Thông tin doanh nghiệp

APAVE áp dụng chủ thuyết 3 mục tiêu trong xây dựng hầm Đèo Cả

14/02/2016, 13:06

Dự kiến hầm Đèo Cả sẽ thông hầm vào tháng 6/2016 và hoàn thành hầm vượt tiến độ vào đầu năm 2017.

Cac ky su cua APave trao doi nghiep vu tai cong tr
Các kỹ sư của APAVE trao đổi nghiệp vụ tại công trường.

Theo TS. Nguyễn Công Phú , Phó chủ tịch Tập đoàn APAVE, kiêm Tổng giám đốc Công ty APAVE châu Á - Thái Bình Dương, Tập đoàn APAVE đang tổ chức theo phương châm “Chất lượng - An toàn - Xanh sạch” trong tư vấn giám sát dự án hầm đường bộ Đèo Cả, do Công ty CP Hầm đường bộ Đèo Cả làm chủ đầu tư.  

Kiểm soát tốt chất lượng, tiến độ

Dự án hầm đường bộ Đèo Cả là dự án trọng điểm quốc gia, được dư luận rất quan tâm. Tiến độ dự án đến nay có đảm bảo theo kế hoạch ban đầu, thưa ông?

Dự án hầm đường bộ Đèo Cả do Công ty CP Đầu tư Đèo Cả triển khai chính thức từ tháng 5/2013. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, sự hỗ trợ của UBND các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và Bình Định, sự quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu và liên danh tư vấn giám sát, đến tháng 9/2015, hầm Cổ Mã đã thông xe kỹ thuật, hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng. Còn hầm Đèo Cả đã đào được 6.054/8.250 md (tính cho cả hai ống hầm) đạt 73,4% với tốc độ đào hầm tương đương chuẩn quốc tế.

Dự kiến hầm Đèo Cả sẽ thông hầm vào tháng 6/2016 và hoàn thành hầm vượt tiến độ vào đầu năm 2017. Các hạng mục công trình tại dự án luôn đảm bảo an toàn, chất lượng, giá thành hợp lý và đạt hoặc vượt tiến độ. Tiến độ dự án Đèo Cả hiện nay đang được kiểm soát tốt, được sự khen ngợi, động viên từ Chính phủ, các bộ, ngành và chính quyền địa phương.

Là công ty tư vấn giám sát toàn cầu, APAVE có áp dụng kinh nghiệm từ những công trình quốc tế khác vào dự án này?

NGUYEN CONG PHU
TS. Nguyễn Công Phú , Phó chủ tịch Tập đoàn APAVE, kiêm Tổng giám đốc Công ty APAVE châu Á - Thái Bình Dương.

Tập đoàn APAVE coi đây là một dự án chiến lược không chỉ của APAVE châu Á - Thái Bình Dương mà của cả tập đoàn, nên đã cử nhiều đoàn chuyên gia đến đánh giá và hỗ trợ kỹ thuật cho dự án. Chúng tôi đã huy động trên 100 kỹ sư và chuyên gia nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ giám sát, trong đó, có gần 60 kỹ sư và chuyên viên có trên 10 năm kinh nghiệm, nhiều người đã tham gia dự án quốc tế hoặc có tính chất quốc tế, để bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ giám sát đạt hiệu quả cao nhất.

APAVE châu Á - Thái Bình Dương đang thực hiện áp dụng phương châm “Chất lượng - An toàn - Xanh sạch” cho tất cả các dự án đang triển khai, trong đó có dự án hầm đường bộ Đèo Cả. Chủ thuyết này có các nội dung, phương châm cụ thể và với khái quát về chủ thuyết này là hướng tới để đạt các mục tiêu mang ý nghĩa trên, cho con người và vì con người. Đó cũng là điều được các chủ đầu tư, nhà thầu ủng hộ.

“Chất lượng - An toàn - Xanh sạch”

Từng tham gia giám sát nhiều dự án xây dựng hạ tầng giao thông quốc tế, ông lo ngại những yếu tố, khó khăn đặc thù nào có thể ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng?

Dự án nằm trên nền địa chất phức tạp, đồi núi cao, có nhiều đá lăn, đòi hỏi thi công với kỹ thuật cao. Hơn thế, khí hậu lại khắc nghiệt, hứng chịu nhiều mưa bão. Khi những cơn mưa bão đổ xuống, tại Đèo Cả, nước dâng cao, cuốn trôi và sạt lở nhiều đoạn đường công vụ, đường sá lầy lội, sủi bùn đỏ, gây rất nhiều khó khăn trong công tác thi công. Những kỹ sư trực tiếp làm việc trên công trường cũng gặp nhiều khó khăn, vất vả.

Địa hình đồi núi phức tạp, đa số các hạng mục thi công đều nằm ngoài trời nên chịu ảnh hưởng rất lớn của thời tiết. Đối với công tác đào hầm, do tính chất công việc, phải làm việc 3 ca nên các nhân viên liên tục thay phiên nhau để đảm bảo công tác giám sát trong hầm. Nguồn nước sử dụng cho sinh hoạt bị nhiễm phèn cao cũng gây ra nhiều phiền phức trong cuộc sống hàng ngày. Hơn thế nữa, phần lớn gia đình các nhân viên APAVE ở xa vị trí công trường nên thời gian được về chăm sóc, tụ họp cùng gia đình rất ít.

Hẳn những yếu tố trên đã được lãnh đạo APAVE dự liệu và có kế hoạch giải quyết tốt nhất?

Dù khó khăn nào cũng không thể gây ra trở ngại ảnh hưởng đến mục tiêu, phương châm của APAVE. Với quyết tâm áp dụng thực hiện dự án “Chất lượng - An toàn - Xanh sạch”,  APAVE đã chọn lựa và quy tụ các chuyên gia đầu ngành về hầm, huy động các chuyên gia nước ngoài để đóng góp các ý kiến kỹ thuật cho công tác hầm, thường xuyên khuyến cáo, kiểm soát, giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho toàn tuyến dự án.

Công ty cũng thường xuyên tổ chức các đợt đào tạo tại chỗ, nâng cao trình độ cho các kỹ sư về kỹ thuật, quản lý; Tận dụng hệ thống video-conference để tổ chức các cuộc họp/đào tạo, kết nối với công ty và các chi nhánh. Đội ngũ kỹ sư của công ty cũng thể hiện tốt tinh thần trách nhiệm, biến những khó khăn trong cuộc sống, sinh hoạt là chuyện nhỏ. Họ biến các khó khăn trong điều kiện xa gia đình thành cơ hội để đoàn kết, quan tâm đến nhau hơn. Những đội bóng, các trận giao hữu bóng đá hay phong trào thể thao, văn nghệ được tổ chức thường xuyên vào cuối tuần mang đến cho công trường thêm không khí thoải mái, vui vẻ.

Còn sự phối hợp giữa chủ đầu tư - giám sát - nhà thầu được APAVE cụ thể hóa thế nào, thưa ông?

APAVE là thành viên đứng đầu liên danh tư vấn giám sát gói thầu BT (bao gồm APAVE - DOHWA- TEDISOUTH) và thành viên liên danh tư vấn giám sát gói thầu BOT (bao gồm APAVE - NIPPON KOEI - A2Z). Với kinh nghiệm và uy tín của mình, chúng tôi hiểu rằng, trong tất cả các dự án, để có được thành công nhất thì không thể thiếu sự phối hợp tốt nhất giữa các chủ thể trên.

Tập đoàn APAVE - Cộng hòa Pháp được thành lập năm 1867 với mạng lưới 130 văn phòng/chi nhánh, 48 công ty con tại khắp các châu lục.

Công ty APAVE châu Á - Thái Bình Dương là công ty thành viên trực thuộc Tập đoàn APAVE, xuất hiện tại Việt Nam từ năm 1993 và chính thức được thành lập năm 1997.

Gần 20 năm hoạt động, APAVE châu Á - Thái Bình Dương có các chi nhánh tại: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, Nha Trang, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ, văn phòng đại diện tại: Hải Phòng, Phú Yên, Tiền Giang, các công ty con tại: Trung Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Myanmar, Singapore, Hàn Quốc…

Vì thế, từ khi triển khai dự án đến nay, giữa chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, tư vấn quản lý dự án, Liên danh tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công đã có sự phối hợp nhịp nhàng, nhanh chóng, kịp thời trong việc giải quyết tháo gỡ các khó khăn trong tất cả các giai đoạn, từ khảo sát, thiết kế, triển khai thi công, đến nghiệm thu thanh toán, quản lý an toàn lao động - vệ sinh môi trường - phòng cháy chữa cháy, chất lượng, tiến độ, giá thành, nhân sự…, tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước, tạo được hiệu quả tốt trong quá trình thực hiện dự án.

Tết xa nhà, Tết ở công trường

Xuân Bính Thân 2016 sẽ có nhiều cán bộ, kỹ sư của công ty phải làm việc, đón Tết trên công trường dự án hầm Đèo Cả. Ông có chia sẻ thêm điều gì về cuộc sống của những người làm nghề tư vấn giám sát?

Do đặc thù ngành nghề nên đa số các kỹ sư APAVE đều thường xuyên công tác xa nhà, kể cả dịp Tết, nhanh nhất cũng phải 3 tháng mới về thăm gia đình một lần và đối với các chuyên gia nước ngoài thì thời gian xa nhà còn dài hơn. Không chỉ với dự án Đèo Cả và các dự án trong nước khác, với chiến lược đầu tư ra nước ngoài, hiện có đến hơn 30 kỹ sư APAVE Việt Nam đang công tác tại các nước: Nhật Bản, Brunei, Ghana, Congo, Pháp, Macedonia, Myanmar, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc… Nhiều người ngay cả ngày Tết cũng không về được nhà, làm việc và đón Tết ở công trường.

Do yêu cầu của công việc nên trong cuộc sống của các kỹ sư công trường có bao điều đáng nhớ, có vui, có buồn. Có những chuyện mà kỹ sư nào từng trải qua sẽ để lại kỷ niệm đáng nhớ, như có những nhân viên biết vợ sinh con mà không thể về. Có những đợt, bệnh sốt xuất huyết hoành hành, đến hơn 10 người đổ bệnh một lúc. Khi nước sinh hoạt nhiễm phèn nhiều mà lọc nước thì chậm nên cán bộ, kỹ sư phải đứng xếp hàng chờ nhau để vệ sinh buổi sáng, không khác gì thời bao cấp. Mặc dù vậy, do yêu cầu tác nghiệp và với tinh thần “Kỷ luật - Chuyên nghiệp - Hài hòa”, “Trách nhiệm - Tôn trọng - Đạo đức”, các kỹ sư APAVE đã vượt qua được những khó khăn trên để bám sát công trường, thể hiện trách nhiệm, quyết tâm cao để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với “Sứ mệnh của sự tin cậy”.

Năm trước, tôi và ban lãnh đạo công ty trực tiếp đến công trường dự án hầm Đèo Cả để động viên anh em phải làm việc trong dịp Tết. Năm nay, ban lãnh đạo công ty tiếp tục động viên cao nhất về vật chất, tinh thần để đội ngũ kỹ sư của APAVE, nhất là những người trực tiếp làm việc tại dự án hầm Đèo Cả vượt qua khó khăn, vì sự thành công của dự án.

Cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.