Thế giới giao thông

Áp thuế với Airbus, Mỹ châm ngòi chiến tranh thương mại với châu Âu

07/10/2019, 07:49

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cấp phép cho Mỹ áp thuế trả đũa châu Âu từ tuần trước.

img
Xưởng lắp ráp máy bay Airbus tại Hamburg, Đức

Mỹ đang đứng trước nguy cơ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại mới với châu Âu khi quyết định sẽ áp thuế đối với sản phẩm của Liên minh châu Âu trị giá 7,5 tỉ USD vì tranh chấp lâu năm liên quan đến trợ cấp phi pháp cho nhà sản xuất máy bay Airbus.

Theo Reuters, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã cấp phép cho Washington áp thuế trả đũa châu Âu từ tuần trước. “Động thái áp thuế có thể được kích hoạt sớm nhất là vào ngày 18/10 tới”, đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết.

Mức thuế lần này bao gồm 10% thuế nhập khẩu đối với máy bay dân dụng cỡ lớn từ Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Anh cùng 25% thuế đối với các sản phẩm như rượu Scotch và Ireland, bánh xốp cafe Đức và phô mai Thuỵ Sĩ.

Quyết định WTO được đưa ra sau 15 năm kể từ ngày Mỹ lần đầu tiên nộp đơn khiếu kiện châu Âu vào năm 2004 và dựa trên phát hiện điều tra của tổ chức này vào năm 2011 cho thấy châu Âu đã trợ cấp trái phép cho Airbus tới 18 tỉ USD trong hơn 4 thập kỷ.

Tuy động thái tăng thuế lần này của Mỹ là hợp pháp nhưng nó sẽ châm ngòi cho hành động trả đũa lại từ châu Âu, qua đó khiến nền kinh tế toàn cầu vốn rung chuyển vì cuộc chiến thương mại với Trung Quốc lại càng suy yếu.

Ủy viên Thương mại châu Âu Cecilia Malmstrom cho biết, động thái nâng rào cản thuế của Washington là thiển cận. “Chúng tôi vẫn sẵn sàng cùng Mỹ tìm giải pháp để hoà giải công bằng. Nhưng nếu Mỹ quyết định áp các biện pháp trả đũa đã được WTO thông qua, nó sẽ đẩy EU vào tình huống mà chúng tôi không còn lựa chọn nào ngoài thực hiện động thái tương tự”, bà nói.

Airbus cảnh báo Mỹ sẽ bị ảnh hưởng vì chính biện pháp thuế này. Cụ thể, những loại thuế mà Washington áp với máy bay hoặc phụ tùng máy bay sẽ làm tăng chi phí thu mua tàu bay mới đối với cả các hãng hàng không từ châu Âu và Mỹ, tạo ra sự bất ổn và gián đoạn cho ngành công nghiệp hàng không vũ trụ và rộng hơn là nền kinh tế toàn cầu.

Airbus lưu ý rằng, gần 40% hoạt động mua bán máy bay của châu Âu đều xuất phát từ các nhà cung cấp hàng không vũ trụ Mỹ. Ngành này đang tạo 275.000 việc làm cho Mỹ tại 40 bang và chi 50 tỉ USD chỉ trong 3 năm qua. “Nếu Mỹ áp thuế mới, toàn bộ ngành công nghiệp này trên toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng”, Airbus cảnh báo.

Song nhiều nhà quan sát thương mại và quan chức Washington hy vọng, lời đe doạ từ Mỹ sẽ gây áp lực lên châu Âu buộc liên minh này phải bàn bạc để xóa bỏ hẳn hoặc hạ thấp mức thuế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.