Quản lý

Áp dụng công nghệ hiện đại vào quản lý đường thủy nội địa

01/11/2018, 13:56

Việc quản lý lĩnh vực đường thủy nội địa cần đổi mới, dần tiệm cận với quản lý của ngành Hàng hải.

IMG_2442

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật phát biểu tại hội nghị

Ngày 1/11, tại Hải Phòng, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Cục CSGT (Bộ Công an), Cục Đường thủy nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) tổ chức hội nghị tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong quản lý phương tiện, thuyền viên, góp phần bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Việt Nam là 1 trong 10 nước có mạng lưới sông ngòi dày đặc nhất thế giới với 3.551 sông, kênh lớn nhỏ dài khoảng 85.577km. Với hệ thống sông, ngòi, kênh rạch dày đặc, Việt Nam hiện có 272 cảng thủy nội địa, 8.730 bến thủy nội địa, 2.526 bến ngang sông. Tuy vậy, trong những năm qua công tác quản lý đường thủy nội địa vẫn tồn tại nhiều bất cập gây nên nguy cơ tiềm ẩn tai nạn.

IMG_2439

Dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cùng đại diện các cục, Ban ATGT các địa phương, cảng vụ, đăng kiểm các khu vực…

Tại hội nghị, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GVTT cho biết: Hiện hệ thống hạ tầng giao thông đường thủy nội địa còn tồn tại nhiều bất cập, chưa có cơ sở dữ liệu tàu, thuyền kết nối với hệ thống dữ liệu quốc gia, còn sự chồng lấn quản lý giữa đường thủy nội địa Trung ương và địa phương, giữa đường thủy nội địa và hàng hải.

Theo báo cáo, tính tới thời điểm hiện tại, tổng phương tiện thủy nội địa đã được đăng ký là 252.286 chiếc, mới đạt 53,6% so với tổng điều tra phương tiện thủy nội địa. Các chỉ tiêu khác như tổng số phương tiện được đăng kiểm mới đạt 60%, tổng số người được đào tạo mới đạt 42,2%. 

Trước những bất cập đó, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu các đơn vị, địa phương thảo luận kỹ, đưa ra những giải pháp cụ thể. Các kiến nghị sẽ được Ủy ban ATGT Quốc gia tổng hợp để tham mưu với Chính phủ có những giải pháp thiết thực. Mục tiêu của ngành Đường thủy nội địa là từng bước tăng cường quản lý, áp dụng công nghệ quản lý, dần tiệm cận với sự quản lý của ngành Hàng hải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.