Hỏi - Đáp

Áp dụng tình tiết giảm nhẹ khi gây tai nạn thế nào?

14/03/2023, 09:42

Người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả... sẽ được coi là một tình tiết giảm nhẹ khi gây tai nạn.

Hỏi:

Anh tôi làm lái xe tải, tháng trước trên đường chở hàng, do đánh lái tránh chiếc xe lùi ra đường, anh tôi đã va chạm với xe đạp đi ngược chiều khiến người đi xe đạp bị thương, sau một thời gian điều trị thì tử vong.

Ngay khi xảy ra tai nạn, anh tôi đã lo đưa nạn nhân đi bệnh viện, chăm sóc và trả các chi phí điều trị cho nạn nhân. Anh tôi cũng hợp tác với công an thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người gây tai nạn chết người. Tại thời điểm gây tai nạn, anh tôi không uống rượu bia, không sử dụng ma túy, không đi quá tốc độ.

Xin hỏi, như vậy anh tôi có được áp dụng những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự không?

Nguyễn Văn Phong (quận Lê Chân, Hải Phòng)

img

Ảnh minh họa

Luật sư Bùi Văn Bình (Đoàn luật sư Hà Nội) trả lời:

Theo như thông tin bạn cung cấp thì anh bạn phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại về dân sự và trách nhiệm hình sự.

Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, theo quy định tại Bộ luật Dân sự, anh bạn gây ra là hậu quả chết người nên phải chịu trách nhiệm bồi thường chi phí hợp lý cho việc cứu chữa nạn nhân; chi phí hợp lý cho việc mai táng; khoản tiền bù đắp tinh thần cho người thân nạn nhân.

Mức bồi thường do các bên thỏa thuận, nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa không quá 60 tháng lương tối thiểu do Nhà nước quy định.

Về trách nhiệm hình sự, anh trai bạn sẽ bị truy cứu theo Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, với mức phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm.

Theo Điều 51 Bộ luật Hình sự quy định về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì anh bạn sẽ có những tình tiết giảm nhẹ sau: Người phạm tội đã ngăn chặn, làm giảm bớt tác hại của tội phạm; người phạm tội tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, khi quyết định hình phạt, Tòa án còn có thể coi các tình tiết khác là tình tiết giảm nhẹ, nhưng phải ghi rõ trong bản án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.