Thị trường

Áp khung giá điện mới: Tính toán kỹ, hạn chế tác động đến đời sống dân sinh

09/02/2023, 11:12

Chuyên gia về giá Nguyễn Tiến Thỏa, mức tăng 15% sẽ tác động khá mạnh đến đời sống người dân và lạm phát nên tính toán lộ trình sao cho hợp lý.

Điện tăng khung giá tối thiểu tăng 220 đồng, tối đa tăng 538 đồng một kWh

Từ ngày 3/2, áp dụng khung giá bán lẻ điện bình quân (chưa gồm thuế VAT) tối thiểu là 1.826,22 đồng/kWh; và giá tối đa là 2.444,09 đồng/kWh. Tức, khung giá tối thiểu tăng 220 đồng, giá tối đa tăng 538 đồng một kWh so với mức khung cũ được quy định tại Quyết định 34/2017.

img

Cần xem xét điều chỉnh giá bán điện ở mức phù hợp để giảm tác động đến đời sống người dân và lạm phát

Khung này cùng với kết quả kiểm tra chi phí sản xuất kinh doanh điện 2022 sẽ là cơ sở để Bộ Công thương ra quyết định về giá bán lẻ điện bình quân sẽ áp dụng năm nay.

Bình luận về khung giá mới, trong bối cảnh Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) lỗ sản xuất kinh doanh khoảng 28.876 tỷ đồng, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục quản lý giá (Bộ Tài chính) cho rằng, cần xem xét điều chỉnh giá bán điện ở mức phù hợp.

“Nếu không, ngành điện sẽ thua lỗ, dòng tiền sẽ âm và không có tiền để thanh toán cho việc mua điện cho các đơn vị phát điện”, ông Thỏa nói và nhấn mạnh, tài chính âm của EVN sẽ ảnh hưởng đến an ninh năng lượng, thu hút đầu tư của phát điện, truyền tải, phân phối điện. Trong hoàn cảnh đó, tác động của điều chỉnh giá điện không trừ một ngành nào, lĩnh vực nào.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý, tăng mức nào là một câu hỏi khó và cần tính toán kỹ.

Nếu thực hiện ngay và đúng nguyên tắc Luật giá là “giá phải đủ bù đắp chi phí sản xuất kinh doanh cho ngành điện”, chuyên gia Nguyễn Tiến Thỏa tính toán, mức phải tăng khoảng 15% so với giá bán hiện hành.

Nên chia làm 2 đợt, mỗi đợt tăng 7-8%

Song, vị chuyên gia lo lắng, mức tăng 15% sẽ tác động khá mạnh đến đời sống người dân và lạm phát.

Theo ông Thỏa, nếu tăng 15% giá điện thì đẩy lạm phát trực tiếp vòng 1 tăng 0,5%, chưa kể đến tác động đến vòng 2, đẩy giá thành sản xuất thép tăng 0,9%; xi măng tăng 2,25%, giá thành dệt may tăng 1,95%. Đó là những ngành sử dụng nhiều điện!

Vì thế, để giảm thiểu tác động, Chủ tịch Hội thẩm định giá Việt Nam đề xuất, có thể chia lộ trình tăng giá điện làm 2 đợt, mỗi đợt tăng 7-8%.

“Với mức điều chỉnh này chỉ đẩy lạm phát vòng 1 của đợt 1 tăng 0,2%”, ông Thỏa nói và góp ý: Chúng ta tính toán, theo dõi, nếu những tháng cuối năm tình hình thuận lợi, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát kiểm soát trong mục tiêu đề ra thì chúng ta có thể điều chỉnh giá đợt 2.

img

Các nguồn có giá thành thấp như thủy điện gần như đã khai thác hết

Ngoài ra, vị chuyên gia cho rằng, nhà nước cũng cần phải có giải pháp tổng thể để bình ổn giá, ngăn ngừa tác động từ việc tăng giá điện đến mặt bằng giá của nền kinh tế, các hàng hóa dịch vụ khác, tránh việc lợi dụng tăng giá điện để đẩy mặt bằng giá lên, ảnh hưởng đến mục tiêu kiểm soát lạm phát.

Còn ngành điện, phải tiếp tục kiểm soát tiết kiệm chi phí thông qua các biện pháp nâng cao năng lực quản trị, hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh việc tăng giá điện, một số ý kiến cho rằng, EVN có thể chọn mua nguồn điện giá rẻ để giảm chi phí.

Theo thông tin công bố định kỳ từ Global Petrol Prices về giá điện bình quân tại 147 quốc gia trên thế giới, bao gồm đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, giá điện bình quân của Việt Nam hiện đang xếp thứ 101 trong tổng số 147 quốc gia (theo thứ tự giảm dần của giá điện) có trong báo cáo.

Cụ thể, giá bán lẻ điện bình quân của Việt Nam là 1864,44 đồng/kWh (tương đương mức 0,083 USD/kWh), tức bằng khoảng 66% so với mức giá điện trung bình của thế giới.

Xét trong khu vực ASEAN, giá điện bán lẻ của Việt Nam bằng 51% so với Philippines - quốc gia có giá điện cao nhất khu vực (0,172 USD/kWh). Lào là nước có giá điện thấp nhất khu vực khi cơ cấu nguồn điện gồm 70% thủy điện và khoảng 25% điện than...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.