trong cộng đồng là 1,3 tỷ đồng, chia cho 9 tổ dân phố, ước tính khoảng 144 triệu đồng/tổ dân phố.

Riêng tổ dân phố số 7 đã vận động đợt 1 được 90 triệu đồng, đây là số tiền thu được từ việc vận động từ cán bộ, đảng viên, các chi hội đoàn thể, từ các gia đình có điều kiện với mức thu bình quân 400 nghìn đồng/hộ. Những hộ khó khăn và đặc biệt khó khăn thì được tạm thời miễn hoặc vận động tùy tâm.

Để làm rõ việc này, PV Báo Giao thông đã trao đổi với một số hộ dân khác và nhận được nhiều ý kiến của bà con.

Một người dân đề nghị không nêu tên đặt câu hỏi:

"Phường thông báo thu 400.000 đồng/hộ có điều kiện. Thế nào là gia đình có điều kiện? Không ai biết rõ tiêu chí nào? Dịch Covid-19 diễn ra hai năm nay rồi, nhà ai cũng giảm thu nhập, áp mức 400.000 đồng/ hộ là cao, nhiều người dân ở đây rất bức xúc. Mà không nộp thì sợ sau này làm giấy tờ thủ tục gì ở phường lại không được tạo điều kiện nên nhiều người đã đóng".

Không thoải mái vì bị "áp" mức nộp cho một Quỹ tự nguyện, người dân còn bức xúc phản ánh việc Chi ủy chi bộ Đảng tổ dân phố số 7 phường Nhật Tân có thông báo đề nghị các đảng viên đang công tác, sinh hoạt ở nơi cư trú ở đây nếu không tham gia ủng hộ, vận động gia đình ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19 sẽ bị Chi bộ lập danh sách báo cáo về Đảng ủy phường, để có căn cứ nhận xét đánh giá cuối năm 2021.

"Có thể mục tiêu của phường, tổ dân phố, Chi bộ tổ dân phố là mong muốn lan toả, đóng góp hiệu quả vào Quỹ vaccine Covid-19. Nhưng việc giao chỉ tiêu, rồi đưa thành căn cứ để nhận xét đánh giá đảng viên cuối năm đã làm sai một chủ trương tốt đẹp của Nhà nước. Thông báo tiêm miễn phí xong lại "áp" mức thu quỹ ủng hộ thì không nên chút nào", một người dân bày tỏ quan điểm.

PV Báo Giao thông đã gửi ý kiến của người dân tới lãnh đạo UBND phường Nhật Tân để mong có lời giải đáp thỏa đáng cho bạn đọc nhưng ông Đặng Hữu Tiến, Chủ tịch UBND phường Nhật Tân chỉ nói: "Người dân nào thắc mắc cho tôi xin địa chỉ và đến gặp tôi".

img

Bảng tổng hợp được người dân gửi tới Báo Giao thông về chỉ tiêu thu theo hộ để ủng hộ quỹ vaccine được cho là của phường Nhật Tân

"Cách làm cứng nhắc"

Khác với cách giải đáp thiếu trách nhiệm, không giúp người dân hiểu được bản chất vấn đề của vị Chủ tịch phường Nhật Tân, lãnh đạo quận Tây Hồ nhanh chóng khẳng định nếu có chuyện như người dân phản ánh thì cách làm này không đúng.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đình Khuyến, Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, hưởng ứng chủ trương của TP Hà Nội, của Chính phủ, quận đã xây dựng kế hoạch để vận động người dân ủng hộ Quỹ vaccine Covid-19.

"Chúng tôi xây dựng, tuyên truyền theo hướng đăng ký tổ dân phố an toàn. Trong tổ dân phố an toàn thì sức khỏe người dân phải an toàn, vì vậy phải phấn đấu 70% dân số ở tổ dân phố đó phải được tiêm vaccine. Nguyên tắc từ Trung ương, của Thành ủy là không cho nguồn ngân sách mà phải là nguồn từ xã hội hóa. Xã hội hóa thì doanh nghiệp chung tay nhiều, người dân cũng nên hưởng ứng vào", ông Khuyến nói.

Tuy nhiên, ông Khuyến khẳng định người dân ủng hộ bao nhiêu thì chính quyền cũng ghi nhận, không được áp khung như vậy.

"Nếu đúng phường Nhật Tân, tổ dân phố số 7 giao chỉ tiêu, rồi đưa thành căn cứ để nhận xét đánh giá đảng viên cuối năm, thì là phương pháp và cách thể hiện chưa được hợp lý và có phần cứng nhắc. Chúng tôi sẽ quán triệt lại vấn đề này", ông Khuyến cho biết.

"Tôi sẽ nhắc nhở anh em, như vậy là cứng nhắc. Mục đích của phường, của tổ dân phố là tốt, nhưng cách làm cứng nhắc thì không được, phải sửa đổi ngay", ông Khuyến nói.

Theo số liệu cập nhật của Ban quản lý quỹ vaccine, tính đến trưa ngày 23/6, Quỹ vaccine phòng chống Covid-19 đã nhận được hơn 6.800 tỷ đồng (bao gồm ngoại tệ quy đổi).

Việc đóng góp của người dân, doanh nghiệp được công khai trên trang web https://quyvacxincovid19.gov.vn.

Quỹ vaccine Covid-19 chỉ phục vụ hai mục tiêu là mua vaccine Covid-19 hoặc hỗ trợ sản xuất vaccine trong nước.

Dự kiến, Việt Nam cần mua 150 triệu liều vaccine để tiêm phòng cho 75 triệu người dân, với tổng nhu cầu kinh phí 25.200 tỷ đồng. Ngân sách trung ương dự kiến bố trí khoảng 16.000 tỷ đồng, ngân sách địa phương chi và huy động đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức khoảng 9.200 tỷ đồng.

Lãnh đạo Vụ Ngân sách Nhà nước (Bộ Tài chính) cho biết, nguồn tiền mua vaccine chủ đạo vẫn đến từ ngân sách, tuy nhiên, mọi sự đóng góp của doanh nghiệp và người dân sẽ giúp giảm bớt gánh nặng ngân sách và được trân trọng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.