Thế giới

Arab Saudi bán hết chứng khoán Canada vì căng thẳng ngoại giao

10/08/2018, 11:36

Các nhà đầu tư nước ngoài của Arab Saudi đã tuyên bố sẽ bán hết chứng khoán, trái phiếu, các tài sản khác...

30

Quốc kỳ Canada

Các nhà đầu tư nước ngoài của Arab Saudi đã tuyên bố sẽ bán hết chứng khoán, trái phiếu, các tài sản khác có liên quan đến Canada bất chấp tổn thất tài chính có thể xảy ra, để phản ứng lại chỉ trích của Ottawa về việc bắt giữ một nhà hoạt động nhân quyền nữ, tờ Financial Times đưa tin ngày 9/8.

Theo tờ báo này, dù Arab Saudi không phải một nhà đầu tư lớn ở Canada, nhưng Riyadh muốn gửi một thông điệp mạnh mẽ cho các nhà chức trách ở Ottawa.

Rạn nứt ngoại giao giữa hai nước bắt đầu sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Canada Chrystia Freeland yêu cầu Arab Saudi thả tự do của nhà hoạt động nhân quyền Samar Badawi, người có người thân đang định cư ở Canada.

Riyadh cho rằng, yêu cầu của Canada là “sự can thiệp trắng trợn trong các vấn đề nội bộ của vương quốc, chống lại các tiêu chuẩn quốc tế cơ bản và tất cả các giao thức quốc tế”.

Hôm 5/8 vừa qua, quốc gia Trung Đông đã triệu hồi đại sứ của mình tại Ottawa và tuyên bố trục xuất đại sứ Canada. Ngoài biện pháp ngoại giao, Arab Saudi tuyên bố đóng băng mọi giao dịch mới về thương mại và đầu tư với Canada.

Riyadh cũng đã ra lệnh ngừng mua ngũ cốc của Canada hay có nguồn gốc từ Canada. Chính phủ Saudi cũng đã ngừng tất cả các chương trình điều trị y tế tại Canada, ngừng các chuyến bay đến và đi Toronto và chuyển những du học sinh Arab sang các nước khác.

Đồng đô la Canada đã phản ứng tiêu cực với những diễn biến này, giảm 0,12% so với đồng USD chỉ trong vài ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.