Xã hội

Áp thấp Biển Đông gây mưa lớn diện rộng, có thể mạnh lên thành bão

30/07/2020, 19:23

Dự báo áp thấp trên Biển Đông diễn biến phức tạp, gây mưa lớn kéo dài trên diện rộng tại các tỉnh Bắc và Trung Bộ, có thể mạnh lên thành bão...

img
Dự báo áp thấp trên Biển Đông sẽ mạnh lên thành ATNĐ gây mưa lớn kéo dài cho đất liền

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, chiều nay 30/7, vị trí tâm vùng áp thấp trên Biển Đông cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 530 km về phía Đông.

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15-20km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ); Khu vực giữa và Nam Biển Đông có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 8, nguy cơ cao chịu tác động gió giật, lốc xoáy.

Theo ông Trần Quang Năng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, vùng áp thấp đang diễn biến rất phức tạp, không loại trừ khả năng sau khi trở thành ATNĐ sẽ mạnh lên thành bão.

"Kịch bản xấu nhất chúng tôi đánh giá vùng áp thấp có khả năng di chuyển và ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền khu vực miền Bắc, mưa nhận định có khả năng xảy ra ở các tỉnh Trung Bộ, Bắc Bộ từ đêm 31/7 đến ngày 5/8. Mưa lớn và kéo dài tập trung vào các tỉnh Bắc Trung Bộ và mở rộng lên các tỉnh miền núi phía Bắc. Ngoài ra, các tỉnh Tây Nguyên, Nam Bộ, do gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh cũng sẽ gây mưa lớn trong khoảng thời gian 31/7 đến 5/8”, ông Năng phân tích.

Tuy nhiên, ông Năng cũng lưu ý, tới nay vùng áp thấp vẫn chưa mạnh lên thành ATNĐ, không loại trừ khả năng có những kịch bản khác. “Vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành ATNĐ rồi đi vào Trung Quốc, khi đó mưa ở Bắc Bộ sẽ nhỏ hơn và tập trung ở các tỉnh Trung Bộ”, ông Năng nói.

Trước tình hình trên, ngay trong chiều nay, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo TƯ về phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và có công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp có khả năng mạnh lên thành ATNĐ.

Cụ thể, các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa cần theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, ATNĐ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của ATNĐ để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Các tỉnh ven biển từ Ninh Thuận đến Cà Mau cần thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết về vị trí gió mạnh trên biển để chủ động ứng phó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.