Thị trường

Asanzo, Khải silk, SEVEN.am…, những "hạt sạn" trong kinh tế thị trường

29/11/2019, 19:53

Đây là nhận định của GS-TS. Nguyễn Mại, Chủ tịch HH Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài bên hàng lang tọa đàm “Kết nối Thương hiệu Việt” ngày 29/11.

img
GS - TS. Nguyễn Mại - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE)

Một loạt thương hiệu lớn như Asanzo, Khải silk, SEVEN.am... vừa qua bị tố mập mờ xuất xứ trên nhãn hiệu, làm nhiễu loạn niềm tin của người tiêu dùng. GS - TS. Nguyễn Mại (Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài) trao đổi với PV Báo Giao thông: Lợi nhuận luôn làm mờ mắt những nhà đầu tư không chân chính; Họ tìm cách lách luật làm hàng giả, hàng nhái, tận dùng các thị trường giá rẻ như Trung Quốc để sản xuất và đưa sản phẩm sang Việt Nam gắn mác “made in Việt Nam; Gây nên nhiều rủi ro cho nhà nước nếu chúng ta không phát hiện kịp thời.

Lấy ví dụ vụ việc SEVEN.am mới đây: Một thương hiệu lớn được ưa chuộng ở Việt Nam nhưng sẵn sàng "phạm lỗi" mà những nhà buôn nhỏ hay mắc phải. Hay vụ việc Khải silk làm rúng động cả quốc tế bởi trước đấy, Khải silk chính là biểu tượng của Việt Nam...

Tuy nhiên, nếu lấy những vụ việc đấy để đánh giá mức độ ảnh hưởng đến hội nhập kinh tế quốc tế cũng như phát triển thương hiệu là không công bằng. Đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Những thương hiệu làm ăn không chân chính sẽ bị đào thải khỏi quy luật của thị trường.

"Những tổn thất về sai phạm của Khải silk, Asanzo, SEVEN.am chỉ nên xem là hạt cát trong kinh tế thị trường khi thương hiệu của Việt Nam đang được đánh giá cao trên hội nhập kinh tế…", GS - TS. Nguyễn Mại chia sẻ.

Theo GS - TS. Nguyễn Mại, giải pháp chính chúng ta đang làm để bảo vệ thương hiệu Việt là tìm cách siết lỗ hổng về thể chế, luật pháp, thường xuyên bổ sung luật pháp để khắc phục tối thiểu gian lận thương mại, các xuất xứ hàng hóa. Đồng thời củng cố các cơ quan quản lý thị trường để phát hiện kịp thời gian lận thương mại. Ngoài ra, cần nâng cao ý thức người tiêu dùng, hiểu biết để quyết định ý thức mua hàng của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.