Ứng dụng

Apple và FBI: Cuộc chiến mở khóa iPhone chưa có hồi kết

05/03/2016, 07:09

Cuộc chiến giữa Apple và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về việc bẻ khóa iPhone vẫn chưa thể đi đến hồi kết.

Giám đốc FBI James Comey
Apple phản đối quyết liệt yêu cầu mở khóa chiếc iPhone của sát thủ theo đề nghị của Cơ quan Điều tra liên bang (FBI)

Cuộc chiến giữa đại gia công nghệ Apple và Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) về việc bẻ khóa iPhone vẫn chưa thể đi đến hồi kết khi vấn đề phải chuyển lên Quốc hội, bởi cả hai đều bảo lưu quan điểm của mình về vấn đề bảo mật.

51% dân Mỹ ủng hộ chính quyền Washington, 39% ủng hộ Apple

Trong phiên điều trần hơn 5 tiếng đồng hồ trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ ngày 1/3, Giám đốc FBI James Comey nhấn mạnh, việc thực thi pháp luật có thể bị hủy hoại do những không gian bảo vệ bằng chứng mà các điều tra viên không thể tiếp cận được. Theo ông Comey, công nghệ không được phép cản trở pháp luật, bảo vệ các bằng chứng của tội ác trong những tình huống các đặc vụ của Chính phủ được trao quyền thích hợp. Lãnh đạo FBI cũng cho rằng, những công cụ mà lực lượng an ninh sử dụng để bảo vệ người dân đang mất dần hiệu quả.

Vụ tranh cãi bắt đầu khi FBI đề nghị Apple giúp họ truy cập chiếc iPhone 5c của tên khủng bố Syed Farook trong vụ thảm sát ở San Bernardino cuối năm 2015 khiến 14 người thiệt mạng. Tuy nhiên, Apple kiên quyết từ chối và nói rằng họ đã hỗ trợ FBI hết sức có thể, nhưng phần mềm để mở khóa iPhone lần này không tồn tại. Apple phải tạo ra một phiên bản hệ điều hành mới mới có thể tiếp cận kho dữ liệu mã hóa trong iPhone.

Trước đó, FBI muốn truy cập chiếc iPhone 5c của Farook nhưng công nghệ mã hóa của Apple sẽ xóa toàn bộ dữ liệu trong máy sau 10 lần nhập sai mã. Khi đó, FBI và quan chức quận San Bernadino đã tìm cách truy cập vào tài khoản iCloud của Farook bằng cách reset mật khẩu vài giờ sau khi chiếc điện thoại được thu hồi. Apple sau đó chỉ trích rằng, nếu FBI không hấp tấp cài đặt lại mật khẩu, họ đã có thể lấy được nội dung sao lưu mà không cần tạo cổng hậu để phá mã hóa của iPhone. Thực tế, trước đây Apple cũng từng được yêu cầu hỗ trợ unlock iPhone, iPad trong 12 vụ án khác.

Trong khi đó, cũng tại phiên điều trần, luật sư của Apple Bruce Sewell nhấn mạnh, công chúng cần hiểu rằng mã hóa là một điều tốt đẹp, một điều cần thiết, thậm chí ngay cả khi điều này có thể khiến việc thực thi pháp luật trở nên khó khăn hơn. Luật sư Sewell cũng tiết lộ rằng, giới chức đang yêu cầu Apple phát triển công cụ để giải mã bất kỳ chiếc iPhone nào thậm chí với mã hóa tối tân hơn.

Theo Apple, điều này sẽ khiến người dùng dễ bị tin tặc tấn công và Chính phủ giám sát. Dư luận Mỹ lại có ý kiến trái chiều khi nhìn nhận cuộc chiến giữa Apple và chính quyền Mỹ. Một khảo sát do Hãng nghiên cứu Pew thực hiện cho thấy, 51% người dân Mỹ ủng hộ những nỗ lực pháp lý của chính quyền Washington nhằm buộc Apple mở khóa iPhone, trong khi tỷ lệ ủng hộ “gã khổng lồ” công nghệ này là 39%.

Sợ án lệ, các đại gia công nghệ ủng hộ Apple

Giám đốc điều hành Timcook của Apple phản đối quyế
Giám đốc điều hành Timcook của Apple

FBI thương lượng với Apple viết một phần mềm riêng chỉ để mở iPhone 5c của Farook, sau đó Apple có thể giữ lại phần mềm hoặc hủy nó theo ý muốn. Tuy nhiên, trong phiên điều trần, chính Giám đốc FBI Comey thừa nhận, nếu chiến thắng trong cuộc chiến với Apple lần này, nó sẽ tạo ra tiền lệ cho những lần tiếp theo, khi các nhà thực thi pháp luật muốn tìm kiếm sự hỗ trợ việc mở khóa các thiết bị trong tương lai.

Thừa nhận của ông Comey đã gián tiếp giải thích tại sao nhiều hãng công nghệ Mỹ gồm: Google, Facebook và Twitter - đã lên tiếng ủng hộ Apple trong cuộc chiến pháp lý với FBI.

Tổng giám đốc Google Sundar Pichai cho rằng, các cơ quan thực thi pháp luật và tình báo Mỹ đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc bảo vệ người dân trước các mối đe dọa tội phạm và khủng bố. Tuy nhiên, việc ép buộc các công ty thực hiện các hoạt động bẻ khóa có thể ảnh hưởng xấu đến quyền riêng tư của người sử dụng. Sau Google, Twitter và Facebook cũng lên tiếng ủng hộ Apple.

Trong hệ thống Luật của Mỹ, án lệ giữ một vai trò cực kì quan trọng. Giả sử có hai vụ án, một diễn ra trước và một diễn ra sau có những tình tiết tương tự, thì vụ sau phải được phán quyết dựa theo án lệ của vụ trước. Một vụ án có thể dùng nhiều án lệ trong đó.

Do vậy, các đại gia công nghệ ủng hộ Apple cũng là điều dễ hiểu, bởi họ e ngại trong tương lai rơi vào tình huống như Apple.Khi điều trần trước Quốc hội ngày 1/3, Giám đốc FBI James Comey thừa nhận ý định đưa vụ việc yêu cầu Apple mở khóa iPhone trở thành một án lệ. Trong suốt phiên điều trần, các thành viên Ủy ban Tư pháp Hạ viện đặt ra nhiều câu hỏi khó với ông Comey, nhiều thành viên tỏ ra bực tức khi không nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey nêu rõ: “Chúng tôi ủng hộ Tim Cook và Apple”. Sau đó cùng ngày, Facebook cũng ra tuyên bố khẳng định sẽ “đấu tranh quyết liệt” trước những đề nghị của giới chức yêu cầu các công ty công nghệ làm suy yếu hệ thống an ninh mạng, mặc dù hãng này rất lên án các hành động khủng bố và đánh giá cao nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho người dân của lực lượng thực thi pháp luật.

Mới đây nhất, ngày 29/2, một quan tòa sơ thẩm bang New York ra phán quyết cảnh sát đã vượt quá quyền hạn khi yêu cầu các chuyên gia của Tập đoàn Apple phá khóa chiếc iPhone của một nghi phạm buôn bán ma túy. Theo tài liệu của tòa án, Cơ quan Phòng chống ma túy Mỹ và FBI đã dùng tòa án để buộc Apple giúp đỡ trong việc bẻ khóa một chiếc iPhone hồi tháng 6/2014 của nghi can buôn lậu ma túy đá.

Theo Thẩm phán James Orenstein, cơ quan hành pháp không có thẩm quyền để đưa ra yêu cầu như vậy với Apple, căn cứ vào thực tế trước đó Quốc hội Mỹ từng xem xét đưa vào luật một điều khoản tương tự song đã không thông qua. Ông Orenstein từ chối phát lệnh yêu cầu Apple tuân thủ đề nghị của giới chức Mỹ, khẳng định điều này là vi phạm Hiến pháp.

Phán quyết của Tòa án New York sẽ là chỗ dựa vững chắc cho Apple trong cuộc chiến tương tự với Chính phủ Mỹ khi FBI buộc hãng này giúp bẻ khóa iPhone của nghi can thực hiện vụ xả súng tại San Bernardino.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.