Hạ tầng

Áp lực GPMB, khu tái định cư cao tốc Cam Lộ - La Sơn vẫn ngổn ngang

24/11/2019, 19:15

Theo chủ đầu tư dự án khu tái định cư cao tốc Cam Lộ - La Sơn (Quảng Trị), để kịp tiến độ, sẽ ưu tiên tập trung san ủi mặt bằng, kéo điện...

img
Một góc khu tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua huyện Cam Lộ

Còn ngổn ngang...

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, hiện tại, ngoài hệ thống hố cột điện từ bên ngoài vào, khu tái định cư (TĐC) cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn, đoạn qua huyện Cam Lộ (tỉnh Quảng Trị) mới đang san ủi mặt bằng còn khá ngổn ngang. Hệ thống đường giao thông, điện, nước trong khuôn viên khu TĐC chưa “lộ diện”. Tại đây, cạnh lán trại bên góc khu TĐC, ngoài số bó vỉa đã “ra lò”, một số bó vỉa vẫn nằm trong khuôn đúc. Sát đó, 2 nhóm công nhân tranh thủ làm sắt, còn các thiết bị xe máy “nằm chờ” ở góc công trường khu TĐC mặt bằng san ủi đất chưa bằng phẳng ướt nhão sau mưa.

Dự án đầu tư xây dựng khu TĐC này đã được UBND tỉnh phê duyệt vào ngày 9/7, tổng mức đầu tư trên 14,1 tỷ đồng, gồm các hạng mục san nền, phân lô (31 lô đất, mỗi lô 480m2, trong đó đất ở 400m2), hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước, cấp điện và điện chiếu sáng. Thời gian thực hiện năm 2019.

img
Bên trái phía trước là khu vực các hộ dân bị ảnh hưởng nút giao đầu tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn với QL9, UBND huyện Cam Lộ vừa niêm yết công khai lấy ý kiến của người dân...

Đến nay, khu TĐC này mới đạt được khoảng 30-40% khối lượng. Theo lãnh đạo Phòng dự án thuộc Ban QLDA đường HCM (đại diện chủ đầu tư cao tốc Cam Lộ - La Sơn), việc xây dựng tái định cư chậm, mới đang san ủi mặt bằng, chưa xây dựng hệ thống đường, điện, nước.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện chủ đầu tư khu TĐC này - Ban QLDA ĐTXD và PTQĐ huyện Cam Lộ cho biết, do gặp thời tiết bất lợi, mưa liên tục, đơn vị đã yêu cầu nhà thầu huy động máy móc thiết bị tranh thủ thời tiết tạnh ráo tập trung đẩy nhanh thi công xong mặt bằng, sớm tiến hành phân lô cấp đất cho các hộ dân TĐC làm nhà trong tháng 12/2019. Để kịp tiến độ, đơn vị tập trung ưu tiên tập trung mặt bằng và điện để người dân khoan giếng xây nhà. Hệ thống đường giao thông, cấp thoát nước cũng tiến hành thi công nhưng có thể hoàn thiện sau. Người dân cũng đã đồng ý phương án này.

Đối với các hộ dân bị ảnh hưởng tại điểm giao đầu tuyến cao tốc với QL9 liên quan đến thu hồi đất hành lang an toàn đường bộ, UBND huyện Cam Lộ cho biết, UBND tỉnh đồng ý chủ trương bồi thường hỗ trợ liên quan đến các hộ nêu trên. Ngày 21/11, UBND huyện Cam Lộ đã chính thức niêm yết công khai lấy ý kiến của người dân.

Đối với đoạn 2,5km qua rừng đặc dụng do Trung tâm khoa học lâm nghiệp Bắc Trung bộ (Bộ NN&PTNT) quản lý, Bộ NN&PTNT đã thống nhất chủ trương, tiến hành công tác kiểm đếm để GPMB. Tuy nhiên, phía Bộ NN&PTNT cũng yêu cầu trước khi ký quyết định phê duyệt kinh phí thu hồi đất phải có quyết định chuyển đổi đất rừng. Nghĩa là để đảm bảo tiến độ GPMB đoạn 2,5km này đòi hỏi phải tiến hành 2 việc song song, phải chuyển đổi đất rừng rồi mới thu hồi đất, phê duyệt kinh phí đoạn này được và hiện nay UBND tỉnh Quảng Trị đã yêu cầu Sở NN&PTNT, Sở TN&MT hướng dẫn và phối hợp thực hiện để sớm GPMB, bàn giao mặt bằng đoạn này cho chủ đầu tư, nhà thầu thi công.

Dự án đầu tư xây dựng đoạn Cam Lộ - La Sơn thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng chiều dài 98,35km, trong đó đoạn qua tỉnh Quảng Trị dài 37,3km. Trên đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Trị có 27 ngôi nhà của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án phải bố trí TĐC.

Thừa Thiên - Huế: Khẩn trương GPMB, xây dựng các khu TĐC

Thống kê từ các địa phương cho thấy, đoạn qua tỉnh Thừa Thiên - Huế có 181 hộ phải di dời bố trí TĐC, trong đó huyện Phong Điền 83 hộ, bố trí vào 3 khu TĐC xây mới; TX Hương Thủy 39 hộ bố trí vào 2 khu TĐC xây mới và xen ghép vào 2 khu TĐC có sẵn; TX Hương Trà 59 hộ bố trí vào 4 khu TĐC xây mới và xen ghép vào khu TĐC có sẵn; riêng huyện Phú Lộc không có TĐC. Tỉnh đã yêu cầu các địa phương khẩn trương, tập trung chỉ đạo, đảm bảo hoàn thành và bàn giao mặt bằng dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn cho chủ đầu tư dự án thi công theo đúng chủ trương, tiến độ. Các đoạn tuyến phải di dời các hộ dân về khu TĐC phải bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư trong tháng 12/2019.

Trước mắt cần khẩn trương xác định vị trí, quy mô các khu TĐC; thực hiện song song, đồng thời hồ sơ dự án, thủ tục để trình các cơ quan có thẩm quyền cho ý kiến, thống nhất, thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt, tổ chức lựa chọn nhà thầu, đảm bảo điều kiện để khởi công trong tháng 11/2019. Các Sở ngành chỉ đạo, quán triệt đến cán bộ, lãnh đạo các phòng ban chuyên môn của cơ quan, phải ưu tiên, bố trí thời gian, nhân lực để tổ chức thẩm định ngay khi nhận được hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến các khu TĐC phục vụ dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận tại khu TĐC ở Cam Lộ chiều 21/11:

img
Con đường vào khu tái định cư ngổn ngang bùn đất sau mưa
img
Lán trại và một số máy móc "án binh" tại khu TĐC ở huyện Cam Lộ
img
Một góc khu TĐC nhìn từ hướng đường cao tốc đang thi công vào
img
Mặt bằng khu TĐC vẫn chưa san ủi xong
img
Khu vực khu TĐC vừa đổ đất, lu lèn
img
Mặt bằng khu TĐC còn ngổn ngang. Hệ thống đường giao thông, điện, nước trong khu TĐC cũng... chưa "lộ diện"
img
Để đảm bảo tiến độ, chủ đầu tư cho biết sẽ tập trung ưu tiên san nền xong để phân lô cấp cho các hộ dân TĐC
img
Song song với đó, ưu tiên làm hệ thống điện để người dân khoan giếng lấy nước xây nhà tại khu TĐC
img
Máy móc thiết bị thi công nằm ở góc công trường khu TĐC sau mưa
img
Số tấm đan bó vỉa vừa đúc trong khuôn bên cạnh số đã được... cho "ra lò"

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.