Thời sự Quốc tế

ASEAN cần có lãnh đạo cứng rắn, đoàn kết chống lại hành vi đe doạ

31/07/2019, 14:13

ASEAN cần đoàn kết chống lại bất kỳ hành vi đe doạ nào.

img
Ông Arin Jira (bên trái) - ảnh ASEAN AFFAIR.

Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN Arin Jira đưa ra nhận định này khi Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 52 đang diễn ra ở Bangkok, Thái Lan.

"Chúng tôi không ngả về phía Mỹ hay Trung Quốc và chỉ muốn một ASEAN cùng nhau đoàn kết chống lại bất kỳ hành vi đe doạ, bắt nạt trong thương mại nào", báo The Manila Times dẫn lời ông Arin Jira tại Diễn đàn Truyền thông ASEAN lần thứ ba..

"Chúng tôi muốn chắc về việc có thể hợp tác kinh doanh trong hoà bình. Nhưng điều chúng tôi đang kiến nghị là các nhà lãnh đạo ASEAN nên ngồi lại với nhau nói chuyện với hai nước lớn nói trên, rằng họ hãy cùng tìm điểm chung và hãy đảm bảo rằng chúng tôi có thể sống trong một thế giới hoà bình và yên ổn làm ăn", ông Jira nhấn mạnh.

Theo ông Arin Jira, việc đàm phán với Mỹ và Trung Quốc thật sự không có gì bất cập về lâu dài và ASEAN cần một lãnh đạo đủ cứng rắn. Ông nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc cần phải biết các nước xung quanh đang phải nhận lấy hậu quả từ cuộc đối đầu thương mại Mỹ-Trung.

Tuy nhiên, những hậu quả này, về mặt tích cực, có thể là lời cảnh tỉnh để các thành viên trong khối đẩy mạnh thực hiện các cải cách và phát triển cơ sở hạ tầng.

"Tôi cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đang kìm hãm tăng trưởng của chúng ta. Nhưng ASEAN phải lên tiếng.

Năm nay, Thái Lan, nước đang đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN, đã được mời dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

ASEAN nên kêu gọi hoà bình trong kinh tế trên toàn thế giới. Chúng ta phải mạnh mẽ hơn", Chủ tịch Jira chia sẻ.

Ông Arin Jira cũng nhận định rằng cả thế giới đều muốn làm ăn với khối ASEAN và đây là khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.