Thế giới giao thông

Arab Saudi tiến gần hơn tới giấc mơ tàu siêu tốc

15/11/2016, 08:38
image

Tàu siêu tốc sẽ nối hai thành phố có khoảng cách 160km chỉ với thời gian di chuyển 12 phút.

Mô phỏng tàu siêu tốc công nghệ Hyperloop

Mô phỏng tàu siêu tốc công nghệ Hyperloop

Có vẻ như người Arab Saudi đang tiến gần hơn tới “giấc mơ tàu siêu tốc”, theo Economist ngày 11/11. Hyperloop One, một trong những công ty phát triển công nghệ nổi tiếng vừa ký một thỏa thuận với cơ quan phụ trách đường và GTVT Dubai về việc nghiên cứu và triển khai Dự án tàu siêu tốc nối Dubai với Abu Dhabi của các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE).

Dự án sẽ nghiên cứu triển khai một tàu siêu tốc nối hai thành phố có khoảng cách 160km chỉ với thời gian di chuyển 12 phút trong khi các phương tiện thông thường như xe hơi hoặc xe buýt phải mất hai giờ đồng hồ. Như vậy, vận tốc trung bình của tàu này khoảng 800km/h - một con số ấn tượng và được đánh giá nhanh hơn cả vận tốc máy bay.

Có thể hiểu một cách đơn giản, tàu siêu tốc áp dụng công nghệ hyperloop có nghĩa là tạo ra các toa hành khách có thể chạy và đạt tới tốc độ siêu tốc trong đường ống đã được rút không khí để giảm ma sát tối đa. Các toa tàu được thiết kế không chạm đường ống nhờ vào lực đẩy của các nam châm điện. Chúng được hệ thống tua-bin thổi vào đường ống đẩy đi với tốc độ rất cao. Dưới áp suất không khí vô cùng thấp bên trong lòng ống, những toa chứa hành khách có thể di chuyển với vận tốc thậm chí lên tới 1.200km/h và tiêu tốn ít năng lượng.

Trước đó, Công ty Hyperloop cũng đã nộp giấy phép xây dựng một đường chạy thử nghiệm khác, nối Los Angeles tới San Francisco với chi phí ước tính lên tới 8 tỷ USD. Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Hyperloop kỳ vọng chuyến tàu hyperloop đầu tiên có thể sẵn sàng phục vụ hành khách vào năm 2018.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, dự án tàu siêu tốc công nghệ hyperloop nối Dubai và Abu Dhabi có vẻ khả thi hơn, bởi việc xây dựng đường ống trên sa mạc với quãng đường thẳng sẽ dễ dàng hơn trong thi công. Song ngay cả khi dự án “đầy tính khả thi” chăng nữa, không phải hành khách nào cũng đủ “dũng cảm” ngồi trên con tàu có tốc độ… chóng mặt như vậy.

Xem thêm clip:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.