Quân sự

Armenia và Azerbaijan tuyên bố đình chiến, trao đổi tù binh từ hôm nay

10/10/2020, 15:16

Armenia và Azerbaijan đồng ý về một hiệp định đình chiến.

img
Binh sỹ quân đội Azerbaijan.

Theo Ria Novosti, chính quyền Azerbaijan và Armenia đã đồng ý ngừng bắn ở Karabakh từ 12 giờ ngày 10/10, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cho biết sau cuộc hội đàm kéo dài 10 giờ tại Moscow.

"Trước lời kêu gọi của Tổng thống Nga Vladimir Putin và phù hợp với các thỏa thuận của Tổng thống Nga, Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Cộng hòa Armenia Nikol Pashinyan, các bên đã thống nhất các bước sau.

Đầu tiên, lệnh ngừng bắn được áp dụng từ 12h00 ngày 10/10/2020 vì mục đích nhân đạo để trao đổi tù nhân, những người bị giam giữ khác và thi thể những người chết thông qua trung gian của Hội Chữ thập đỏ Quốc tế" - Ngoại trưởng Nga Lavrov nói.

Chính quyền hai nước cũng đồng ý bắt đầu các cuộc đàm phán thực chất với mục đích đạt được một giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt. Đồng thời, hai bên khẳng định tính bất biến của định dạng tiến trình đàm phán về Karabakh.

img
Ngoại trưởng ba nước Nga - Armenia - Azerbaijan.

Sau văn kiện chung, các thông số cụ thể của lệnh ngừng bắn sẽ được thỏa thuận bổ sung.

Các cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov, Bộ trưởng Ngoại giao Armenia Zohrab Mnatsakanyan Bộ trưởng Ngoại giao Azerbaijan về tình hình ở Nagorno-Karabakh được tổ chức theo thể thức bí mật.

Trước khi bắt đầu cuộc họp, các bên hạn chế đưa ra tuyên bố cũng như hành động tấn công lẫn nhau trên thực địa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.