Bạn cần biết

Áp dụng thực đơn chuẩn cho học sinh tiểu học bán trú cả nước

10/03/2017, 09:54

Bộ GD&ĐT đã ban hành Quyết định số 196/QĐ-BGDĐT về việc Phê duyệt Phần mềm “Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng”.

Giao diện website Dự án Bữa ăn học đườ

Giao diện website Dự án Bữa ăn học đường 

Đây là phần mềm thuộc Dự án Bữa ăn Học đường, do Công ty Ajinomoto Việt Nam phát triển với sự tư vấn chuyên môn của Viện Dinh dưỡng quốc gia – Bộ Y tế và sự phối hợp triển khai của Bộ GDĐT, giúp cung cấp và xây dựng những thực đơn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng, ngon miệng và hỗ trợ công tác quản lý bữa ăn bán trú.

Theo quyết định này, Phần mềm sẽ được áp dụng đối với các trường tiểu học có tổ chức bữa ăn bán trú toàn quốc nhằm đảm bảo thực đơn cân bằng dinh dưỡng trong các bữa ăn tại nhà trường. Phần mềm được cung cấp hoàn toàn miễn phí trên website của Dự án: www.buaanhocduong.com.vn. Mỗi trường tiểu học bán trú đăng ký một tài khoản để sử dụng đầy đủ các chức năng trong Phần mềm.

Bộ GDĐT cũng đã ban hành Công văn số 576/BGDĐT-CTHSSV ngày 16/02/2017 để hướng dẫn và lên kế hoạch Triển khai phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng” đến các Sở GD&ĐT trên cả nước.

Quyết định phê duyệt phần mềm

Quyết định phê duyệt phần mềm "Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng"

Đồng thời, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các trường sử dụng Áp phích minh họa thực phẩm “3 phút thay đổi nhận thức” làm công cụ hỗ trợ cho nhà trường trong giáo dục kiến thức dinh dưỡng thực phẩm cho học sinh tiểu học, giúp hình thành thói quen ăn uống lành mạnh cho các em.

Sau khi Phần mềm được phê duyệt, nhiều Sở GD&ĐT đã lên kế hoạch đồng loạt triển khai phần mềm nhanh chóng, như: Lạng Sơn, TP. HCM, Cần Thơ, Cao Bằng, Tiền Giang, Khánh Hòa, Bình Dương…

Các thực đơn trong Phần mềm Xây dựng Thực đơn Cân bằng Dinh dưỡng được phát triển kéo dài hơn 1 năm, trải qua nhiều quá trình từ khảo sát, phân tích, phát triển công thức, thực nghiệm đến điều chỉnh kỹ càng, sau đó thông qua bởi Hội đồng thẩm định của Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế và Hội đồng đánh giá của Bộ GD&ĐT.

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm, Nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia nhận định: “Các thực đơn được xây dựng từ phần mềm đảm bảo chất lượng bữa ăn, xây dựng thói quen ăn uống khoa học, góp phần kiểm soát tình trạng thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng, thiếu vi chất trong học sinh và đảm bảo cho  sự phát triển toàn diện của trẻ”.

Sở Giáo Dục và Đạo Tạo tỉnh Lạng Sơn tô

Sở Giáo Dục và Đạo Tạo tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị triển khai

Việt Nam hiện vẫn phải đương đầu với gánh nặng kép về dinh dưỡng: tình trạng suy dinh dưỡng (đặc biệt là suy dinh dưỡng thể thấp còi) còn phổ biến ở trẻ em khu vực nông thôn, trong khi đó tình trạng thừa cân béo phì ngày càng gia tăng ở người lớn và trẻ em thành phố, đặc biệt là các thành phố lớn. Ngoài ra, tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng vẫn còn phổ biến ở cả trẻ em khu vực nông thôn và thành phố.

Nắm bắt được những thực trạng của xã hội và tình hình khó khăn hiện nay của các trường, cùng với thế mạnh là một công ty hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe có nhiều kinh nghiệm trong xây dựng thực đơn, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nghiên cứu và khởi xướng Dự án Bữa ăn học đường vào năm 2012. Để phát triển thành công Dự án, Công ty Ajinomoto Việt Nam đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ các cơ quan chuyên môn đầu ngành về dinh dưỡng tại Việt Nam, tiêu biểu là Viện Dinh dưỡng Quốc gia – Bộ Y tế.

Được thành lập từ năm 1991, Công ty Ajinomoto Việt Nam chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gia vị, thực phẩm và đồ uống “Ngon hàng đầu”. Ajinomoto Việt Nam hiện đang triển khai mạnh mẽ các sáng kiến ASV (Hoạt động Tạo lập Giá trị Chung của Tập đoàn Ajinomoto), hướng đến việc tạo ra giá trị kinh tế và sự tăng trưởng cho Công ty thông qua việc đóng góp giải pháp cho những vấn đề xã hội, tạo ra những giá trị chung với xã hội và cộng đồng địa phương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.