Quốc tế

Arsene Wenger, người cận vệ trung thành gác kiếm

10/05/2018, 13:05

Sau khi HLV Arsene Wenger rời Arsenal, bóng đá thế giới khó tìm được nhà cầm quân nào gắn bó cùng CLB...

20

HLV Arsene Wenger

Sau khi HLV Arsene Wenger rời Arsenal, bóng đá thế giới khó tìm được nhà cầm quân nào gắn bó cùng CLB suốt một thời gian dài, xây dựng thứ bóng đá xuyên suốt. Những cái tên xuất sắc nhất thời điểm này đều thích “ăn xổi”.

Khoảng trống của cả thế hệ

Cuối tuần này, HLV Arsene Wenger sẽ khép lại hành trình 22 năm cùng Arsenal bằng trận gặp Huddersfield Town ở vòng 38 Ngoại hạng Anh. Những năm cuối ở Emirates, HLV Wenger gần như chỉ đón nhận những thất bại. Nhưng vị thuyền trưởng người Pháp vẫn được cả thế giới ngưỡng mộ bởi tình yêu, sự tận tụy với đội bóng áo đỏ thành London. Càng đáng nói hơn, nhìn vào lực lượng những nhà cầm quân kế cận, không có ai đem trong mình tư tưởng gây dựng một đế chế lâu dài, như cách ông Wenger hay Sir Alex Ferguson từng làm.

Thực tế, bóng đá đương đại không thiếu những nhà cầm quân kiệt xuất. Tiêu biểu phải kể đến những cái tên trẻ trung nhưng đầy tài năng như: Jose Mourinho, Pep Guardiola, Jurgen Klopp, Antonio Conte, Diego Simeone hay Maurio Pochettino. Nhưng tuyệt nhiên chưa có cái tên nào cầm quân tại một CLB chạm mốc 10 năm. Ngoại trừ Diego Simeone trải qua 7 năm gắn bó với Atletico Madrid, số còn lại đều dịch chuyển liên tục. Dịch chuyển chia làm hai dạng gồm bị sa thải hoặc chủ động ra đi.

HLV Jose Mourinho hai lần bị Chelsea thanh lý hợp đồng trước thời hạn. Trong sự nghiệp của mình, ông còn bị Real Madrid sa thải. Nhưng bản thân ông thày người Bồ Đào Nha cũng từng chủ động ra đi khi đang ở trên đỉnh vinh quang cùng Inter Milan và Porto. Pep Guardiola chủ động chia tay Barcelona và Bayern Munich. Jurgen Klopp cũng dứt áo rời Dortmund dù với các CĐV đội bóng áo vàng, ông được coi như người hùng. Antonio Conte rời Juventus mang theo nhiều tiếc nuối nhưng nhà cầm quân này đang sa lầy ở Chelsea và có nguy cơ bị “trảm” nếu The Blues không lọt top 4 Ngoại hạng Anh. Tương lai Maurio Pochettino chắc chắn cũng không nằm tại sân Wembley khi có nhiều ông lớn muốn giành giật vị thuyền trưởng người Argentina.

Dù bị sa thải hay chủ động ra đi, có một điểm chung giữa các nhà cầm quân này đều là không thể đem đến thành công nếu ở lại. Pep Guardiola, Jose Mourinho, Antonio Conte, Jurgen Klopp... đều chú trọng việc xây dựng đội hình giàu sức chiến đấu, giàu kinh nghiệm với những mảnh ghép chất lượng. Cách làm này gần như đem lại hiệu quả tức thì, được đong đếm bằng các danh hiệu. Nhưng mặt trái của nó là không thể giúp đội bóng duy trì đỉnh cao trong quãng thời gian dài và việc chia tay đến như điều tất yếu.

Sức ép thành tích

Mặc dù vậy, theo chuyên gia Steve Nicol của kênh ESPN, các HLV đều vì sức ép thành tích nên buộc phải xây dựng đội bóng theo hướng “ăn xổi”. “Bóng đá ngày nay, mỗi đội bóng đều có mục tiêu rất rõ ràng. Họ coi các HLV là người làm thuê, cầu nối dẫn đến thành tích. Khi không có thành tích, lẽ dĩ nhiên HLV sẽ bị sa thải để người mới lên thay. Dưới sức ép như vậy, HLV đương nhiên phải tìm mọi cách vận hành cỗ máy trong tay mình hiệu quả nhất”, Steve Nicol phân tích.

Cũng theo Steve Nicol, các đội bóng càng mạnh, càng tạo ra nhiều sức ép và chính những đội bóng này thường xuyên “thay tướng”. “Arsenal là đội bóng lớn hiếm hoi không bị cuốn vào vòng xoáy nhiều năm qua. Nhưng việc chia tay HLV Wenger nhiều khả năng sẽ đẩy đội bóng này lao theo xu hướng chung. MU 3 lần thay thuyền trưởng sau khi Sir Alex Ferguson giải nghệ. Chelsea trung bình khoảng hai năm thay HLV một lần. Barcelona cũng chưa để nhà cầm quân nào ngồi ghế nóng quá 3 mùa giải”.

Bên cạnh đó, cựu danh thủ Đức Karl-Heinz Riedle cho rằng: Sở dĩ, Diego Simeone tại vị được 7 năm ở Atletico Madrid là nhờ thành công ông đem đến vượt qua tiềm lực của đội bóng áo sọc đỏ - trắng. Tương tự, Pochettino cũng nhận được sự tin tưởng và ủng hộ tuyệt đối từ giới chủ Tottenham. Vấn đề chỉ là ông có muốn tìm bến đỗ mới hay không.

Tựu chung lại, việc bóng đá hiện đại ngày một hiếm những nhà cầm quân có thể xây dựng nên một đế chế đúng nghĩa hoàn toàn thuận theo quy luật phát triển. Khi các nhà cầm quân, các CLB đều hướng tới mục đích ngắn hạn, rất khó để tạo ra một sự kết hợp dài hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.