Thế giới

Arab Saudi đối mặt các vụ kiện liên quan khủng bố 11/9 tại Mỹ

29/03/2018, 10:18

Arab Saudi phải đối mặt với các vụ kiện của Mỹ với cáo buộc họ đã giúp lên kế hoạch tấn công ngày 11/9/2001.

Hình ảnh vụ tấn công

Hình ảnh vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 tại New York, Mỹ

Theo Reuters, thẩm phán Tòa án quận Manhattan (Mỹ) George Daniels cho biết phía nguyên đơn đã đưa ra cơ sở lý luận chi tiết và rõ ràng cho cáo buộc để khẳng định quyền xét xử đối với Arab Saudi theo Đạo luật Công lý Chống Tài trợ Chủ nghĩa khủng bố (JASTA), một luật liên bang được thông qua năm 2016.

JASTA cho phép gia đình các nạn nhân vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001 đệ đơn kiện Arab Saudi về sự liên quan với những kẻ tấn công, bởi 15/19 kẻ không tặc là công dân Arab Saudi. Hiện có các gia đình có nạn nhân thiệt mạng cùng với khoảng 25.000 người bị thương và nhiều doanh nghiệp và hãng bảo hiểm đang theo vụ kiện này.

Chính phủ Arab Saudi đã từ chối việc liên quan tới các vụ tấn công bằng máy bay vào Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, Lầu Năm Góc tại Washington, D.C. và một chiếc máy bay rơi tại Pennsylvania khiến gần 3.000 người chết.

Tuy nhiên, thẩm phán Daniels đã bác bỏ tuyên bố rằng hai ngân hàng Saudi National Commercial Bank và Al Rajhi Bank và Saudi Binladin Group, một công ty xây dựng của gia đình Bin Laden, đã cung cấp tài chính và dịch vụ tài chính cho các vụ tấn công và nói rằng ông thiếu thẩm quyền.

Arab Saudi từ lâu được miễn các vụ kiện tụng liên quan đến vụ 11/9 tại Mỹ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi vào tháng 9/2016, khi Quốc hội Mỹ bỏ phiếu bác quyền phủ quyết của  cựu Tổng thống Barack Obama về đạo luật JASTA. Điều này có nghĩa là JASTA đã trở thành luật

Ông Obama từng cảnh báo rằng luật này có thể tạo ra một tiền lệ nguy hiểm có thể khiến Mỹ phải đối mặt với các vụ kiện ở tòa án nước ngoài.

Các luật sư của Arab Saudi đã không hiện chưa có phản hồi gì về các quyết định trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.