Thời sự

APEC sẽ mang theo làn sóng đầu tư vào Đà Nẵng

06/11/2017, 07:57

APEC là cơ hội lớn để ĐN quảng bá hình ảnh, con người và kỳ vọng làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào TP.

14

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ

Trao đổi với Báo Giao thông, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chia sẻ, APEC chính là cơ hội lớn để Đà Nẵng quảng bá hình ảnh, con người và kỳ vọng làn sóng đầu tư mạnh mẽ vào thành phố. Trong 3 năm qua, Đà Nẵng rất nỗ lực chuẩn bị đảm bảo phục vụ APEC thành công, hiệu quả nhất, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Nâng tầm hạ tầng giao thông đón APEC

Việc đầu tư cho APEC đến nay đã triển khai ra sao, đặc biệt với các lĩnh vực liên quan đến hạ tầng giao thông, thưa ông?

Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất của thành phố đã hoàn thành, sẵn sàng cho những ngày trọng đại của Tuần lễ cấp cao (TLCC) APEC. Các công trình được đầu tư bằng vốn ngân sách và xã hội hóa. Đặc biệt, hạ tầng giao thông được hoàn thiện, nâng cấp, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Cụ thể, nhà ga quốc tế Đà Nẵng; các dự án cải tạo, nâng cấp sân đỗ máy bay trước nhà ga quốc tế; Mở rộng sân đỗ máy bay về phía Bắc, xây mới đường lăn E7 và Nhà khách VIP CHK quốc tế Đà Nẵng sẵn sàng đưa vào vận hành; đảm bảo quy mô đậu đỗ cho các chuyên cơ, công tác đón tiễn lãnh đạo các nền kinh tế APEC. Mới đây, ngày 31/10, Đà Nẵng chính thức khánh thành và thông xe nút giao thông ngầm Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ, xóa điểm ùn tắc giao thông, đảm bảo ATGT, lưu thông thông suốt khu vực cửa ngõ sân bay, trung tâm thành phố.

Tuần lễ cấp cao APEC diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 6 - 11/11/2017 là sự kiện đối ngoại quan trọng nhất của Đà Nẵng nói riêng và Việt Nam nói chung trong năm 2017, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên và khoảng 12.000 - 14.000 người tham dự. Trong đó có 2.000 đại biểu chính thức, 3.000 phóng viên báo chí, 1.000 nhà doanh nghiệp và các đại biểu không chính thức.

TP Đà Nẵng cũng hoàn thành việc chỉnh trang 21 tuyến đường trọng yếu kết nối các địa điểm diễn ra APEC từ vỉa hè, điện chiếu sáng, cây xanh, cảnh quan hiện cũng cơ bản hoàn thành, đang tập trung vào phần chi tiết. Bên cạnh đó, TP cũng mở một số đợt ra quân, yêu cầu các quận, huyện đặc biệt là: Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tập trung dọn dẹp vệ sinh, chỉnh trang đô thị, cảnh quan. Tổ chức phân luồng giao thông, cấm đường, cấm đỗ xe, các phương án đảm bảo giao thông phù hợp.

Đà Nẵng đã khánh thành Trung tâm báo chí APEC (cải tạo từ Trung tâm hội chợ triển lãm, từ vốn ngân sách) phục vụ cho 3.000 nhà báo trong và ngoài nước. Hoàn thành cải tạo Cung Thể thao Tiên Sơn phục vụ Gala Dinner dự phòng cho Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp. Ngay từ trung tuần tháng 10, Đà Nẵng cán đích các công trình InterContinental, diễn ra sự kiện quan trọng nhất của TLCC, nơi gặp gỡ của lãnh đạo 21 nền kinh tế; Công trình Ariyana (Furama) nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh doanh nghiệp với hơn 1.000 tổng giám đốc các doanh nghiệp hàng đầu thế giới; Tổ hợp khách sạn Sheraton nơi diễn ra Gala Dinner của TLCC; vườn tượng APEC bên cạnh Cổ viện Chàm.

Đà Nẵng đang hòa mình vào APEC 2017. Ông có thể cho biết việc huy động nguồn nhân lực phục vụ và sự tham gia của người dân ra sao?

TP Đà Nẵng đã huy động 1.000 tình nguyện viên tuyển dụng từ sinh viên và cán bộ, công chức phục vụ APEC; tổ chức tập huấn bài bản, đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ, những kỹ năng ứng xử trong giao tiếp. Đặc biệt, người dân trên địa bàn bày tỏ tinh thần hồ hởi, tham gia tích cực vào các hoạt động đón TLCC APEC. Đà Nẵng cũng phát động chương trình “Nụ cười Đà Nẵng”, rất nhiều người dân ủng hộ thực hiện hành vi ứng xử một cách văn minh để đem lại hình ảnh tốt đẹp về con người TP Đà Nẵng.

Những người dân ở mặt tiền các đường phố, các nhà hàng khách sạn cũng tích cực tham gia vào các chương trình hỗ trợ, sắp xếp lại phố phường một cách trật tự; Cộng đồng doanh nghiệp tham gia các hoạt động về quảng bá, kết nối và xúc tiến kêu gọi đầu tư. Người dân Đà Nẵng cũng nhận thức rất rõ về cơ hội mà APEC mang lại nên rất nhiệt tình tham gia nhiều hoạt động bên lề.

13

Hạ tầng giao thông Đà Nẵng được nâng cấp, đảm bảo thông suốt, an toàn

Kỳ vọng làn sóng đầu tư mới

Theo ông, những cơ hội APEC 2017 mang lại cho Đà Nẵng là gì?

APEC là cơ hội quảng bá tốt nhất của Việt Nam cũng như của Đà Nẵng. Trong TLCC APEC sẽ có Hội nghị thượng đỉnh quy tụ hơn 1.000 doanh nghiệp và nhà lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên cùng bàn về các vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp, những sáng tạo, đổi mới trong lĩnh vực kinh doanh. Trong khuôn khổ hội nghị sẽ có nhiều cuộc đối thoại giữa doanh nghiệp với lãnh đạo nền kinh tế; các đợt tham quan, xúc tiến đầu tư.

Ví dụ, như nhiều cuộc họp của Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp (ABAC) và đối thoại giữa ABAC với các nguyên thủ quốc gia. Đây cũng là dịp các doanh nghiệp ở Đà Nẵng và các đại diện của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam được trao đổi, với những chiến lược và những chủ trương liên quan đến vấn đề thúc đẩy phát triển của cộng đồng doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, những hoạt động về tuyên truyền, quảng bá của cả nước tập trung về TP Đà Nẵng cũng góp phần làm cho hình ảnh Đà Nẵng vươn cao, lan rộng và được nhiều người biết đến.

Ngay trước thềm APEC 2017, Đà Nẵng xúc tiến đầu tư và đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo ông, hiệu ứng này được phát triển thế nào sau APEC 2017?

Tại diễn đàn đầu tư của Đà Nẵng tổ chức mới đây (ngày 14-15/10), đã có tổng số 25 dự án được Đà Nẵng trao giấy chứng nhận đăng ký, cấp quyết định chủ trương đầu tư, thông báo nghiên cứu đầu tư, 11 dự án được trao quyết định cho vay hoặc thỏa thuận cho vay, với tổng số vốn đạt hơn 35.000 tỷ đồng. Đặc biệt, chúng tôi nhận thấy một luồng khí mới của công tác đầu tư. Đó là sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, cũng như sự cam kết, hỗ trợ của các bộ, ngành Trung ương, Chính phủ cho thành phố cải thiện môi trường đầu tư. Có rất nhiều nhà đầu tư bày tỏ sự quan tâm đến một số dự án động lực phát triển thành phố, cũng như những cam kết cụ thể để triển khai.

Do đó, với những cơ hội từ TLCC APEC, tôi kỳ vọng sau APEC 2017 sẽ có một làn sóng đầu tư vào TP Đà Nẵng - nơi người ta được trải nghiệm suốt một năm qua nhiều sự kiện của APEC. Doanh nghiệp đã biết rất rõ về thành phố Đà Nẵng, những tiềm năng và lợi thế, những dự án kêu gọi đầu tư, những cơ hội thành phố có thể mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp. Đó là những thuận lợi lớn nhất. Bên cạnh thu hút đầu tư công nghiệp, thành phố cũng rất kỳ vọng vào phát triển dịch vụ, du lịch.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp đã khai thác tốt nhất những cơ hội mang lại từ APEC để phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai nhiều dự án. Chúng ta có thể nhìn thấy rất nhiều khu nghỉ dưỡng, khu khách sạn 4-5 sao. Những cơ sở phụ trợ như nhà hàng, khu vui chơi giải trí cũng được đầu tư xây dựng và gấp rút hoàn thiện đúng thời điểm tổ chức APEC.

Xin cảm ơn ông!

Ông Phùng Tấn Viết - Trưởng BQL Khu công nghệ cao Đà Nẵng:
APEC mang lại cơ hội lớn quảng bá, thu hút đầu tư

Thời gian qua, chúng tôi đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai nhiều hoạt động để quảng bá hình ảnh của khu công nghệ cao (CNC), đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trong khu CNC; tổ chức đoàn xúc tiến đầu tư tại Pháp và Đức, tham gia đoàn xúc tiến đầu tư của thành phố tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc…

Tại Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2017 mới đây, BQL Khu CNC Đà Nẵng đã trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Hi-tech, với tổng vốn đầu tư 339 tỷ đồng; Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho Công ty Yamato Sewing Machine MFG. Co., Ltd (Nhật Bản) với dự án Sản xuất thiết bị tự động hóa trong ngành may mặc, tổng số vốn đầu tư 28,52 triệu USD… Tính đến nay, chúng tôi đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 8 dự án với tổng số vốn đầu tư gần 200 triệu USD. Dự kiến, từ nay đến cuối năm, BQL sẽ tiếp tục xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3-4 dự án.

Ông Võ Duy Khương, Chủ tịch Hội đồng Điều phối mạng lưới khởi nghiệp Đà Nẵng (DSC):
Nhiều doanh nghiệp lớn thế giới đến giao lưu

APEC là cơ hội ngàn năm có một để mọi thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp hiện tại của Đà Nẵng (gồm các doanh nghiệp khởi nghiệp, nhà đầu tư, nhà đào tạo, nhà cố vấn…) có thể mở rộng kết nối, học hỏi và tìm cơ hội hợp tác với quốc tế. Nhân sự kiện này, chúng tôi đã đăng ký mời hai nhà khởi nghiệp khổng lồ của thế giới là Facebook (mạng xã hội) và Airbnb (dịch vụ lưu trú) đến giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp Đà Nẵng. Ngoài ra, vườn ươm tăng tốc (accelerator) khởi nghiệp lớn nhất châu Á AppWorks (Đài Loan) cũng sẽ đến để trao đổi kinh nghiệm về đào tạo cho các công ty khởi nghiệp.

Thu Hồng (Lược ghi)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.