Thị trường

Ban chỉ đạo 389: Asanzo vi phạm nhãn hiệu và trốn thuế

24/10/2019, 11:07

Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia thông tin về dấu hiệu vi phạm của Tập đoàn Asanzo tại cuộc họp báo diễn ra chiều 24/10.

img
​​Thiếu tướng Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia (giữa) chủ trì họp báo

Chiều nay, 24/10, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia (Ban Chỉ đạo 389) tổ chức buổi họp báo thông tin kết quả công tác chống buôn lậu gian lận thương mại và hàng giả 9 tháng đầu năm 2019. Buổi họp báo bắt đầu diễn ra lúc hơn 14h.

Xác định Asanzo có 2 vi phạm

Chủ trì họp báo gồm: Thiếu tướng Đàm Thanh Thế - Chánh Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia; ông Nguyễn Văn Ba, đại diện Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan; ông Nguyễn Quang Huy, đại diện Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương.

Buổi họp báo này được dự đoán sẽ “nóng” với các vấn đề liên quan tới Công ty CP Tập đoàn Asanzo như: hành vi trốn thuế, vi phạm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ và lừa dối người tiêu dùng của đơn vị này suốt thời gian qua.

Trong phần đầu buổi họp báo, đề cập về vụ Asanzo, ông Nguyễn Văn Ba, đại diện Cục điều tra Chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan cho biết, Tổng cục Hải quan có căn cứ xác định dấu hiệu vi phạm xâm phạm sở hữu công nghiệp, sở hữu trí tuệ và trốn thuế. Riêng chuyên đề này Tổng cục Hải quan sẽ họp báo riêng để công bố chứng cứ tài liệu thu thập được.

Còn tại họp báo hôm nay, ông Ba cho biết Tổng cục Hải quan sẽ chỉ thông báo thông tin điều tra xác định dấu hiệu xâm phạm sở hữu công nghiệp về sở hữu nhãn hiệu trong sở hữu trí tuệ và vấn đề trốn thuế của Asanzo.

Quá hạn 30/8, vì sao chưa có kết luận?

img
Ông Nguyễn Văn Ba trả lời các câu hỏi của PV liên quan vụ Asanzo

PV: Trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc để xảy ra hành vi vi phạm của Asanzo đến đâu? Vì sao có sự khác nhau giữa các số liệu về Asanzo?

Ông Nguyễn Văn Ba: Chính phủ giao cho Bộ Tài chính chủ trì việc kiểm tra, điều tra và thanh tra Công ty CP Tập đoàn Asanzo, Tổng cục Hải quan tham gia tham mưu. Dự kiến trong đầu tuần tới sẽ họp tất cả các bộ, ngành được Thủ tướng giao nhiệm vụ này, để đánh giá, xác định trách nhiệm của từng bộ, ngành, địa phương.

Dự kiến đầu tuần tới sẽ có một cuộc họp được tổ chức, khi đó trách nhiệm của từng bộ, ngành địa phương sẽ được xác định. Sau cuộc họp này, Tổng cục Hải quan sẽ họp riêng và công bố chứng cứ, số liệu chính xác đầy đủ hơn.

Hiện tại chúng tôi xác định sơ bộ vi phạm về sở hữu trí tuệ và trốn thuế. Hiện các số liệu liên quan tới Asanzo còn tản mát, chưa tập trung, chúng tôi sẽ khớp nối và cung cấp đầy đủ cho báo chí.

PV: Trước đó, Thủ tướng có văn bản yêu cầu Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và các bộ, ngành liên quan vào cuộc xác minh đúng sai về vụ việc doanh nghiệp Asanzo bị tố nhập hàng Trung Quốc để gắn mác Việt Nam. Thời hạn yêu cầu hoàn tất báo cáo lên Thủ tướng là 30/7/2019, nhưng sau đó các cơ quan liên quan xin hoãn đến ngày 30/8. Tuy nhiên, đến nay các cơ quan vẫn chưa có kết luận, xác minh chính thức gửi Thủ tướng. Vì sao đến nay chưa có kết luận mà mới chỉ dừng ở mức xác định chứng cứ và chưa công bố?

Ông Nguyễn Văn Ba: Theo Công văn 2648 của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng Ban chỉ đạo 389 Quốc gia, gia hạn thời gian công bố kết luận vụ việc liên quan tới Asanzo tới 30/10. Tuần tới là sát nút, chúng tôi sẽ lấy ý kiến kết quả điều tra, thanh tra tất cả các bộ ngành liên quan như: Bộ Tài chính, Bộ KH&CN, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam- VCCI, Bộ Công thương, Bộ Tư pháp. Tất cả việc này phải dựa vào nội dung chỉ đạo của Thủ tướng. Số liệu này của mỗi ngành có kết quả ban đầu nên chưa thống nhất và sẽ phải thống nhất lần cuối cùng. Ngành Hải quan thì chúng tôi xác định dấu hiệu ở xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp về trí tuệ, tìm thấy dấu hiệu và có chứng cứ. Còn phải xem Bộ Công an, Bộ Công thương thu thập được gì và Tổng cục Thuế xác định kết quả về thuế như thế nào. Sau đó khi tập hợp lại chúng tôi sẽ đưa ra kết quả thống nhất.

img
Thiếu tướng Đàm Thanh Thế trả lời báo giới

PV: Xin hỏi Thiếu tướng Đàm Thanh Thế, ông có thể đánh giá mức độ vi phạm ban đầu của Asanzo?

Thiếu tướng Đàm Thanh Thế: Vụ Asanzo đang được giao cho Bộ Tài chính- cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 389 nên PV sẽ được trao đổi trong một ngày gần đây. Vì thế hôm nay các PV hỏi thì sẽ chưa có đầy đủ thông tin, vì chuyên đề này sâu và phải rất kỹ, khi đó sẽ trả lời báo chí.

Trước đó, theo nguồn tin của Báo Giao thông, Asanzo và các đơn vị liên quan có dấu hiệu trốn thuế, tổng số tiền thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Thuế Giá trị gia tăng (GTGT) là hơn 4.200 tỷ đồng (hơn 9,7 tỷ đồng tiền thuế TTĐB và hơn 4.193 tỷ đồng tiền thuế GTGT).

Asanzo đã thành lập công ty (không còn hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký) do người lao động CTCP Tập đoàn Asanzo và các công ty thuộc hệ thống Tập đoàn Asanzo là đại diện pháp luật để nhập khẩu hàng hóa, linh kiện sản phẩm điện tử, điện gia dụng, điều hòa nhiệt độ xuất bán cho CTCP Tập đoàn Asanzo và các công ty thuộc hệ thống Tập đoàn Asanzo, lập hóa đơn có dấu hiệu ghi cao hơn giá trị giao dịch với mục đích trốn thuế GTGT và Thu nhập doanh nghiệp.

Về vi phạm trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp, hai phiên toà, sơ thẩm (tháng 5/2018) và phúc thẩm (tháng 1/2019) của TAND tại TPHCM đều xác định Asanzo xâm phạm nhãn hiệu Asano và đưa ra phán quyết buộc Asanzo Việt Nam chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu “Asanzo, hình”; Xoá bỏ nhãn hiệu "Asanzo, hình" trên toàn bộ sản phẩm thuộc nhóm 7, 9, 11 đang lưu hành trên lãnh thổ Việt Nam; bồi thường thiệt hại cho Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Đông Phương (chủ thương hiệu Asano) 100 triệu đồng.

Đối với vấn đề dối khách hàng, Asanzo đã liên tục quảng cáo sản phẩm là "đỉnh cao công nghệ Nhật Bản" trên cơ sở có quan hệ hợp tác với Công ty Sharp – Roxy (Hong Kong – SRH). Asanzo cũng công bố thư xác nhận của SRH về mối quan hệ này vào ngày 12/9/2019. Tuy nhiên, Tập đoàn Sharp đã bác bỏ tất cả những thông tin Asanzo đưa ra và cả mối quan hệ hợp tác này bởi Sharp - Roxy Hong Kong đã không còn tồn tại từ cuối năm 2016. Sharp đồng thời cũng tố cáo Asanzo giả mạo bằng chứng và tuyên bố sẽ theo đuổi pháp lý đối với vụ việc này.

Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Ngày 16/10, Cục Thuế TPHCM đã ký quyết định về việc chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Asanzo. Trong hồ sơ chuyển sang Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC 03) Công an TPHCM, Cục Thuế TPHCM cho biết, Cục thuế TPHCM đã tiến hành thanh tra thuế từ 2016-7/2019 thanh tra chấp hành pháp luật thuế tại Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo. “Cục thuế TPHCM nhận thấy Công ty CP Tập đoàn Asanzo thực hiện hành vi trốn thuế TTĐB và GTGT có dấu hiệu tội phạm để truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.