Vận tải

Áp dụng cách cân xe có lợi nhất cho doanh nghiệp

25/04/2014, 13:24

Sáng 24/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã họp với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT để thống nhất cách xác định tải trọng xe trên địa bàn cả nước.

Nhiều DN vận tải ủng hộ chủ trương kiểm soát xe quá tải nên đã chở hàng đúng quy định
Nhiều DN vận tải ủng hộ chủ trương kiểm soát xe quá tải nên đã chở hàng đúng quy định


Theo Thứ trưởng Thọ, hiện nay tại các trạm cân xe đang hướng dẫn các xác định tải trọng xe cho phép lưu thông theo Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, Thông tư 03/2011/TT-BGTVT, đồng thời cũng hướng dẫn xác định tải trọng xe căn cứ “tải trọng thiết kế” ghi trong giấy chứng nhận đăng kiểm xe. 


Tuy nhiên, hai cách xác định trên đôi khi cho kết quả bị vênh nhau. Với cách xác định tải trọng cho phép lưu hành theo “tải trọng thiết kế” của giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, trong một số trường hợp, cho kết quả thấp hơn cách xác định theo Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, thông tư 03/2011/TT-BGTVT. 


Thứ trưởng Thọ cho biết, thị sát các trạm cân xe vừa qua, xuất hiện một số trường hợp xe chở hàng hóa được xác định theo “tải trọng thiết kế” ghi trên giấy chứng nhận kiểm định thì tổng tải trọng xe đã vượt quá tải trọng cho phép lưu thông ghi trên giấy chứng nhận kiểm định đó, trong khi vẫn chưa vượt quá tổng tải trọng cho phép quy định tại Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, Thông tư 03/2011/TT-BGTVT.  Như vậy, nếu cho phép xác định theo cả hai cách, một số trường hợp bị vênh và bất lợi cho người lái xe và doanh nghiệp vận tải. 


“Do đó, Bộ GTVT quyết định trong hai trường hợp, sẽ áp dụng với trường hợp có lợi hơn cho doanh nghiệp. Bộ GTVT sẽ thống nhất chỉ đạo với tất cả các trạm cân xe trên cả nước chỉ áp dụng cách xác định tải trọng xe theo quy định tại Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, Thông tư 03/2011/TT-BGTVT và chỉ kiểm soát đối với tổng tải trọng xe lưu thông”- Thứ trưởng Thọ nói. 


Chẳng hạn, với xe đầu kéo 6 trục, nếu tổng tải trọng xe không vượt quá giới hạn 48,1 tấn hàng là không quá tải và được phép lưu thông bình thường. Thông tư 07 còn cho phép dùng sai đối với tải trọng xe là 10%. 


Thứ trưởng Thọ yêu cầu Cục đăng kiểm VN nhanh chóng rà soát lại toàn bộ giấy đăng kiểm xe ô tô kinh doanh vận tải theo hướng cho phép tải trọng lưu hành ở mức tối đa theo Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, Thông tư 03/2011/TT-BGTVT. Thời gian hoàn thành toàn bộ công tác này trong tháng 5/2014, chậm chất đầu tháng 6/2014.


Ông Nguyễn Hữu Trí – Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết: Cục Đăng kiểm VN đang triển khai một cách tổng thể cách ghi các thông số trên giấy chứng nhận đăng kiểm và lấy chuẩn mực là quy định của Bộ GTVT tại Thông tư 07/2010/TT-BGTVT, Thông tư 03/2011/TT-BGTVT. 

Phương Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.