Quốc tế

Arsenal: Những đứa trẻ vẫn chưa đủ lớn

20/10/2014, 13:35

Vài năm trước, khi phải nhận những thất bại, HLV Arsene Wenger thường đổ lỗi cho sự non nớt của các học trò. Tuy nhiên, kể cả khi những học trò của ông không còn trẻ, Arsenal vẫn rất non kém.

Mikel Arteta
Mikel Arteta

Già người vẫn non dạ

HLV Arsene Wenger nổi tiếng với khả năng nhìn nhận, dìu dắt những tài năng trẻ. Đây cũng là hướng đi của Arsenal trong suốt những năm qua khi luôn trao cơ hội cho các cầu thủ trẻ. Việc kiên trì với định hướng này khiến Pháo thủ không có được thành công thời gian gần đây và lý do được Wenger viện dẫn là các học trò của ông chưa đủ kinh nghiệm, bản lĩnh trong môi trường thi đấu đỉnh cao. Thế nhưng, năm này qua năm khác, mùa giải này qua mùa giải khác, đoàn quân dưới tay HLV người Pháp vẫn chưa cho thấy sự trưởng thành. Ở thời điểm hiện tại, các trụ cột trong đội hình Arsenal như: Mertesacker, Koscielny, Arteta, Ozil,Flamini, Cazorla, Giroud, Sanchez… hoàn toàn không còn trẻ. Người già nhất đã 32 tuổi (Arteta) trong khi người trẻ nhất trong số này cũng đã 25 tuổi (Alexis Sanchez). Đây là độ tuổi đỉnh cao trong sự nghiệp của mỗi cầu thủ. Ở tuổi 25, Ronaldo, Messi đã có được gần như tất cả mọi danh hiệu cao quý nhất ở cấp CLB còn các chàng Pháo thủ thì vẫn “trẻ người non dạ”.

Nhìn vào hành trình của Arsenal từ đầu mùa, người hâm mộ càng có lý do để tin vào nhận định trên. Trong 8 trận đấu tại Premier League, chỉ có hai trận thầy trò HLV Wenger phải đối mặt với các ông lớn là Chelsea và Man City còn lại đều là những đối thủ yếu như: Crystal, Leicester, Aston Villa, Hull hoặc thuộc hàng khá như Everton hay Tottenham. Dù có một lịch thi đấu không quá nặng nhưng phong độ của Pháo thủ lại rất đáng thất vọng. Hai trận thắng cùng năm trận hòa và một trận thua đã khiến Arsenal tụt xuống tận vị trí thứ 6 trên BXH.

Nếu như trận hòa Man City hay thua Chelsea có thể tạm chấp nhận bởi đây là hai ứng viên hàng đầu và sở hữu lực lượng rất mạnh thì những lần mất điểm trước: Everton, Leicester, Tottenham, Hull thực sự đã lột tả bộ mặt yếu ớt của Arsenal.

Là một ông lớn ở giải Ngoại hạng Anh nhưng Pháo thủ nếu không rơi vào cảnh chạy theo đối thủ thì cũng là gồng mình để bảo toàn tỉ số. Khả năng gây áp lực, duy trì áp lực của Arsenal trong 90 phút là một điều rất xa xỉ. Ozil và các đồng đội có thể bùng nổ trong một vài khoảnh khắc nhưng cũng rất dễ sụp đổ. Điều này xuất phát từ bản lĩnh thi đấu yếu kém.

Lỗi thuộc về HLV Wenger

Những trụ cột như: Ozil, Koscielny, Arteta hay Cazorla tất nhiên có một phần trách nhiệm trong màn trình diễn kém cỏi của Arsenal từ đầu mùa và trong những mùa giải gần đây nhưng lỗi chính phải thuộc về HLV Wenger. Vị thuyền trưởng này là một trong những HLV kỳ cựu nhất ở giải Ngoại hạng Anh nhưng kinh nghiệm mà ông tích lũy được không vượt qua được sự bảo thủ.

Arsenal nhiều năm qua vẫn theo đuổi một phong cách cũ kỹ, thiếu sáng tạo và chỉ biết lao lên như những con thiêu thân mà thiếu hẳn sự tính toán. Nếu so sánh Pháo thủ với những nhà vô địch gần đây như M.U, Chelsea hay Man City mới thấy được sự đối nghịch và hiểu vì sao Arsenal luôn bị các danh hiệu lảng tránh. Cách chơi của Arsenal giống với một đội bóng thi đấu ở giải trẻ hơn là một môi trường khắc nghiệt như Premier League.

M.U trong những năm cuối triều đại Sir Alex cũng không có được lực lượng hùng hậu nhưng đội bóng đó vẫn giành được nhiều danh hiệu. Đó là bởi Sir Alex biết cách "liệu cơm gắp mắm". Thay vì lối đá tấn công hoa mỹ đã làm nên thương hiệu, đội bóng áo đỏ sẵn sàng đá xấu, chơi cù nhầy với mục đích tối thượng là giành trọn ba điểm. Chelsea cũng sẵn sàng chơi tiêu cực để giành chiến thắng. Trong khi đó, Arsenal trước mọi đối thủ đều chỉ biết tấn công mặc cho sự hiệu quả có thể bằng 0.

Bên cạnh đó, HLV Arsene Wenger cũng là người rất thiếu thực tế. Mùa giải nào cũng vậy, vị chiến lược gia người Pháp luôn rất mạnh miệng tuyên bố về chức vô địch để rồi cuối mùa Pháo thủ lại hài lòng với vị trí thứ tư. Biết mình, biết ta trăm trận trăm thắng nhưng xem ra HLV Wenger chưa có được điều này và cũng đừng ngạc nhiên khi Pháo thủ tiếp tục có một năm tay trắng.

Gia Hưng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.