Thế giới

APEC 22 nhất trí thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực

12/11/2014, 07:38

Hội nghị Cấp cao lần thứ 22 Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương bước sang ngày làm việc cuối cùng. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao nước ta tham dự...

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Xây dựng quan hệ đối tác tin tưởng

APEC 22 đặt ra mục tiêu thúc đẩy liên kết khu vực, đẩy mạnh cải cách kinh tế, cũng như kết nối toàn diện và duy trì vị thế của APEC. Với mục tiêu này, hôm qua, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định rằng, một hệ thống cơ sở hạ tầng tốt hơn là điều cần thiết để thúc đẩy sự kết nối và thương mại giữa các nước APEC. Để đạt được mục tiêu này, các nền kinh tế châu Á - Thái Bình Dương phải cùng nhau xây dựng mối quan hệ đối tác tin tưởng cùng có lợi, cũng như hợp tác để thúc đẩy tăng trưởng và sức sống cho khu vực châu Á - Thái Bình Dương và nền kinh tế thế giới. Ông Tập cũng tuyên bố viện trợ 10 triệu USD để hỗ trợ xây dựng cơ chế APEC và khả năng thực tế của cơ chế này trong thúc đẩy hợp tác trên mọi lĩnh vực.

"Với tiến trình hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện trên mọi tầng nấc, Việt Nam tiếp tục cam kết mạnh mẽ đóng góp vào mọi nỗ lực của APEC nhằm thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực. Việt Nam đang trở thành một hạt nhân tích cực ở Đông Nam Á và sẽ trở thành một mắt xích quan trọng của mạng lưới liên kết kinh tế rộng lớn, trong đó có các thành viên APEC”.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

Tại Hội nghị Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC (gọi tắt là ABAC), Tổng thống Nga Putin đã kêu gọi sự tăng cường kết nối giữa các doanh nghiệp trong khu vực. “Nga sẽ tận dụng lợi thế cạnh tranh của nền kinh tế, thương mại và đầu tư để thúc đẩy kinh tế của khu vực. Với Nga, hợp tác với khu vực châu Á - Thái Bình Dương là chiến lược và ưu tiên hàng đầu”, ông Putin nói.

Hôm qua, kết thúc các phiên thảo luận, Hội nghị đã thông qua hai Tuyên bố của các nhà lãnh đạo APEC về “Chương trình nghị sự Bắc Kinh vì một châu Á - Thái Bình Dương gắn kết, sáng tạo và kết nối” và “Định hình tương lai thông qua quan hệ đối tác châu Á - Thái Bình Dương”. Đồng thời, cũng ra tuyên bố chung tái khẳng định cam kết ủng hộ sáng kiến thành lập Khu vực tự do thương mại châu Á - Thái Bình Dương (FTAAP). Các lãnh đạo APEC nói trong tuyên bố chung: “Chúng tôi nhất trí rằng, APEC sẽ có những đóng góp quan trọng và có ý nghĩa hơn với vai trò là nền tảng nhằm đưa FTAAP từ tầm nhìn trở thành hiện thực”.

Việt - Trung nhất trí giải quyết thông qua đối thoại

Không chỉ thảo luận về các vấn đề đa phương, các cuộc gặp song phương tại APEC cũng mang đến cơ hội để các nhà lãnh đạo hạ nhiệt mối quan hệ căng thẳng kéo dài như cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; cuộc gặp giữa Thủ tướng Nhật Bản và Tổng thống Hàn Quốc, Thủ tướng Nhật Bản với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã có cuộc hội đàm riêng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai bên trao đổi ý kiến sâu rộng về phương hướng lớn làm sâu sắc quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc. Về vấn đề trên biển, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh việc hai nước có lập trường khác nhau trong vấn đề Biển Đông là một thực tế. Điều quan trọng nhất là hai bên cần thông qua đàm phán, trao đổi chân thành trên cơ sở nhận thức chung và những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước. Trong quá trình đó, hai bên cần duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải, hàng không, kiểm soát tốt bất đồng, không để nảy sinh vấn đề mới ảnh hưởng quan hệ hai nước.

Trên tinh thần dễ trước khó sau, hai bên cần tích cực triển khai đầy đủ những lĩnh vực hợp tác đã nhất trí, trong đó có việc thúc đẩy đàm phán phân định đi đôi với hợp tác. Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định, phát triển tình hữu nghị Trung Quốc - Việt Nam là phương châm nhất quán, không thay đổi. Việc phát triển quan hệ hai Đảng, hai nước là phù hợp với lợi ích căn bản của nhân dân hai nước, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng đề nghị hai bên cần kiên trì tăng cường trao đổi chiến lược, ổn định phương hướng đúng đắn của quan hệ hai nước và giải quyết ổn thỏa bất đồng, tạo môi trường trên biển theo hướng ổn định và hợp tác.

Xuân Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.