Bạn cần biết

Apec Group: Cùng người lao động vượt khó hậu Covid-19

10/09/2020, 06:36

Người lao động vượt khó cùng chương trình cứu trợ 1.000 Suất Học Bổng Kinh Doanh và cơ hội việc làm từ Apec Group và Happitpia.

img
Apec Group: Thị trường lao động Việt vượt khó với nhiều dự án nổi bật

Thị trường lao động Việt và những khó khăn vì dịch bệnh Covid-19

Theo báo cáo Sơ kết 6 tháng đầu năm của Bộ LĐ-TBXH, tổng số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn là 29.000, tăng 38,2% so với cùng kỳ năm 2019. Tính riêng trong quý 2 năm 2020, số lao động thất nghiệp trong độ tuổi lao động (từ 15 tuổi trở lên) là khoảng 1,3 triệu người, tăng 192.800 người so với quý 1 năm 2020 và tăng 221.000 người so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ thất nghiệp trong độ tuổi lao động khu vực thành thị quý 2 là 4,46%, tăng 1,28 điểm phần trăm so với quý trước và 1,36 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước. Đây là tỷ lệ thất nghiệp cao nhất của khu vực này trong vòng 10 năm qua.

Đăng ký nhận học bổng

Hotline: 0945075136 (Ms.Trang) (Ms. Hương)

Địa chỉ văn phòng Apec Group: Tầng 3 tòa nhà Grand Plaza, số 117 Trần Duy Hưng, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội (từ thứ 2 - thứ 6).

Nếu như trong nửa đầu năm 2019, lực lượng lao động từ 15 tuổi trở lên có việc làm là 54,4 triệu người, đến nay đã giảm xuống còn 51,8 triệu người (giảm 2,6 triệu người). Một số ngành có số lao động giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2019 như công nghiệp chế biến, chế tạo (giảm trên 324.000 người); dịch vụ lưu trú và ăn uống (giảm khoảng 156.000 người); giáo dục và đào tạo (giảm hơn 122.000 người); bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, môtô, xe máy (giảm 120.000 người)... Đây cũng là mức giảm nhiều nhất trong thập niên qua.

Tuy nhiên cho tới nay, thị trường lao động Việt Nam đang có dấu hiệu phục hồi, nhiều lĩnh vực cho thấy tín hiệu tốt với những thay đổi để thích nghi mới trong bối cảnh hiện nay.

Các chính sách và dự án hỗ trợ nổi bật

Về phía chính phủ, trong lần triển khai gói hỗ trợ đầu tiên đã có gần 16 triệu người được thụ hưởng gói hỗ trợ 62.000 tỉ đồng. Gói hỗ trợ này đã tác động to lớn đến người dân lúc gặp khó khăn; đang hỗ trợ kịp thời cho người lao động, người yếu thế và doanh nghiệp; tạo được niềm tin và dấu ấn to lớn trong lòng toàn dân.

Trong buổi họp Báo cáo của Chính phủ tháng 6 vừa qua, đại biểu Bùi Văn Cường (Gia Lai) nhấn mạnh: "Chúng tôi đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế những tháng đầu năm 2020, đặc biệt mức tăng trưởng quý I của chúng ta 3,82%, cao nhất trong khu vực. Trong khi nhiều nước trên thế giới tăng trưởng âm”.

Dưới tác động lần thứ 2 của dịch, Bộ Lao động - thương binh và xã hội đang tiếp tục đề xuất gói hỗ trợ tiếp theo với kinh phí lên tới 18.600 tỉ đồng, nhằm hỗ trợ về chính sách tín dụng để phát triển sản xuất kinh doanh và người lao động vay vốn ưu đãi để khôi phục, duy trì và mở rộng việc làm. Mức vay dự kiến đối với cơ sở sản xuất - kinh doanh là 2 tỉ đồng, với người lao động là 100 triệu đồng. Thời hạn hỗ trợ lãi suất là 12 tháng (từ 1-9-2020 đến 1-9-2021). Lãi suất vay 3,96%/năm đối với các khoản vay mới. Bộ Lao động - thương binh và xã hội cũng đề xuất chính sách hỗ trợ tiền mặt (tiền thuê nhà, chi phí nuôi con dưới 6 tuổi) cho lao động mất việc có hoàn cảnh khó khăn.

Về phía doanh nghiệp, các giải pháp mới hỗ trợ người lao động cũng được áp dụng để phù hợp với bối cảnh thị trường mới sau dịch.

Bà Nguyễn Thị Hương, Giám đốc Tuyển dụng tại BG Group chia sẻ họ vẫn đang tuyển dụng cho tất cả các vị trí còn trống đang mở. “Thay đổi lớn nhất đối với chúng tôi là chuyển toàn bộ quy trình tuyển dụng và làm việc hàng ngày của mình sang hoàn toàn trực tuyến. Các cuộc phỏng vấn hay cuộc họp đều diễn ra qua video.

Chúng tôi tin rằng đây sẽ là cách mà chúng tôi sẽ tiếp tục trong thời gian này, thậm chí có thể là lâu dài bởi sự linh hoạt cho nhân viên, thuận tiện và tiết kiệm chi phí nó mang lại. Chúng tôi hoàn toàn có thể tìm kiếm mang đến cơ hội việc làm cho ứng viên khắp cả nước mà không bị giới hạn địa lý.

Đương nhiên, chúng tôi cũng sẽ phải lên kế hoạch cho một quy trình giới thiệu trực tuyến tuyệt vời cho nhân viên mới của chúng tôi, điều này hoàn toàn mới đối với chúng tôi” bà Hương chia sẻ.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh Chương, phó giám đốc bộ phận tuyển dụng TP.HCM của Adecco Việt Nam nhận định nhân viên vẫn chưa sẵn sàng ngay lập tức để khôi phục năng suất làm việc của họ như ban đầu trong khi việc tăng cường hoạt động kinh doanh và thực hiện một phần giãn cách xã hội tại thời điểm này cực kỳ quan trọng. Do đó, các doanh nghiệp được khuyến cáo nên xây dựng bản hướng dẫn về sức khỏe và an toàn để bảo vệ cho nhân viên và đảm bảo hoạt động kinh doanh thực hiện liên tục.

Gần đây nhất, Chương trình 1.000 Suất Học Bổng Kinh Doanh ra đời dưới sự hợp tác của Apec Group và Happitopia cũng đang là tâm điểm khi hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp, cấp học bổng và trao tặng cơ hội việc làm với mong muốn sẽ giải quyết bài toán việc làm cho bộ phận lao động thất nghiệp hiện nay.

Tổng giá trị của chương trình học bổng ước tính khoảng 16 tỷ đồng bao gồm chi phí hỗ trợ bằng tiền mặt, chi phí đào tạo cùng với cơ hội mời làm việc chính thức tại Apec Group. Với mỗi suất học bổng, học viên sẽ nhận được hỗ trợ tài chính từ 3 triệu++/tháng, tham dự miễn phí khóa học thực chiến kinh doanh trị giá 10 triệu đồng/học viên/khóa trong vòng 2 tháng. Đặc biệt, người tham dự sẽ có cơ hội được trực tiếp học hỏi từ những vị chuyên gia đến từ các tập đoàn lớn lâu năm có ảnh hưởng tại Việt Nam.

Đây là một trong những dự án đầu tiên được khởi động để đào tạo ra lực lượng lao động chất lượng cao và kịp thời giúp giữ vững sự bình ổn của nền kinh tế.

Kinh doanh: Xu hướng nghề nghiệp được lựa chọn sau dịch

Đứng ở một góc độ khác, dịch bệnh cũng mở ra cơ hội kinh doanh cho một số nhóm ngành đi ngược lại với khó khăn như thiết bị y tế, dược phẩm, đồ dùng cá nhân giữ an toàn mùa dịch… Xu hướng dịch chuyển sang các sản phẩm trên đang là rất lớn khi nguồn cung và cầu đều tăng mạnh mẽ.

Theo một khảo sát mới đây về công việc lựa chọn sau dịch thì kinh doanh đang là ngành nghề được lựa chọn nhiều nhất. Lý giải cho việc này, đây là ngành nghề có đường đi lâu dài, vị trí cốt lõi bất kỳ doanh nghiệp hay cá nhân nào cũng cần để tạo ra giá trị kinh tế trực tiếp. Người làm kinh doanh cũng sở hữu cả sự linh hoạt nhạy bén trước mọi tình thế. Hiện tại với các chính sách hỗ trợ trở lại thị trường của các doanh nghiệp và chính phủ; bên cạnh đó là sự xuất hiện của các nhóm sản phẩm đầu tư tài chính hậu covid đột phá không cần đến vốn để kích hoạt lại thị trường như gói trái phiếu 18% mới được công bố của Apec Group.

Dịch bệnh thể hiện rõ những ảnh hưởng lâu dài thậm chí mãi mãi đối với thị trường nhưng thị trường vẫn luôn vận động để thích nghi và các chuyên gia trong nước lẫn quốc tế đều nhận định rằng Việt Nam hoàn toàn có thể làm chủ tình thế để tiến tiếp các bước phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.