Chính trị

APEC2017: Đài Loan mong tăng cường hợp tác đào tạo nhân lực với VN

08/11/2017, 21:54

Trưởng đoàn đại biểu Đài Loan nhấn mạnh như trên tại buổi họp báo bên lề APEC 2017 Đà Nẵng chiều nay (8/11).

doan-dai-loan-2

Ông Tống Sở Du (thứ 2 phải qua) tại buổi họp báo chiều 8/11

Ông Tống Sở Du bày tỏ sự ngưỡng mộ về phát triển của Việt Nam, một đất nước tươi đẹp và Đà Nẵng đang trên đà phát triển mạnh mẽ. 

Theo vị Trưởng đoàn Đài Bắc Trung Hoa này, với việc tham dự tuần lễ cấp cao APEC tại Đà Nẵng này, đoàn có hai mong muốn chính với Việt Nam là phát triển mối quan hệ thương mại và đầu tư thực chất với Việt Nam. Đứng dưới góc độ kinh tế để đẩy mạnh mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Ông Du cũng cho biết đã từng có những buổi tiếp xúc với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, lãnh đạo cấp cao của Việt Nam. Tại các buổi làm việc, hai bên cùng trao đổi để đưa ra các danh mục hợp tác, hỗ trợ.

"Bản danh sách rất dài, không chỉ lĩnh vực đầu tư, đó còn là tăng cường hơn nữa trong việc hợp tác, hỗ trợ đào tạo nhân lực về dầu khí, nông nghiệp, kỹ thuật số và hợp tác đầu tư cơ sở hạ tầng", ông Du thông tin.

doan-dai-loan

Đoàn đại biểu Đài Loan là đoàn đầu tiên đến Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Ảnh Zing.vn

Ông Du cho hay: Giữa hai bên không có rào cản thương mại nào, nhưng việc hợp tác đầu tư cần tiếp tục phát triển hơn nữa. Hiện, đầu tư trực tiếp và gián tiếp của Đài Loan vào Việt Nam khoảng vài trăm tỉ USD, cần tính tới các giải pháp thỏa thuận thương mại tự do, phát triển mối quan hệ hợp tác giữa hai bên.

Đặc biệt, theo ông Du, ở lĩnh vực du lịch nếu hai bên có nhiều chính sách hỗ trợ nhau, chắc chắn sẽ thúc đẩy lượng du khách giữa Đài Loan và Việt Nam thăm quan, du lịch tăng trưởng...

Trước đó, chiều 7/11, đoàn đại biểu Đài Loan đã đáp xuống sân bay Đà Nẵng là đoàn đầu tiên có mặt trong Tuần lễ cấp cao APEC 2017.  Đại diện đoàn Đài Loan là ông Tống Sở Du, được đề cử bởi nhà lãnh đạo Thái Anh Văn.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp ông Tống Sở Du dẫn đầu đoàn Đài Loan ở hội nghị cấp cao APEC. Năm 2016, ông Tống Sở Du đảm nhiệm chức vụ đại diện Đài Loan tham dự diễn đàn APEC tại Peru. 

Đài Loan gia nhập APEC vào tháng 11/1991.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.